Đề xuất kéo dài thời gian hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 05:30, 10/12/2021
Chuyến tàu container quốc tế cập cảng Nghi Sơn - Ảnh: Sỹ Đức
Trong chương trình kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa trình bày Tờ trình số 281/TTr-UBND, ngày 2/2/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá.
Trước đó, ngày 4/4/2019, HĐND tỉnh khoá XVII đã thông qua Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Theo Nghị quyết, tỉnh Thanh Hoá sẽ hỗ trợ cho các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế lần đầu qua Cảng Nghi Sơn với mức hỗ trợ là 200 triệu đồng/chuyến qua cảng Nghi Sơn; thời gian hỗ trợ đến hết ngày 31/12/2021.
Ngay sau khi Nghị quyết có hiệu lực, ngày 8/5/2021, đã có hãng tàu CMA-CGM Việt Nam mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn, với tần suất khoảng 1 chuyến/tuần. Tính đến nay, hãng tàu này đã thực hiện được 90 chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn, số tiền hỗ trợ là 18 tỷ đồng; đóng góp vào ngân sách khoảng 1.180 tỷ đồng.
Chính sách hỗ trợ này có hiệu lực từ đầu năm 2021 với hy vọng bù đắp những chi phí cao hơn mà các doanh nghiệp hiện phải chịu khi xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chọn Cảng Nghi Sơn để xuất nhập khẩu hàng hóa, tất yếu khâu vận chuyển container trên đất liền sẽ phát triển theo quy luận cung – cầu. Điều này sẽ dẫn đến có nhiều doanh nghiệp cạnh tranh, giá dịch vụ vận chuyển khâu trên bộ sẽ phong phú hơn, hạn chế được tình trạng ép giá, độc quyền có dấu hiệu manh nha.
Việc các hãng tàu quốc tế đầu tư mở chuyến container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn đã góp phần thúc đẩy dịch vụ logistics, tạo việc làm cho lao động địa phương, tạo môi trường thu hút đầu tư cũng như phát triển các dịch vụ khác và tăng thu ngân sách của tỉnh. Đặc biệt, đã ghi tên Cảng Nghi Sơn vào danh sách các tuyến đường hàng hải quốc tế.
Bên cạnh đó, với việc ban hành Nghị quyết số 338/2020/NQ-HĐND ngày 6/12/2020 về chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá bằng container qua Cảng Nghi Sơn của tỉnh Thanh Hoá, lượng hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu bằng container qua cảng sẽ tăng, nên việc tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cho các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế lần đầu qua Cảng Nghi Sơn được UBND tỉnh đánh giá là cần thiết.
Từ thực tế trên, UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo và đề xuất HĐND tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND với thời gian thực hiện chính sách đến hết ngày 31/12/2023; các nội dung về đối tượng, điều kiện hỗ trợ, mức hỗ trợ, thời gian, cách thức hỗ trợ và thanh toán kinh phí giữ nguyên theo Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND.