Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập trung nguồn lực, thực hiện thành công nghị quyết đại hội VI
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 07:30, 28/01/2020
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT
Thưa ông Nguyễn Hồng Lĩnh, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, ông đánh giá như thế nào về kết quả đã đạt được trong việc thực thi chính sách, kế hoạch hiện hành về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong các lĩnh vực logistics, hạ tầng kết nối, đô thị cảng,… tỉnh BR-VT?
Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền của tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết của ngành, địa phương mình, trong đó phân công cụ thể cá nhân phụ trách, thời gian hoàn thành cho từng công việc và bố trí nguồn lực để thực hiện. Sau 4 năm triển khai, đến nay các công việc đang theo đúng tiến độ, các chỉ tiêu ước thực hiện trong 5 năm phần lớn đều đạt và vượt Nghị quyết đề ra.
Lĩnh vực cảng biển đang được tập trung đầu tư phát triển mạnh mẽ, vượt chỉ tiêu Nghị quyết cả về khối lượng hàng hóa, số lượng tàu vào cảng và doanh thu dịch vụ cảng. Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng tăng bình quân 12%/năm, năm 2019 đạt 72,3 triệu tấn; công suất khai thác hàng xuất nhập khẩu của các bến cảng container đã tăng từ 21% năm 2015 lên 51%; số lượng tàu container vào làm hàng tăng từ 09 chuyến/tuần năm 2015 lên 23 chuyến/ tuần; đặc biệt Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) đã trở thành một trong 21 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn. Doanh thu dịch vụ cảng tăng trưởng bình quân 10,24%/năm (Nghị quyết là 6,65%).
Cùng với cảng biển, dịch vụ logistics cũng đang được tỉnh tập trung chỉ đạo thúc đẩy phát triển. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 18/20 dự án kho bãi, logistics chuyên dùng đi vào hoạt động với tổng diện tích trên 200ha; 16 dự án cảng thủy nội địa kết hợp kho bãi logistics đăng ký đầu tư với tổng diện tích trên 300ha, đã có 4 dự án đi vào hoạt động giai đoạn 1 (trong đó có 1 dự án cảng thủy nội địa kết hợp ICD). Trên 245 doanh nghiệp đăng ký dịch vụ logistics vận tải hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận tải của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đang triển khai các thủ tục để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Trung tâm logistics Cái Mép Hạ với diện tích 800ha, đây là dự án quan trọng sẽ đáp ứng cơ bản về dịch vụ logistics cho hệ thống cảng nước sâu CM-TV trong thời gian tới.
Hạ tầng giao thông kết nối với hệ thống cảng cũng đang được tích cực đầu tư đồng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển. Hiện nay, tỉnh đang đầu tư đường liên cảng, Phước Hòa - Cái Mép, 991B; chuẩn bị khởi công cầu Phước An, đường Long Sơn - Cái Mép, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (trước mắt là đoạn đến Phú Mỹ); đây là những tuyến giao thông đường bộ có vị trí chiến lược, kết nối hệ thống cảng CM-TV với khu công nghiệp của vùng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang thúc đẩy phát triển giao thông đường thủy, kiến nghị Trung ương đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng theo quy chuẩn để đáp ứng được các loại tàu trọng tải lớn hiện nay.
Cảng CMIT tiếp nhận thành công chuyến tàu mẹ thử nghiệm - Margrethe Maersk trọng tải 194.000 DWT, với sức chở 18.000 TEUs (tháng 02/2017)
Hệ thống cảng biển BR-VT đang giữ vai trò là cửa ngõ cảng biển quốc gia và cảng trung chuyển quốc tế, luôn duy trì trên 50% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế phát triển tại địa phương đã và đang bộc lộ nhiều khó khăn và hạn chế trong việc biến lợi thế, tiềm năng thành động lực phát triển. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?
CM-TV không chỉ là một cửa ngõ cảng biển quốc gia mà là cảng trung chuyển quốc tế. Hiện nay, hàng tuần có hơn 23 chuyến tàu đi từ cảng CM-TV đến các thị trường châu Âu, châu Mỹ, và Đông Bắc Á. Tuy nhiên, hiện nay việc phát triển hệ thống cảng CM-TV chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối cụm cảng với các các kho hàng, các địa phương trong vùng còn chậm, nhất là chưa hình thành được đường sắt; việc nạo vét luồng lạch chưa kịp thời do còn vướng mắc về cơ chế, chính sách do Trung ương quản lý; chưa hình thành Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, Trung tâm kiểm tra chuyên ngành, các khu vui chơi, giải trí, dịch vụ cho thủy thủ nên ảnh hưởng đến việc phát triển hệ thống cảng. Đây là những khó khăn không chỉ cần sự nỗ lực của tỉnh mà phải cần đến sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực, quyết liệt hơn nữa của Trung ương mới có thể tháo gỡ được trong thời gian tới.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh BR-VT kiên trì với mục tiêu tăng trưởng gắn liền với việc khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, trong đó phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng,… Để đạt được các mục tiêu trên, theo ông trong thời gian tới tỉnh cần tập trung vào những hoạt động cụ thể nào?
