Từ ngày 17/01, cửa khẩu Lạng Sơn dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:50, 13/01/2022

(VLR) Nhằm giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng hoa quả tươi, từ ngày 17/01 đến Tết Nguyên đán UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo dừng tiếp nhận xe nông sản.

Tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu vẫn chưa thể giải quyết

Tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu vẫn chưa thể giải quyết

Chiều 12/01, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến các cửa khẩu trên địa bàn. Thời gian thực hiện từ ngày 17/01/2022 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay chỉ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại 3 cửa khẩu.

Từ cuối tháng 11/2021 đến nay, lượng hàng hóa từ nội địa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất lớn, trong khi khả năng thông quan hàng xuất khẩu vẫn thấp do phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, cửa khẩu trọng điểm xuất khẩu hoa quả là Tân Thanh vẫn đang tạm dừng hoạt động. Hiện mỗi ngày chỉ có 80 - 100 xe được thông quan (trong đó có từ 50 đến 60 xe hoa quả).

Tính đến ngày 12/1, tổng lượng xe tồn tại tỉnh Lạng Sơn là hơn 1.500 xe, trong đó 700 xe hoa quả. Với tốc độ thông quan như hiện nay, để giải phóng hết hàng hóa đang tồn ở các bến bãi cần khoảng 2 tuần, chưa kể hàng hóa đang tiếp tục đưa lên chờ xuất khẩu.

Tuy nhiên, hiện vẫn có phương tiện chở hàng lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để chờ xuất khẩu với gần 700 xe chỉ trong các ngày từ 05/01 đến 10/01.

Trong bối cảnh phía Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện chiến lược "Zero COVID", tăng cường kiểm soát dịch tại các địa phương có cửa khẩu biên giới, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng hoa quả tươi phải lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài, phát sinh chi phí, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán, UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện đưa hoa quả tươi lên các cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày 17/01 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Địa phương này đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu; Tiếp tục chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan triển khai công tác kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch; xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Lạng Sơn cũng sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như hội đàm, trao đổi với các cơ quan chức năng phía Quảng Tây (Trung Quốc) để khôi phục và nâng cao năng lực thông quan tại các cửa khẩu đang tạm dừng.

Cũng trong chiều 12/01, phát biểu tại hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông sản bằng đường biển, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cũng cho biết, tỉnh Lạng Sơn sẽ tạm dừng nhận xe hoa quả tươi từ 17/01 cho tới hết Tết Nguyên đán.

"Các doanh nghiệp phải tính toán, điều tiết hàng hóa xuất khẩu qua biên giới từ nay đến Tết Nguyên đán cho phù hợp", ông Nam nhấn mạnh và đề nghị các địa phương có nông sản, trái cây cần tập trung kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Ông Nam cũng cho biết sáng 13/01, Bộ sẽ tiếp tục có diễn đàn kết nối các nhà máy chế biến với các doanh nghiệp và vùng nguyên liệu.

Đồng thời, phối hợp cùng Bộ Ngoại giao kết nối các đại sứ quán ở châu Âu để tổ chức hội nghị xúc tiến, đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường này.

kinhtemoitruong.vn