21/1: Hầm Cù Mông chính thức thông xe

Hạ tầng - Ngày đăng : 14:25, 21/01/2019

(VLR) Sáng nay ngày 21/1, hầm đường bộ Cù Mông chính thức thông xe, được hoàn thành sớm 2,5 tháng so với kế hoạch.

Khu vực cửa phía bắc hầm Cù Mông

Khu vực cửa phía bắc hầm Cù Mông

Sáng 21/1, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) tổ chức lễ thông xe dự án hầm Cù Mông nối 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định.

Hầm đường bộ Cù Mông do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 3.920 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao). Hầm Cù Mông có chiều dài toàn tuyến 6,6km, trong đó phần hầm dài 2,6km, gồm 2 đường hầm song song cách nhau 30m. Mỗi đường hầm rộng gần 10m, có 2 làn ô tô chạy với vận tốc thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc 80km/giờ.

Cắt băng khánh thành, chính thức thông xe hầm đường bộ Cù Mông

Cắt băng khánh thành, chính thức thông xe hầm đường bộ Cù Mông

Tại buổi lễ thông xe, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao nỗ lực của chính quyền 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định, của chủ đầu tư. Và khẳng định đây là công trình do nhà đầu tư, các nhà thầu trong nước thực hiện, điều đó cho thấy trình độ của Việt Nam trưởng thành nên có khả năng đảm đương các công trình qui mô lớn.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại lễ thông xe hầm Cù Mông

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại lễ thông xe hầm Cù Mông

Là một người con của Phú Yên, ông luôn ám ảnh về các vụ tai nạn trên đèo Cả và đèo Cù Mông. Điều đó đã thôi thúc ông phải làm hầm qua 2 con đèo nguy hiểm này. "Sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. Những lợi ích này không chỉ dành cho người dân 2 tỉnh Bình Đinh và Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông QL1 do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng mức độ lưu thông hàng hóa. Tuyến đường sẽ an toàn hơn, thuận tiện hơn trong mọi điều kiện thời tiết và là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và cả nước." - Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại lễ thông xe hầm Cù Mông.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại lễ thông xe hầm Cù Mông

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại lễ thông xe hầm Cù Mông

Ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên cho biết: “Sự kiện hầm Cù Mông được chính thức thông xe có ít nhất 3 tác dụng. Thứ nhất là khai thác được tiềm năng, thế mạnh của 2 tỉnh Phú Yên, Bình Định và nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực. Thứ 2 là tiết giảm về thời gian. Thứ 3 là an toàn về giao thông đi lại. Ba tác dụng này mang ý nghĩa rất lớn, tôi trân trọng, đánh giá cao sự nỗ lực của Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, đã thi công công trình này vượt tiến độ thời gian”.

Đây là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống) hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2019

So với đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn, với tầng đá bị phong hóa mạnh. Tuy nhiên, những khó khăn, phức tạp về địa hình đã được khắc phục và đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ. Đây là hạng mục hoàn toàn do người Việt thực hiện. Hầm Cù Mông áp dụng phương pháp đào hầm NATM của Áo, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây.

Không chỉ chú trọng về mặt an toàn, tiện lợi cho các phương tiện khi qua hầm, chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả) còn rất chú trọng trong việc tạo cảnh quan phù hợp với văn hóa, lịch sử, tạo điểm nhấn cho khu vực trước cửa hầm.

Tại buổi lễ thông xe, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao nỗ lực của chính quyền 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định, của chủ đầu tư. Và khẳng định đây là công trình do nhà đầu tư, các nhà thầu trong nước thực hiện, điều đó cho thấy trình độ của Việt Nam trưởng thành nên có khả năng đảm đương các công trình quy mô lớn.

Công trình hầm đường bộ Cù Mông do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Tập đoàn Ðèo Cả) là chủ đầu tư; theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao). Công trình có chiều dài toàn tuyến là 6,62km, điểm đầu tại Km1239+119 QL1 (Bình Ðịnh), điểm cuối tại Km1247+739 QL1 (Phú Yên). Chiều dài hầm 2,6km, chiều dài đường dẫn 4,02km, trên tuyến có 2 cầu với tổng chiều dài 36m. Ðường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Công trình có tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng

Quang Anh