Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Hạ tầng - Ngày đăng : 17:12, 10/08/2020

(VLR) Ngày 10/8, tại quyết định số 1212/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công - tư, loại hợp đồng: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao.

Thời gian qua, Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cũng triển khai nhiều buổi họp bàn về phương án khả thi để thực hiện thành công dự án (trong ảnh là buổi làm việc giữa Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị được đánh giá là có đủ kinh nghiệm và năng lực thực hiện thành công dự án này)

Thời gian qua, Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cũng triển khai nhiều buổi họp bàn về phương án khả thi để thực hiện thành công dự án (trong ảnh là buổi làm việc giữa Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị được đánh giá là có đủ kinh nghiệm và năng lực thực hiện thành công dự án này)

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án với Nhà đầu tư. Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 115km, điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn,điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và Quốc lộ 34 tỉnh Cao Bằng.

Dự án với quy mô 4 làn xe,được thiết kế với tốc độ 80km/h, tổng mức đầu tưdự kiến 20.939 tỷ đồng với cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km với từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.

Tiến độ triển khai thực hiện dự án: Giai đoạn 1 trong năm 2020 - 2024 và Giai đoạn 2 của dự án được thực hiện sau năm 2025. Về phương án tài chính của dự án, Chủ trương đầu tư dự án của Chính phủ cũng chỉ ra nguồnvốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án và Nhà đầu tư sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án; được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc và thu phí trên tuyến nối vào thành phố Cao Bằng.

Tuyến cao tốc này sau khi đi vào vận hành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế - chính trị quốc gia với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, du lịch, công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo Quốc phòng - An ninh, giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia. Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ tạo ra một tuyến cao tốc kết nối giao thương hàng hóa với các cửa khẩu quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Thụy Hậu