CargoLogic Đức bị đình chỉ không phận và cấm bay tại EU

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 13:39, 02/04/2022

(VLR) CargoLogic Đức đã được thông báo rằng họ không được phép bay trong không phận của Liên minh châu Âu, cùng với đó người anh em CargoLogicAir đã không có chuyến bay nào trong gần hai tuần qua.

Máy bay CargoLogic Đức B737 – 400F

Máy bay CargoLogic Đức B737 – 400F

Trên các trang web theo dõi tần suất chuyến bay cho thấy hai chiếc B747-400F do CargoLogicAir đăng ký tại Vương quốc Anh hiện đang đậu tại Los Angeles International và Frankfurt Hahn, và hai chiếc này đã thực hiện chuyến bay gần nhất vào ngày 10/03 và 11/03.

Trong bảy ngày qua bốn chiếc B737F của CargoLogic Đức không bay và đậu tại Budapest, Katowice, Helsinki Vantaa và Ostrava Mosnov.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nước phương Tây đưa ra một loạt lệnh trừng phạt sau khi Nga xâm lược Ukraine và ảnh hưởng trực tiếp đến ngành hàng không.

CargoLogic Germany nói với Air Cargo News rằng, họ được Văn phòng Hàng không Liên bang Đức thông báo từ ngày 11 tháng 3 không được phép bay vào không phận của Liên minh Châu Âu, ngoại trừ một vài trường hợp hạ cánh khẩn cấp. Lý do chính liên quan đến tình hình chính trị và các lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về quyết định này và hiện đang đàm phán chuyên sâu với các cơ quan chức năng cùng các bên liên quan. Hi vọng qua cuộc đối thoại, sẽ cho phép công ty của chúng tôi – với trụ sở chính tại Leipzig tiếp tục được bay trong thời gian gần nhất. Dù không thể đoán trước kết quả của việc đàm phám. Nhưng hiện tại, 110 nhân viên của hãng đang chờ chuyến bay được cất cánh.”

Cả hai hãng hàng không đều có các công ty con đặt trụ sở ngay tại nước Anh thuộc sở hữu của Alexey Isaykin – một doanh nhân sinh ra tại Liên Xô, nhưng quốc tịch Cypriot. Isaykin là giám đốc của Cargologicair và Cargo Logic Holding. Ngoài ra, Isaykin là chủ tịch Tập đoàn Volga-Dnepr của Nga và là Giám đốc của Volga-Dnepr UK.

Konstantin Vekshin quốc tịch Hoa Kỳ là đồng giám đốc của Cargologicair và là Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volga-Dnepr.

Cargological Đức đã đăng kí thương mại Leipzig chính thức tại Đức, đóng thuế theo qui định tại đây, có cả hợp đồng lao động tại quốc gia này. Thậm chí còn có đội ngũ quản lý người Đức, hoạt động tuân thủ luật pháp Đức. Tuy vậy, thì hãng hàng không này cũng khẳng định họ vẫn là công ty hoàn toàn độc lập trên nước Đức.

Airfreight với mô hình kinh doanh quốc tế, CLG có trách nhiệm xây dựng mối quan hệ, thiết lập các hoạt động kinh doanh quốc tế và hiện nay quan hệ đối tác với khoảng 12 quốc gia trong đó có Nga.

Tin tức hàng không đã liên hệ với Cargologicair nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ hãng hàng không này. Cơ quan hàng không dân dụng của Anh cho biết, Cargologicair có giấy phép hoạt động hợp lệ và AOC.

Ngoài ra, khi nước Anh thông báo lệnh cấm không phận với các hãng vận tải của Nga vào cuối tháng 2, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ ra rằng Cargologicair là một doanh nghiệp đăng kí đầy đủ thủ tục về khai thác hàng không (AOC) do chính Cơ quan hàng không dân dụng của nước này cấp.

Tập đoàn Volga-Dnepr hợp tác chặt chẽ với cả CargoLogicAir và CargoLogic Germany, mối quan hệ giữa các hãng vận tải khác nhau trong tập đoàn được coi là đối tác chiến lược. Tập đoàn Volga-Dnepr bao gồm các hãng vận chuyển hàng hóa Volga-Dnepr Airlines, AirBridgeCargo và Atran.

AirBridgeCargo và Atran đầu tuần này đã xác nhận rằng họ ra quyết định ngừng hoạt động các đội bay của mình do các lệnh trừng phạt yêu cầu bên cho thuê hủy hợp đồng thuê với các hãng hàng không Nga và quyết định của Cơ quan Hàng không Dân dụng Bermuda (BCCA) đình chỉ tất cả các giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đối với máy bay Nga.