Doosan Vina hoàn thành công đoạn lắp dựng cẩu bờ Gemalink số 7
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:45, 29/10/2021
Đây là chiếc thứ bảy và thứ tám do Doosan Vina sản xuất cung ứng cho Cảng quốc tế Gemalink, đặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Không ngừng nỗ lực vượt khó do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Doosan Vina luôn chủ động tận dụng các cơ hội và thích ứng linh hoạt để vừa thực hiện tốt công tác trong phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất không bị gián đoạn.
Ông Yoon Young Sang, Trưởng đội Erecrion, Doosan Vina cho biết: “Đối với dự án Gemalink RMQC unit 7 & 8. Sau khi ký nhận đơn hàng vào tháng 3/2021 thì sang tháng 4, chúng tôi đã bắt đầu sản xuất và đến nay đã hoàn thành 100% phần chế tạo và khoảng 90% tiến độ lắp dựng. Hiện nay, chúng tôi cùng công nhân các nhà thầu phụ vừa hoàn thành xong công đoạn Super Erection của Unit 7 và chuẩn bị tiến hành các hạng mục đấu nối hệ thống điện, căn chỉnh thang máy, giàn cẩu và hệ thống cáp".
Công đoạn Super Erection là một công đoạn giữ vai trò quan trọng nhất trong quá trình lắp dựng cẩu trục và phải mất khoảng 04 giờ đồng hồ mới có thể hoàn thành các bước lắp hệ thống tời (hay gọi là lắp Winch System) để tời và kéo các cụm sản phẩm lớn như Boom & Girder, Top Beam, Top Leg, Machinery House lên trên cao để lắp ráp, kết nối với 4 chân để tạo thành một chiếc cẩu RMQC hoàn chỉnh, sau đó sẽ chuyển sang đấu nối điện, lắp đặt hệ thống thang máy, Line Check, đóng điện.... và kiểm tra vận hành thử.
Song hành cùng việc lắp dựng unit 7, unit 8 của dự án này cũng đang trong giai đoạn đấu nối điện khu nhà vận hành và chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho công đoạn Super Erection.
Các cẩu bờ STS khổng lồ này có thể nâng các container hàng trọng tải 65 tấn từ các tàu mẹ lớn lên đến 200.000 DWT
Theo thiết kế, mỗi cẩu trục STS trong số 8 chiếc của dự án Gemalink đều cao 93m, dài 150m, rộng 27m, nặng hơn 1.700 tấn, có tầm với lên đến 70m và có khả năng bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải lên đến 65 tấn từ các tàu mẹ cỡ lớn lên đến 200.000 DWT. Với kích thước to lớn này, các kỹ sư phụ trách dự án phải tính toán và kiểm tra kỹ lưỡng từng thông số nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, độ chính xác và an toàn tuyệt đối trong mỗi bước sản xuất.
Dự kiến, 2 cẩu trục số 7 và 8 sẽ được đấu nối điện, vận hành chạy thử vào giữa tháng 11 và bàn giao cho khách hàng theo đúng điều khoản của hợp đồng đã ký. Một khi đưa vào khai thác, 2 cẩu bờ siêu trường siêu trọng này cùng với 6 cẩu trục (đã được Doosan Vina bàn giao cuối năm 2020) sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu nâng cao hiệu suất bốc dỡ, khai thác hết công suất thiết kế 1,5 triệu TEU của giai đoạn 1 vào năm 2022 của cảng Gemalink.