Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ được nâng cấp, mở rộng đón 8 triệu hành khách

Hạ tầng - Ngày đăng : 11:29, 24/04/2021

(VLR) Chiều 23/4, UBND tỉnh Nghệ An có cuộc làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải về khảo sát, đánh giá việc mở rộng sân bay Cảng Hàng không quốc tế Vinh

Một góc Cảng hàng không quốc tế Vinh (Ảnh: Thành Vinh)

Một góc Cảng hàng không quốc tế Vinh (Ảnh: Thành Vinh)

Theo các quyết định đã được phê duyêt, cảng hàng không Vinh là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E, có công suất thiết kế dự kiến đến năm 2030 là 8 triệu hành khách/năm.

Sản lượng khai thác trong năm 2020 là 2,050 triệu hành khách. Khai thác 8 lần chuyến bay quốc tế VII-TPE-VII với sản lượng 634 lượt hành khách quốc tế. Trong năm có 13.702 chuyến bay đi/đến.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, thời gian qua, cảng đang triển khai các dự án nâng cấp mở rộng. Đến nay, đã hoàn thành Dự án lắp đặt cầu ống lồng dẫn khách để tăng tiện ích và nâng cao công suất khai thác thực tế cho nhà ga hiện hữu (tổng mức đầu tư 116 tỷ đồng).

Hiện đang triển khai Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, công suất thiết kế 5/triệu hành khách/năm; Dự án xây dựng sân đỗ máy bay trước Nhà ga T2: Tổng mức đầu tư khoảng 1.001 tỷ đồng và Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay có tổng mức đầu tư 236 tỷ đồng.

Hành khách thông qua tại Cảng hàng không quốc tế Vinh (Ảnh: Việt Phương)

Hành khách thông qua tại Cảng hàng không quốc tế Vinh (Ảnh: Việt Phương)

Tại buổi làm việc, Cục hàng không Việt Nam đã trình bày kết quả nghiên cứu đường cất, hạ cánh tại cảng hàng không Vinh. Trên cơ sở đánh giá hiện trạng và nội dung quy hoạch được duyệt, việc kéo dài đường cất hạ cánh được đưa ra 3 phương án gốm: kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400m lên 3000m, lên 3.500m và lên 4.100m.

Với mục tiêu nâng cao năng lực tiếp nhận các tàu bay, đặc biệt tàu bay lớn, phục vụ thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An cho rằng trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, tỉnh nghiêng về phương án kéo dài đường băng hiện tại lên 3000m. Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất để đón đầu sự phát triển cũng như tránh vướng mắc cho công tác GPMB về sau, tỉnh Nghệ An mong muốn sớm được triển khai song hành các phương án, vừa kéo dài đường băng hiện tại lên 3000m, triển khai các dự án nhà ga, đường lăn, sân đỗ. Đặc biệt là sớm triển khai đường băng thứ 2.

Để sớm triển khai các dự án và thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo yêu cầu tiến độ và kế hoạch đề ra, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan đẩy nhanh thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Nhà ga T2, Sân đỗ trước nhà ga T2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, trước mắt Bộ sẽ rà lại nguồn vốn để chỉ đạo tập trung triển khai các dự án sân đỗ, đường lăn và nhà ga T2. Việc kéo dài đường băng hiện trạng Bộ GTVT sẽ nghiên cứu kỹ để không làm ảnh hưởng nhiều đến việc gián đoạn khai thác. Đối với đường băng số 2 sẽ tập trung vào giai đoạn 2025 đến 2030. Nội dung cụ thể, Bộ sẽ có dự thảo báo cáo và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Duy Ngợi