Nhiều doanh nghiệp làm việc xuyên Tết

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:00, 03/02/2022

(VLR) Để kịp tiến độ giao hàng theo hợp đồng đã ký kết, nhiều doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn hoạt động xuyên Tết.

Nhiều doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn hoạt động xuyên Tết - Ảnh minh họa

Nhiều doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn hoạt động xuyên Tết - Ảnh minh họa

Góp phần quan trọng tạo thuận lợi cho dòng chảy hàng hóa thông suốt như ngày thường đó là hệ thống thông quan tự động 24/7 được vận hành có hiệu quả từ nhiều năm nay.

Do có các đơn hàng xuất khẩu lớn đang khẩn trương hoàn thành, nên nhiều dây chuyền sản xuất của một số doanh nghiệp vẫn phải làm việc xuyên Tết.

Nhu cầu xuất khẩu và nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất trong những ngày nghỉ Tết của nhiều doanh nghiệp khác cũng không giảm so với ngày thường nên phải liên tục mở tờ khai hải quan.

"Các yêu cầu về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu vẫn được thực hiện liên tục 24/7. Việc hải quan làm việc trong dịp Tết đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi vẫn có thể đảm bảo các kế hoạch sản xuất, tiến độ giao hàng với các đơn hàng đã ký kết", Trưởng phòng Thông quan xuất nhập khẩu một công ty vốn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam cho biết.

"Để đảm bảo đơn hàng cho các đối tác nước ngoài, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn diễn ra bình thường, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Khi có nhu cầu về sản xuất, chúng tôi đã đăng ký với hải quan để làm thủ tục ngoài giờ", bà Lê Thị Hoan, Phó Trưởng phòng Xuất nhập khẩu một công ty chia sẻ.

Cục Hải quan Bắc Ninh quản lý 3 tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và Bắc Giang cho biết, số lượng lớn doanh nghiệp FDI luôn có nhu cầu xuất nhập khẩu trong ngày Tết. Vì vậy, để đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp được thông suốt, nhiều công chức hải quan sẽ luân phiên làm việc trong ngày nghỉ Tết. Mọi vướng mắc về thủ tục hải quan sẽ được tháo gỡ ngay.

"Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các chi cục làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn xác định nhu cầu, từ đó bố trí nguồn nhân lực phù hợp để đảm bảo hỗ trợ thông quan nhanh chóng hàng hóa cho doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán", Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Đức Hùng cho hay.

Với tinh thần hỗ trợ tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo toàn ngành đảm bảo thông quan hàng hóa liên tục trong 9 ngày nghỉ Tết.

"Các chi cục tiếp nhận hồ sơ điện tử, chứng từ dưới dạng số để tránh doanh nghiệp phải đến cơ quan hải quan, qua đó có thể giải quyết thủ tục từ xa và thủ tục phi giấy tờ cho doanh nghiệp. Khi thủ tục thông quan xong, doanh nghiệp có thể ra cảng lấy hàng. Tại các cửa khẩu, cảng biển, sân bay, hải quan giải quyết thủ tục 24/7", Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan, Âu Anh Tuấn, nói.

Việc tạo điều kiện thông quan thuận lợi ngay trong những ngày nghỉ Tết sẽ giúp lưu thông hàng hóa không bị đứt gãy, góp phần phục hồi sản xuất và đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm nay hướng tới xác lập kỷ lục mới khoảng 750 tỷ USD.