Cần có định hướng cụ thể trong xây dựng quy hoạch Trung tâm Logistics tại Nghệ An

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 14:11, 17/09/2021

(VLR) Đó là một trong những kiến nghị của tỉnh Nghệ An đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về hoạt động vận tải biển và dịch vụ logistic do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức sáng 17/9.

Nghệ An được biết đến với tỉnh có nhiều cảng biển nhất khu vực Bắc Trung bộ - Ảnh: Bình Minh

Nghệ An được biết đến với tỉnh có nhiều cảng biển nhất khu vực Bắc Trung bộ - Ảnh: Bình Minh

Tham gia hội nghị, đại diện tỉnh Nghệ An cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, hàng hóa thông qua cảng Nghệ An là 8,316 triệu tấn với 1.778 lượt tàu. Tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng mọi hoạt động tại cảng Cửa Lò vẫn diễn ra bình thường; hoạt động vận tải và logistics theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đang rà soát và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, nâng cao năng lực doanh nghiệp, phát triển dịch vụ logistics và dịch vụ vận tải kho bãi. Hiện toàn tỉnh có 200 doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu. Năm 2020 và 2021 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn tỉnh ước vẫn tăng 8,45% so với năm 2019.

Nghệ An kiến nghị Bộ xem xét hỗ trợ để giảm giá cước vận tải, chỉ đạo các tỉnh tháo gỡ khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm dịch Covid-19.

Việc kiểm dịch tại các tàu biển vào cảng Cửa Lò được thực hiện nghiêm túc nhưng khâu kiểm dịch được tiến hành ngoài khu neo cảng Cửa Lò nên thời điểm từ 18 giờ đến 6 giờ hàng ngày gặp nhiều khó khăn, các tàu nhỏ chạy tuyến nội địa gặp khó khi kiểm dịch theo giờ hành chính; ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên và công nhân, cán bộ tại các cảng.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng hạ tầng vận tải biển và dịch vụ Logistics, Nghệ An đề xuất Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải có chính sách hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19; quan tâm và có định hướng cụ thể hơn trong xây dựng Quy hoạch Trung tâm Logistics tại Nghệ An giai đoạn 2020- 2030; tiếp tục đầu tư hạ tầng phục vụ logistics trên địa bàn; sớm triển khai tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào) qua đó kết nối cửa khẩu Thanh Thủy với nước bạn Lào.

Được biết, Hiện tại với 7 cảng biển, Nghệ An là một trong các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ có nhiều cảng biển nhất. Tuy nhiên, hệ thống cảng biển của Nghệ An chưa phát huy được hiệu quả. Trọng tải bình quân của 1 lượt tầu ra vào cảng của Nghệ An cũng thấp so với Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Theo rà soát, điều chỉnh quy hoạch, cảng Cửa Lò và cảng Đông Hồi của Nghệ An sẽ là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực. Năng lực đáp ứng lượng hàng thông qua cảng dự kiến 6,5- 8 triệu tấn/năm vào năm 2020 và 14-15 triệu tấn/năm vào năm 2030.

Duy Ngợi