Hiện nay, BR-VT đang tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể sau:
» Tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tiếp tục kiên trì thực hiện chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường và kiểm soát thâm dụng lao động. Chủ động kêu gọi xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước; quan điểm là phải lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, tốt nhất cho sự phát triển.
» Tập trung hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối tỉnh với các địa phương trong khu vực, gồm các đường kết nối hệ thống cảng với quốc lộ 51, các khu công nghiệp và logistics, kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Phát triển hệ thống cảng thủy nội địa và kho bãi xung quanh hệ thống sông nội địa quanh cảng CM-TV. Thúc đẩy việc đầu tư tuyến đường sắt kết nối cảng CM-TV về hệ thống ga hàng hóa tại các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm.
» Kiểm soát chặt chẽ hơn nữa công tác bảo vệ môi trường, xem đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho sự phát triển bền vững và cuộc sống tốt đẹp của người dân BR-VT trong thời gian tới. Tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; có giải pháp để ngăn ngừa từ xa, xử lý từ sớm, không để phát sinh thành điểm nóng, gây phức tạp tình hình; kiểm soát và kiên quyết ngăn chặn, xử lý tình trạng xã hội đen, tội phạm ma túy; xử lý thật nghiêm khắc đối với tội phạm xâm hại trẻ em.
Năm 2019 đánh dấu những thay đổi mang tính đột phá của lĩnh vực logistics, các thỏa thuận của Hiệp định EVFTA hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cánh cửa mới cho các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Xin ông cho biết, doanh nghiệp logistics tỉnh BR-VT đã có bước chuẩn bị gì để đón đầu cơ hội từ Hiệp định này?
Năm 2019, các doanh nghiệp cảng Cái Mép và logistics đã chứng minh được năng lực trong việc đảm nhận toàn bộ hàng xuất nhập khẩu đi thị trường Mỹ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Năm 2020 hứa hẹn là năm phát triển mạnh cho hệ thống cảng biển CM-TV và logistics tỉnh BR-VT với thị trường châu Âu.
Việc EVFTA và các FTA khác được ký kết sẽ tạo tiền đề cho hoạt động xuất nhập khẩu phát triển, kéo theo các tuyến tàu mẹ đi thẳng sang Âu - Mỹ từ cảng CM-TV sẽ tăng nhiều hơn. Nắm bắt được cơ hội này, các doanh nghiệp vận tải đang rốt ráo, chuẩn bị các vấn đề sau: Thường xuyên tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi thông tin để nắm bắt kịp thời các thông tin hàng hóa từ các hãng tàu, công ty vận hành cảng; Đẩy mạnh các hoạt động marketing, tiếp xúc với chủ hàng là các công ty xuất nhập khẩu để gia tăng đơn đặt hàng dịch vụ giao nhận - vận tải...
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (năm 2017)
Với mục tiêu thu hút đầu tư phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics, đưa Việt Nam trở thành một cầu nối logistics của khu vực, tỉnh BR-VT có giải pháp nào thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực logistics, thưa ông?
Song song với các giải pháp về quy hoạch, dành đất phát triển cơ sở hạ tầng giao thông kết nối, tỉnh rất quan tâm đến cơ chế chính sách phát triển, hỗ trợ ưu đãi đầu tư, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp tham gia đầu tư lĩnh vực logistics. BR-VT cũng đã lập quy hoạch phân khu xây dựng 1/2000 Trung tâm logistics Cái Mép Hạ với diện tích trên 800ha; dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2020. Đây là một trong những dự án kêu gọi đầu tư trọng điểm góp phần phát triển hệ thống logistics cũng như hệ thống cảng CM-TV trở thành cảng cửa ngõ quốc gia, trung chuyển quốc tế.
BR-VT đang tập trung mọi nguồn lực về đầu tư, chính sách, con người, tăng cường liên kết vùng để từng bước phát triển ngành logistics tương xứng với hệ thống cảng biển đã được đầu tư và trên hết là thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI nhiệm kỳ 2015 - 2020.