Lạng Sơn tiếp tục dừng tiếp nhận xe hoa quả tươi xuất khẩu đến 5/3

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:30, 23/02/2022

(VLR) Trước việc các xe ùn ứ, ách tắc tại các cửa khẩu, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn yêu cầu kéo dài thời gian dừng tiếp nhận xe hoa quả tươi đến 5/3.

Ngày 22/2, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành văn bản về việc tiếp tục tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến các cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Cụ thể, Sở Công Thương Lạng Sơn cho rằng, dù ngày 12/2, đơn vị này đã ban hành văn bản về việc tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu, thời gian thực hiện từ ngày 16 đến hết ngày 25/2.

Quá trình triển khai thực hiện nội dung trên, dù lực lượng tại các chốt được bố trí đầy đủ, duy trì trực và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao, tuy nhiên hàng ngày vẫn phát sinh khoảng 50 xe chở hoa quả vào tỉnh Lạng Sơn với lý do để tiêu thụ nội địa hoặc đưa lên cửa khẩu tỉnh Cao Bằng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bãi thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Bãi thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Trên thực tế, những phương tiện này lại đỗ quanh khu vực thành phố Lạng Sơn để chờ lên cửa khẩu xuất khẩu, gây khó khăn cho công tác quản lý, đảm bảo ATGT cũng như việc thực hiện chủ trương của tỉnh để tập trung giải quyết ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu.

Theo quy định, hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải thực hiện kiểm hóa 100% nên hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày.

Đến sáng 21/2, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại các khu vực cửa khẩu là 1.966 xe, trong đó 1.509 xe chở hoa quả tươi (chiếm gần 80% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu); khoảng 400 phương tiện chở hoa quả tươi đang dừng đỗ tại các bến, bãi nhỏ quanh thành phố Lạng Sơn, các huyện: Văn Lãng, Cao Lộc.

Với hiệu suất thông quan chưa tăng thêm và duy trì như hiện tại, trong điều kiện không có xe hoa quả mới từ nội địa lên, để xuất khẩu lượng hoa quả còn đang tồn sẽ cần khoảng 15-17 ngày.

Do vậy, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn thông báo: Kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết ngày 5/3.

Đối với các phương tiện chở hoa quả tươi vào tỉnh Lạng Sơn đã cam kết tiêu thụ nội địa (tại tỉnh Lạng Sơn) hoặc đi các tỉnh khác sẽ không được tiếp nhận vào cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu trong thời gian tạm dừng tiếp nhận theo thông báo của tỉnh.

Báo Giao thông