Giá trị xuất khẩu hàng hóa tỉnh Thanh Hóa ước đạt hơn 5,3 tỷ USD

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 05:07, 19/01/2022

(VLR) Năm 2021, giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt hơn 5,3 tỷ USD (tăng 42,7% so với cùng kỳ và vượt 33,5% kế hoạch) - đưa Thanh Hóa vào nhóm 15 tỉnh, thành phố có giá trị xuất khẩu hàng đầu cả nước.

Hàng hóa xuất khẩu qua cảng quốc tế Nghi Sơn (ảnh: VOV.VN)

Hàng hóa xuất khẩu qua cảng quốc tế Nghi Sơn (ảnh: VOV.VN)

Trước thực trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Thanh Hóa kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm thông quan hàng hóa. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số để xúc tiến thương mại, tiếp cận, ký kết hợp đồng trực tuyến. Cùng với đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng các phương án vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm sản xuất trong điều kiện an toàn, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhờ đó, năm 2021, giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 5,3 tỷ USD, tăng 42,7% so với cùng kỳ và vượt 33,5% kế hoạch - đưa Thanh Hóa vào nhóm 15 tỉnh, thành phố có giá trị XK hàng đầu cả nước. Trong đó, XK trong lĩnh vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 44,3%, kinh tế tư nhân tăng 42,5%, kinh tế cá thể tăng 40,5%. Hầu hết các lĩnh vực, sản phẩm XK chủ lực của tỉnh tăng trưởng khá so với cùng kỳ, như: Sản phẩm lọc hóa dầu, may mặc, thủy, hải sản, đồ gỗ...

Theo nhận định của Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa, tuy dịch COVID-19 vẫn diễn biến khó lường, nhưng tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng những kịch bản ứng phó với dịch bệnh và sẵn sàng triển khai trong mọi tình huống. Tính tới thời điểm hiện tại, Thanh Hóa đã có một giai đoạn tương đối dài tổ chức sản xuất và chuẩn bị tốt nguồn hàng, xuất - nhập khẩu trong trạng thái bình thường mới để sẵn sàng bứt tốc. Mặt khác, các thị trường xuất khẩu chủ lực của tỉnh, như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU... đã và đang thực hiện các phương án mở cửa, sử dụng hộ chiếu vắc-xin, ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý cư dân, tổ chức lại các hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội, mở cửa du lịch... Đây chính là tín hiệu tích cực dự báo nhu cầu lớn của thế giới về những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa đã đặt ra mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 5,7 tỷ USD.

Duy Ngợi