Thái Nguyên thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt gần 970 tỷ đồng

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:01, 07/04/2022

(VLR) Trong quý I năm 2022, Chi cục Hải quan Thái Nguyên thu thuế từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 969 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch năm của chỉ tiêu pháp lệnh của Cục Hải quan Bắc Ninh và đạt 40,3% so với chỉ tiêu của tỉnh.

Thiết bị điện tử của Tập đoàn Samsung chiếu ưu thế trong tỷ trọng lớn trong thu thuế xuất, nhập khẩu của tỉnh Thái Nguyên.

Thiết bị điện tử của Tập đoàn Samsung chiếu ưu thế trong tỷ trọng lớn trong thu thuế xuất, nhập khẩu của tỉnh Thái Nguyên.

Theo đại diện Chi cục Hải quan Thái Nguyên, lý do chính khiến số thu trong quý I năm nay đạt cao là do nền kinh tế tăng trưởng tốt; sức tiêu dùng hàng điện tử tăng cao; các hoạt động của đời sống xã hội đã dần trở lại bình thường. Cũng bởi vậy, số doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan tăng mạnh từ 161 đơn vị trong tháng 1 lên 239 đơn vị trong tháng 3.

Hiện, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Thái Nguyên, gồm: Thiết bị điện tử của Tập đoàn Samsung, sản phẩm may mặc, sản phẩm công nghiệp có nguồn gốc từ khoáng sản. Các mặt hàng nhập khẩu gồm: Máy móc tạo tài sản cố định; linh kiện điện tử sản xuất điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ cao; nguyên liệu thực hiện gia công, sản xuất xuất khẩu hàng may mặc, dụng cụ y tế, dụng cụ cầm tay…

Dự báo, năm 2022, thu ngân sách của Chi cục Hải quan Thái Nguyên sẽ tăng so với năm 2021 và vượt dự toán đề ra. Trước đó, trong 3 năm liên tiếp (từ 2019-2021), số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu của Chi cục đều không hoàn thành kế hoạch được giao.

Được biết năm 2022, Chi cục Hải quan Thái Nguyên được Cục Hải quan Bắc Ninh giao chỉ tiêu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu 1.900 tỷ đồng; HĐND - UBND tỉnh giao thu 2.400 tỷ đồng.

Duy Ngợi