Long An phát huy lợi thế là đầu mối quan trọng cho hoạt động logistics

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:55, 03/01/2022

(VLR) Với những lợi thế sẵn có, cùng những nỗ lực trong đầu tư cho hệ thống hạ tầng, đây sẽ góp phần đưa Long An từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là đầu mối quan trọng cho hoạt động logistics của các tỉnh, thành phố phía Nam.

Long An có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ kết nối các tỉnh, thành phố của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TP. Hồ Chí Minh và miền Đông Nam bộ. Với lợi thế này, cùng những nỗ lực trong đầu tư cho hệ thống hạ tầng sẽ góp phần đưa Long An từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ của Vùng ĐBSCL và là đầu mối quan trọng cho hoạt động logistics của các tỉnh, thành phố phía Nam.

Để phục vụ phát triển công nghiệp của tỉnh, đặc biệt là các huyện vùng kinh tế trọng điểm, trong danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư năm 2021, tỉnh Long An kêu gọi đầu tư các dự án trung tâm logistics; trong đó có Dự án Trung tâm logistics tại xã Lương Hòa (huyện Bến Lức) với diện tích khoảng 50ha. Dự án này nằm trong quy hoạch tổng thể nhằm hướng tới xây dựng trung tâm logistics cấp vùng, trở thành đầu mối tập trung các dịch vụ logistics tạo thành chuỗi trung tâm trung chuyển và dịch vụ logistics của Vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Long An phát huy lợi thế là đầu mối quan trọng cho hoạt động logistics

Long An phát huy lợi thế là đầu mối quan trọng cho hoạt động logistics

Một dự án logistics khác mà Long An đang kêu gọi đầu tư là Khu vực tiếp nhận kho vận lương thực tại vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh. Dự án có quy mô 40ha tại huyện Thạnh Hóa, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 18,3 triệu USD. Khi đầu tư, doanh nghiệp được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, tỉnh cũng kêu gọi Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics ở Bến Lức với quy mô 10ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 300 triệu USD. Ngoài các dự án logistics này, Long An còn kêu gọi nhiều dự án khác với diện tích hàng trăm hécta đặt tại các xã: Thanh Phú, Thạnh Lợi và Lương Hòa (huyện Bến Lức), Trung tâm logistics tại Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ).

Các dự án Trung tâm logistics khi được đầu tư và đi vào hoạt động, cùng với Cảng Quốc tế Long An đang ngày càng hoàn thiện, không chỉ thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn mà còn góp phần giảm tải cho cụm cảng tại TP. Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, gián tiếp làm tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu xuất, nhập khẩu ngày càng tăng cao của tỉnh Long An nói riêng và các tỉnh Vùng ĐBSCL nói chung. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tận dụng tối đa các nội dung hợp tác thương mại song phương Việt Nam đã ký với các nước trên thế giới; kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với vị trí địa lý thuận lợi, Long An được xem là cửa ngõ để Vùng Đồng bằng sông Cửu Long vươn ra biển lớn nên việc tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư cho các trung tâm logistics là cực kỳ quan trọng. Các dự án logistics cũng là một phần trong tầm nhìn lớn hơn để sớm thực hiện mục tiêu đề ra trong Quy hoạch về Trung tâm logistics định hướng 2020 - 2030 của Bộ Công Thương.