Hàng không “cháy” vé đến các điểm du lịch dịp lễ

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 17:23, 23/04/2022

(VLR) Thời điểm này, hầu hết các chuyến bay đến những điểm du lịch nổi tiếng trong dịp lễ 30/4, 1/5 đã “cháy” vé. Để phục vụ nhu cầu đi lại của du khách, các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng tải cấp tốc.

Hành khách làm thủ tục hàng không.

Hành khách làm thủ tục hàng không.

Tình trạng khan hiếm vé đã khiến các hãng và nhà chức trách hàng không phải lên tiếng cảnh báo hành khách tránh mua phải vé giả, bị lừa mua vé. Cục Hàng không Việt Nam khuyến nghị khách nên mua vé máy bay qua phòng vé hoặc các đại lý chính thức của hãng.

Tăng tải mạnh các đường bay trọng điểm

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Vietnam Airlines Group lên kế hoạch cung ứng gần 450 nghìn chỗ trong bảy ngày từ 28/4 đến 4/5; trong đó, Vietnam Airlines và VASCO khai thác hơn 2.000 chuyến bay với gần 395 nghìn chỗ, tăng 10% so giai đoạn cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, Pacific Airlines cung ứng hơn 270 chuyến bay, tương ứng gần 51 nghìn chỗ.

Đại diện hãng cho biết, các hãng tập trung tăng tải trên các đường bay nội địa đang thu hút du khách, kết nối giữa hai thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với những điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo,... Lịch bay cũng được bố trí đa dạng với nhiều chuyến bay trải dài ở các khung giờ khác nhau, giúp hành khách có những lựa chọn đi lại thuận tiện và linh hoạt.

Phía hãng Vietravel Airlines cũng khẳng định các chuyến bay của hãng từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đến các điểm du lịch trong nước như: Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc đều đạt được 80 đến 100% số chỗ ngồi trong dịp cao điểm từ ngày 27/4 đến 3/5; trong đó, các chặng bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến Phú Quốc gần như “cháy vé”.

Theo Hãng hàng không Bamboo Airways, hãng đã sẵn sàng mọi nguồn lực để tăng tải các đường bay trọng điểm và khai trương loạt đường bay quốc tế mới nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân. Trước nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách được dự báo tăng mạnh trở lại, đặc biệt trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Bamboo Airways dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa.

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải phục vụ nhu cầu hành khách dịp lễ 30/4 và 1/5.

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải phục vụ nhu cầu hành khách dịp lễ 30/4 và 1/5.

Với kế hoạch này, hãng tiếp tục tăng tần suất bay trên toàn mạng bay, trong đó tập trung vào đường bay trục như Hà Nội-thành phố Hồ Chí Minh/Đà Nẵng, các đường bay du lịch đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn,… cùng các tuyến bay đi/đến các địa phương có nhu cầu cao như: Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa, Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways chủ động bố trí các sản phẩm bay tối muộn (sau 20 giờ) đi/đến các điểm du lịch và đưa khách về từ các điểm du lịch sau 23 giờ để kịp thời cung ứng tải, đáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại của đông đảo người dân trong dịp nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, hãng liên tục theo sát tiến độ hoàn thiện sửa chữa nâng cấp tại hai cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất để kịp thời cung ứng tải, cũng như cung ứng mức giá phù hợp đáp ứng nhu cầu đi lại của đông đảo hành khách. “Tình hình dịch bệnh được kiểm soát và mở cửa du lịch là những yếu tố quan trọng, tạo điều kiện để thúc đẩy hoạt động đi lại của người dân. Trên cơ sở đó, chúng tôi đánh giá nhu cầu đi lại của khách trong nước, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ tăng trở lại, lượng khách có thể đạt và vượt dung lượng năm 2019”, lãnh đạo Bamboo Airways nhận định.

