Chuyến tàu RCEP đầu tiên đến Việt Nam

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:45, 03/01/2022

(VLR) Khai trương chuyến tàu hàng hóa quốc tế đầu tiên từ Trung Quốc về Việt Nam đánh dấu việc tận dụng lợi thế từ các quy tắc về kinh tế thương mại của Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (RCEP).

 Chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên theo RCEP về Việt Nam

Chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên theo RCEP về Việt Nam

Ngay sau khi Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) có hiệu lực ngày 01/01/2022, một chuyến tàu hàng hóa quốc tế từ Trung Quốc sẽ khởi hành đến Hà Nội.

Chuyến tàu liên vận quốc tế này khởi hành từ Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) chuyên chở 25 container với tổng trọng lượng hơn 800 tấn, hàng hóa gồm các loại linh kiện điện tử, đồ gia dụng, nhu yếu phẩm, hóa chất..., với giá trị hàng hóa hơn 10 triệu USD, dự kiến đến thành phố Hà Nội sau hành trình 28 tiếng.

Quảng Tây là địa phương duy nhất ở Trung Quốc tiếp giáp cả đường bộ và đường biển với các quốc gia thành viên RCEP, có lợi thế đặc biệt phát triển hợp tác logistics trong khuôn khổ của hiệp định này. Theo đại diện cơ quan hải quan Quảng Tây, sau khi RCEP có hiệu lực, tác động kép của các quy tắc xuất xứ và thủ tục hải quan theo quy định mới sẽ tăng cường đáng kể kết nối thương mại giữa các thành viên, nâng cao hiệu quả thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí quản lý và hoạt động cho doanh nghiệp.

Hiện nay, Trung Quốc đã hình thành hệ thống logistics hoàn chỉnh cả đường bộ, đường biển và hàng không, với nhiều phương thức vận chuyển đến các nước thành viên RCEP.

Theo Sở Thương mại Quảng Tây, khai trương chuyến tàu RCEP hàng hóa quốc tế đầu tiên đánh dấu việc tận dụng lợi thế từ các quy tắc mới về kinh tế thương mại của hiệp định.

Sau khi hiệp định có hiệu lực, hàng rào thuế quan và phi thuế quan giữa các nước thành viên được cắt giảm đáng kể, quy tắc tích lũy xuất xứ hàng hóa được thực hiện, mức độ thuận lợi hóa thông và môi trường kinh doanh tiếp tục cải thiện, mở ra nhiều cơ hội mới cho hợp tác giữa Trung Quốc và các nước ASEAN và RCEP.

Thụy Hậu