Thực tế ảo: Xu hướng công nghệ thời 4.0

Hạ tầng - Ngày đăng : 09:43, 16/12/2020

(VLR) Công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR) mang lại những trải nghiệm khác biệt mà người dùng không phải lúc nào cũng có thể cảm nhận được ở ngoài đời thật. Ngoài việc mang lại những trải nghiệm thú vị, VR ngày càng được ứng dụng nhiều hơn vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống như giáo dục, giải trí, du lịch, khoa học - công nghệ,...

Phát triển thực tế ảo hiện nay

Thực tế ảo lần đầu được phát triển và sử dụng từ những năm 1990 bởi lực lượng không quân Mỹ, nhưng mãi đến những năm gần đây, thế giới mới thực sự nhận thức được sức mạnh của công nghệ này. Nó có khả năng mô phỏng lại thực tế trong môi trường ảo hoặc ngược lại, tạo ra các thao tác, hình ảnh ảo trong môi trường thật, AR-VR đã thực sự mở ra một “vũ trụ” mới về khả năng ứng dụng kết hợp thực tế và ảo.

Công nghệ thực tế ảo mang lại những trải nghiệm khác biệt mà người dùng không phải lúc nào cũng có thể cảm nhận được ở ngoài đời thật. Ngoài việc mang lại những trải nghiệm thú vị, công nghệ thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều hơn vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống. Tại các nước phát triển như: Mỹ, Anh, Đức,... công nghệ thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều vào khoa học kỹ thuật, quân sự, kiến trúc, giải trí và du lịch, bên cạnh đó còn được ứng dụng vào nghiên cứu khoa học, giáo dục và thương mại dịch vụ.

Tại Việt Nam, những ứng dụng AR-VR cũng đang phát triển ở một số lĩnh vực như sản xuất - kinh doanh, giáo dục, giải trí,...

Một vài dự án AR-VR nổi bật trong thời gian qua phải kể đến dự án Broadcast AR được phát triển bởi CO-WELL Asia, sử dụng trong Chiến dịch Promotion hè 2018 của hệ thống AEON MALL hay AR Mobile Triễn lãm “Đi qua cuộc chiến” của ADT Creative được sử dụng trong Đại hội Trung ương Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Ứng dụng AR-VR vào dự án bất động sản của Holomia, khi cho phép dựng và bán căn hộ 3D mẫu, cũng là ứng dụng mang lại giá trị thực tế cao.

Ông Vũ Anh Trường, Giám đốc Vườn ươm, Công ty TNHH Phần mềm FPT cho rằng: “VR là một trong số công nghệ mới và hứa hẹn sẽ được sử dụng nhiều trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tại Việt Nam, công nghệ này cũng có nhiều tiềm năng và có thể triển khai trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau”.

Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho VR phát triển khi Chính phủ đang có rất nhiều chính sách cho phát triển công nghệ. Theo dự đoán của các chuyên gia, công nghệ thực tế ảo sẽ là một “vũ khí” ưu việt bởi công nghệ này sẽ không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc mô phỏng mà còn cho phép khách hàng có những trải nghiệm “như thật” trên môi trường ảo hóa. Công cụ này được đánh giá là sẽ giúp ích rất nhiều cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm và ra quyết định mua hàng, dịch vụ dễ dàng hơn.

Thực tế ảo đang mở ra một kỷ nguyên mới về hiệu quả, khả năng kết nối

và tính di động cho các nhà sản xuất áp dụng công nghệ tốt, mang đến cơ hội mới để tăng sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau.

Việc áp dụng thực tế ảo vào trong mọi lĩnh vực hiện nay chưa được phổ biến rộng rãi. Bởi nền công nghệ ở nước ta vẫn còn non kém. Tuy nhiên, sau một thời gian cải tiến thực tế ảo thực sự đã mang lại nhiều hiệu quả cao, nhiều ứng dụng phải mua từ nước ngoài về sử dụng nên giá thành cao, bảo hành, nâng cấp gặp nhiều khó khăn, liên hệ phức tạp.

Bên cạnh đó, mức độ đón nhận đối với các ứng dụng công nghệ thực tế ảo còn thấp. Về mặt ngôn ngữ tại Việt Nam còn hạn chế nên khi gia nhập các doanh nghiệp nước ngoài phải thiết kế phần mềm có kèm ngôn ngữ tiếng Việt. Ngoài ra, các doanh nghiệp nước ngoài phải đối mặt với thủ tục phức tạp trong việc thành lập và đưa văn phòng đại diện hay doanh nghiệp vào hoạt động tại Việt Nam...

Mở ra kỷ nguyên mới

Trong giáo dục - đào tạo

Thực tế ảo đang ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng của mình với lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong tương lai. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, giáo viên có thể giảng dạy từ xa và học viên cũng không cần phải di chuyển tốn thời gian mà chỉ cần ở tại nhà vẫn có thể tiếp thu được những kiến thức rộng mở khắp nơi.

Trong lĩnh vực giáo dục, các sinh viên y khoa tại Mỹ đã được vận dụng thực tế ảo thông qua chương trình giải phẫu ba chiều, không chỉ quan sát bên ngoài mà còn có thể khám phá các bộ phận khác trong cơ thể con người chỉ với một chiếc kính thông minh.

Sử dụng thực tế ảo để đào tạo nhân viên hoặc học sinh ở bất kỳ cấp độ giáo dục nào cũng sẽ mang lại trải nghiệm đa giác quan, hiệu quả hơn so với các phương pháp đào tạo truyền thống như bài giảng, thẻ nhớ hay sách giáo khoa. Kết quả là giúp học viên hiểu sâu vấn đề hơn và làm chủ tốc độ học tập phù hợp.

Sự ra đời của công nghệ thực tế ảo được xem là một trong những bước đột phá, mở ra rất nhiều xu hướng ứng dụng trong nhiều ngành nghề. Và trong tương lai không xa, công nghệ thực tế ảo cũng được xem là một bước đột phá cho ngành giáo dục.

Trong sản xuất - kinh doanh

Sử dụng thực tế ảo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã trở thành một xu hướng hiện đại tại nhiều nước trên thế giới. Việc từng bước phát triển hạ tầng công nghệ cũng như nguồn nhân lực phù hợp với xu thế công nghệ mới là một hướng đi đúng thông qua hợp tác với các công ty công nghệ tiên tiến. Điển hình là việc hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ mới này đã tạo một hình mẫu tốt để phát triển những hệ sinh thái VR trong tương lai. Nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin, phát triển hạ tầng trong đó chú trọng đến các sản phẩm đáp ứng nhu cầu phát triển nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo dự báo mới nhất từ hãng nghiên cứu ABI Research, các thiết bị ảo dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ năm 2014 tới hết năm 2020 có thể đạt 128%, cán mốc 43 triệu đơn vị vào năm 2020. Và trọng tâm của các thiết bị tương tác thực thế ảo sẽ tập trung vào ngành công nghiệp và các doanh nghiệp trên thị trường chứ không đơn giản chỉ phục vụ một số nhu cầu nhỏ lẻ như hiện nay.

Mỹ Nhân