Đà Nẵng: Xây dựng đô thị thông minh từ hệ thống giám sát giao thông

Hạ tầng - Ngày đăng : 08:52, 20/02/2020

(VLR) Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh được xem là tiền đề trong việc thực hiện Đề án xây dựng “thành phố thông minh” của Đà Nẵng.

Việc lắp đặt camera mang lại hiệu quả tích cực trong việc giám sát giao thông tại Đà Nẵng

Việc lắp đặt camera mang lại hiệu quả tích cực trong việc giám sát giao thông tại Đà Nẵng

Chính phủ vừa đồng ý triển khai dự án giám sát điều khiển hệ thống giao thông thông minh tại Đà Nẵng, với kỳ vọng đưa thành phố này trở thành địa phương tiên phong phát triển hạ tầng, nâng cao ý thức người dân, giúp lực lượng TTKS không phải thường trực “bám đường”...

Camera giám sát 24/24h, lái xe biết sợ

Gần trưa, anh Nguyễn Văn Cương (Hải Châu, Đà Nẵng) điều khiển chiếc ô tô 4 chỗ chạy bon bon trên đường Tôn Đức Thắng để về trung tâm Đà Nẵng. Còn khoảng 20m nữa xe sẽ qua nút giao thông Tôn Đức Thắng - Ngô Văn Sở, đèn tín hiệu vẫn đang còn 5 giây xanh, anh Cương chủ động đạp nhẹ chân phanh hãm dần tốc độ rồi dừng ngay khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông chuyển sang vàng.

“Nếu đạp nhanh có thể qua khỏi nút, nhưng nếu người ở đường cắt ngang đi sớm 1 giây cũng có thể xảy ra va chạm. Hơn nữa, nút giao thông này có lắp camera, nếu qua nút không kịp phải vượt đèn đỏ là coi như hôm sau nhận giấy báo phạt nguội”, anh Cương nói.

Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại Đà Nẵng được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT. Nhà đầu tư sẽ tự bỏ vốn ra trước để thực hiện dự án, Nhà nước sẽ sử dụng quỹ đất để hoàn trả vốn cho nhà đầu tư sau khi dự án hoàn thành.

Tại nút giao phía Tây cầu Rồng, nhiều tài xế xe ô tô, xe khách mỗi khi dừng đèn xanh đỏ, chuyển hướng phải “căn từng nhịp đèn”, không dám đè vạch, lấn làn... bởi hệ thống giám sát qua camera liên tục hoạt động. Theo cánh tài xế taxi, dù có hay không có lực lượng CSGT, mọi người dặn nhau tuân thủ quy định, chấp hành nghiêm hệ thống điều khiển giao thông, bởi sợ “phạt nguội”.

Đây chỉ là 2 trong số gần 50 vị trí trên địa bàn TP Đà Nẵng được lắp đặt camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông. Thống kê của Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, hiện toàn thành phố có 143 camera được lắp đặt tại 47 vị trí truyền dữ liệu trực tiếp về hệ thống của đơn vị. Trong đó, có 125 camera giám sát, xử lý vi phạm, 9 camera đo tốc độ và 9 camera quan sát. Từ khi hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông được triển khai rộng rãi, tình trạng vi phạm trật tự ATGT tại nhiều điểm nóng đã hạ nhiệt hoàn toàn.

Đơn cử, khu dưới chân cầu vượt Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) từng là điểm nóng về tình trạng đón, trả khách sai quy định của các xe khách, đặc biệt là những xe khách không có tuyến cố định tại bến xe trung tâm Đà Nẵng. Ngoài ra, khu vực này là đường rẽ của nhiều phương tiện từ QL1 đi QL14B, trung tâm TP Đà Nẵng và ngược lại, khiến khu vực này luôn trong tình trạng mất ATGT. Từ khi hệ thống camera được lắp đặt, hàng loạt phương tiện vi phạm đã bị xử lý. Trung tuần tháng 2, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực này, ghi nhận không một bóng xe khách đậu đỗ, đón trả khách sai quy định, cảnh bát nháo đã không còn.

CSGT “rảnh tay” xử lý vi phạm

Không dừng lại ở những kết quả tích cực từ hệ thống giám sát, xử lý vi phạm giao thông, Đà Nẵng vừa được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý triển khai dự án Đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh với kỳ vọng phát triển hạ tầng công nghệ, nâng cao chất lượng quản lý, giám sát giao thông. Theo đó, dự án có quy mô gồm: Xây dựng, nâng cấp, mở rộng Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải hành khách công cộng (DATRAMAC); lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị điều hành trung tâm phục vụ mục đích giám sát, điều khiển giao thông, xây dựng chiến lược tổ chức giao thông thông minh trên toàn địa bàn thành phố. Đồng thời, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị tại Trung tâm Công an thành phố phục vụ mục đích giám sát, theo dõi, xử lý các hành vi vi phạm ATGT.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, tại 191 nút giao thông và 31 vị trí trên 9 tuyến đường trọng điểm của thành phố sẽ được lắp đặt thiết bị ngoại vi. Nâng cấp, kết nối điều khiển tín hiệu hiện có của các nút giao thông về trung tâm điều hành.

Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh này là tiền đề của một trong những trụ cột chính trong Đề án “Thành phố thông minh” mà Đà Nẵng đã công bố gồm: Quản trị thông minh; Kinh tế thông minh; Giao thông thông minh; Môi trường thông minh; Đời sống thông minh và Công dân thông minh.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, với hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh, việc bắt lỗi được thực hiện khách quan, minh bạch. Sau khi camera bắt lỗi vi phạm của phương tiện sẽ chuyển về hệ thống để CSGT lập hồ sơ, gửi giấy báo đến chủ phương tiện vi phạm. Khi người vi phạm đến xử lý, CSGT sẽ cho tài xế xem các hình ảnh, ngày giờ, địa điểm vi phạm. Tất cả các trường hợp vi phạm bị camera bắt lỗi khi được mời đến làm việc, được xem hình ảnh đều “tâm phục, khẩu phục”, nhận lỗi và ký vào biên bản vi phạm.

“Nhờ hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh, lực lượng CSGT ít mất thời gian ra đường để xử lý một số lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, quá tốc độ, đi sai làn đường... Thay vào đó, lực lượng có thể tập trung để TTKS xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT mà camera không hỗ trợ được như kiểm tra nồng độ cồn... Ngoài các hành vi vi phạm giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông, ANTT cũng được phát hiện kịp thời, giải quyết nhanh gọn nhờ hệ thống giám sát này”, lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho hay.

Lãnh đạo Ban ATGT Đà Nẵng đánh giá, dự án tiếp tục đưa thành phố trở thành địa phương tiên phong công tác quản lý, điều hành giao thông, khắc phục nhược điểm của công tác quản lý giao thông trước đây, tích hợp công nghệ tối đa trong việc cập nhật dữ liệu, hồ sơ, thông tin phương tiện, đồng thời nâng cao nhận thức tự giác người dân trong chấp hành pháp luật giao thông, qua đó kéo giảm TNGT, đảm bảo trật tự ATGT.

Báo Giao thông