Khởi công dự án BOT cao tốc Bắc - Nam hơn 11.100 tỷ đồng

Hạ tầng - Ngày đăng : 10:40, 22/05/2021

(VLR) Sau khi ký hợp đồng BOT với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sáng 22/5, nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh) đã khởi công dự án.

Quang cảnh lễ khởi công (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Quang cảnh lễ khởi công (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Đây là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với số vốn hơn 11.100 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BOT. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỷ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Nhà đầu tư trúng thầu là liên danh các công ty: Hòa Hiệp - CIENCO4 - Núi Hồng - Trường Sơn - VINA2.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (nối Nghệ An – Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên được khởi công trong số 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức BOT. Dự án ký hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư hôm 13/5 vừa qua. Đây cũng là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án giao thông đầu tiên được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng một phần vốn góp của nhà nước.

“Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cho vay vốn”, Bộ GTVT đánh giá.

Bộ GTVT dự kiến, thời gian ngắn tới đây sẽ khởi công thêm 2 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức BOT nữa, là đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Dự án thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), quy mô giai đoạn đầu là 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến có 1 hầm dài hơn 1,1km, và 1 cầu dài hơn 4km. Thời gian xây dựng 3 năm, nhà đầu tư thu phí để thu hồi vốn đầu tư khoảng 16 năm 6 tháng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia làm 11 dự án thàn phần. Ban đầu, dự án chỉ có 3 đoạn đầu tư công, còn lại kêu gọi đầu tư BOT. Sau đó, do khó khăn trong tìm nhà đầu tư, huy động tín dụng và ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên Chính phủ đã trình và được Quốc hội chấp thuận cho chuyển thêm 5 đoạn BOT sang đầu tư công, nâng tổng số đoạn đầu tư công của cả dự án lên 8 đoạn, chỉ còn 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT. Tới nay, có 6 đoạn đầu tư công đang thi công xây dựng, 2 đoạn còn lại dự kiến khởi công trong tháng 6.

Duy Ngợi