Sẵn sàng cho chuyển đổi hải quan cửa khẩu

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:38, 18/09/2021

(VLR) Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế. Với 32 khu công nghiệp và 1 khu chế xuất, Đồng Nai có hơn 4 ngàn doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) nên nhu cầu có hải quan cửa khẩu để thông quan hàng hóa XNK là rất lớn.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Đồng Nai

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Đồng Nai

Việc triển khai bộ máy Chi cục Hải quan cảng biển (Chi cục Hải quan cửa khẩu) trên cơ sở chuyển đổi mô hình hoạt động và tên gọi từ Chi cục Hải quan Long Thành sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đồng Nai là vấn đề cấp bách và kịp thời nhất trong giai đoạn hiện nay.

Phát huy thế mạnh XNK

Thời gian qua, dù đã có hệ thống cảng biển quốc tế, cảng sông và cảng cạn (ICD) nhưng Đồng Nai vẫn chưa có chi cục hải quan cửa khẩu, gây khó khăn trong hoạt động XNK của các DN trên địa bàn vì phải chịu thêm các khoản chi phí vận chuyển hàng hóa đến các hải quan cửa khẩu ở địa phương khác để vận chuyển hàng hóa XNK. Vì vậy, việc triển khai bộ máy Chi cục Hải quan cảng biển được nhiều DN trông chờ.

Theo dự báo của Cục Hải quan Đồng Nai, ngoài hơn 4 ngàn DN XNK, trong đó có 1,3 ngàn DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động trong các khu công nghiệp từ nhiều năm nay, Đồng Nai còn nhiều tiềm năng trong phát triển lĩnh vực XNK trong tương lai.

Cụ thể, Đồng Nai hiện có dự án Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành đang được đầu tư. Mới đây, Đồng Nai cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phát triển thêm 6,5ha đất công nghiệp. Bên cạnh đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025 cũng là một trong những cơ hội hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở tỉnh Đồng Nai trong những năm tới.

Do đó, nhu cầu tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK của các DN, đặc biệt là các DN có trụ sở nhà máy sản xuất đóng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là rất lớn, đồng thời để giảm bớt áp lực cho các cảng biển trong khu vực cũng như tạo điều kiện thu hút DN thực hiện đăng ký thủ tục hải quan tại Đồng Nai, việc thành lập chi cục hải quan cửa khẩu hiện nay là rất cần thiết.

Chia sẻ về những thuận lợi khi chuyển đổi mô hình hải quan cửa khẩu tại Đồng Nai, ông Trần Hoàng Trọng Kỳ, Trưởng phòng Giám sát quản lý về hải quan (Cục Hải quan Đồng Nai) cho biết, Đồng Nai hiện có hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ logistics khá thuận lợi, đặc biệt có cảng Đồng Nai là cảng biển loại I (cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, liên vùng), thuộc Danh mục phân loại cảng biển Việt Nam đã được cấp mã cảng biển quốc tế và được Hiệp hội Cảng biển quốc tế công nhận. Cảng Đồng Nai hiện do Công ty CP Cảng Đồng Nai đầu tư và khai thác.

Tuy nhiên, thời gian qua, các chi cục hải quan trực thuộc trên địa bàn tỉnh đều là các chi cục hải quan ngoài cửa khẩu. Việc chi cục hải quan ngoài cửa khẩu quản lý và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa XNK, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đã không còn phù hợp với vị trí, vai trò, quy mô và tốc độ tăng trưởng của cảng Đồng Nai, cũng như chưa phát huy hết lợi thế của hoạt động XNK tại các cảng biển quốc tế, khiến cho hoạt động XNK của các DN trên địa bàn tỉnh bị giới hạn trong quá trình vận chuyển, thông quan hàng hóa tại nơi sản xuất.

Chưa kể những năm tới, khi các khu công nghiệp tăng thêm, cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động sẽ kéo theo các hoạt động về lĩnh vực XNK, do đó việc thành lập hải quan cửa khẩu từ bây giờ là kịp thời, có ý nghĩa lớn về giá trị kinh tế XNK cho Đồng Nai.

Sẵn sàng cho chuyển đổi hải quan cửa khẩu

Để kịp tiến độ chuyển đổi lên mô hình hải quan cửa khẩu vào giữa tháng 10/2021, Cục Hải quan Đồng Nai đang xây dựng kế hoạch đào tạo các lĩnh vực nghiệp vụ, chuyên môn liên quan đến quản lý chi cục hải quan cửa khẩu. Theo đó, chuẩn bị các vấn đề có liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ hải quan (tạm dừng mã đơn vị hải quan, mã kho, bãi… cũ để chuyển đổi, đăng ký mã đơn vị hải quan, mã kho, bãi… mới), đồng thời thông báo đến các DN XNK.

Bà Phùng Thị Bích Hường, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, để công tác chuyển đổi mô hình hoạt động và tên gọi của Chi cục Hải quan Long Thành sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đồng Nai được thuận lợi, không gây ảnh hưởng đến hoạt động XNK của các DN, Cục Hải quan Đồng Nai đang tiến hành rà soát tất cả các công việc và vướng mắc phát sinh thuộc từng lĩnh vực công tác quản lý như: kiểm tra giám sát, quản lý thuế, chống buôn lậu, kiểm soát hải quan, quản lý rủi ro… có liên quan đến việc chuyển đổi tên đơn vị chi cục.

Việc chuyển đổi chi cục hải quan ngoài cửa khẩu thành chi cục hải quan cửa khẩu là tiền đề quan trọng để cơ quan hải quan thực hiện các mục tiêu quản lý đa chức năng, đáp ứng yêu cầu thực tế, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK trên địa bàn và kết nối giao thương giữa các vùng.

Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đồng Nai sẽ tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK của các DN trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các danh mục hàng hóa trước đây phải làm thủ tục tại các hải quan cửa khẩu theo quy định thì nay DN có thể làm thủ tục hải quan ngay tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đồng Nai. Cụ thể như một số danh mục hàng hóa được quy định tại Quyết định 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gồm: thuốc lá, rượu, bia, xe mô tô hai, ba bánh nguyên chiếc…, các mặt hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất… góp phần rút ngắn thời gian thông quan, vận chuyển hàng hóa.

Báo Đồng Nai