Khảo sát trên các kênh bán vé trực tuyến, chặng bay Hà Nội-Phú Quốc trong ngày 29/4, giá vé máy bay một chiều của Vietnam Airlines hạng rẻ nhất đang ở mức hơn 4,1 triệu đồng, giá vé hạng thương gia lên tới gần bảy triệu đồng/vé/chiều. Ở chiều về, các ngày 2/5 và 3/5, giá vé máy bay cũng tương tự như lượt đi. Cũng trên chặng này vào hai ngày cao điểm nêu trên, Hãng hàng không Vietjet đã hết chỗ hạng thương gia, các hạng còn lại giá dao động từ 3,2 triệu đến 3,5 triệu đồng/vé mỗi lượt.

Hệ thống bán vé trực tuyến của Hãng Bamboo Airways cũng thông báo vé máy bay đã cạn chỗ, một số chuyến còn lại số lượng rất ít với mức giá thấp nhất hơn ba triệu đồng/vé, cao nhất tới gần sáu triệu đồng/vé. Tình trạng khan vé cũng diễn ra tại đường bay đến các điểm du lịch được ưa chuộng khác như: Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Côn Đảo, Đà Lạt,… Lượng vé còn lại rất ít và không có nhiều lựa chọn cho hành khách về khung giờ bay. Trong các dịp cao điểm, hành khách nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động của các hãng, giúp tiết kiệm thời gian làm thủ tục và chờ đợi ở sân bay. Hiện nay, các hãng bay vẫn tiếp tục tuân thủ những biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ.

Tăng tần suất các đường bay quốc tế

Đối với các đường bay quốc tế, sau khi Chính phủ mở cửa du lịch hoàn toàn từ giữa tháng 3 và để đón đầu nhu cầu thị trường trong hai kỳ nghỉ lễ, Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác đến toàn bộ mạng bay quốc tế thường lệ, mở rộng mạng bay với các đường bay mới như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh-Delhi (Ấn Độ), các đường bay kết nối Singapore với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc từ ngày 15/4.

Còn Bamboo Airways liên tục tăng tần suất và mở mới nhiều đường bay thường lệ quốc tế, tăng tần suất khai thác các đường bay Hà Nội-Narita (Nhật Bản) lên bốn chuyến khứ hồi/tuần, Hà Nội-Incheon (Hàn Quốc) lên ba chuyến khứ hồi/tuần và tiến tới bay một chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay, bắt đầu từ đầu tháng 6.

Ngay trước dịp 30/4-1/5, hãng tiếp tục khai thác hàng loạt đường bay mới như Hà Nội-Melbourne (Australia) từ ngày 27/4, thành phố Hồ Chí Minh-Bangkok (Thái Lan) từ ngày 28/4, thành phố Hồ Chí Minh-Singapore từ ngày 29/4 và sau đó là Hà Nội-Singapore từ ngày 4/5. Đồng thời, hãng đang tích cực thúc đẩy, hướng tới mở rộng mạng bay đến các quốc gia châu Á như Lào, Campuchia,...

Tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Cục yêu cầu các cảng vụ hàng không kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại sân bay; kịp thời tiếp nhận và xử lý nghiêm hành vi vi phạm; có các giải pháp nhằm hạn chế số người đón, tiễn tại sân bay, nhất là ở các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp diễn biến dịch bệnh, tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian nghỉ lễ; điều hành lịch bay hạn chế việc chậm chuyến, hủy chuyến.

Các hãng thực hiện biện pháp phòng ngừa sự cố, tai nạn; nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, khuyết tật; xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bố trí nhân lực bảo đảm an toàn và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong các ngày cao điểm trước, trong và sau ngày nghỉ lễ; xây dựng phương án tổ chức đưa, đón hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong các ngày cao điểm trước, trong và sau ngày nghỉ lễ; bố trí bảng thông tin chuyến bay ở vị trí phù hợp, cập nhật thông tin chuyến bay chính xác để hành khách thuận tiện theo dõi, kịp thời nắm thông tin chuyến bay.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm, điều hành bay an toàn; triển khai nguyên tắc điều hành “chuyến bay đúng giờ được phục vụ trước”, hạn chế tình trạng bay chờ,...

Nhân Dân