Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang gặp khó
Hạ tầng - Ngày đăng : 14:31, 04/06/2021
Tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị ảnh hưởng do các yếu tố: thời tiết, thiếu vật liệu, dịch COVID-19...
Theo báo cáo của Ban điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện nay một số đoạn nền đường đã hoàn thành công tác dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo như: thi công lớp nền thượng K98, móng cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố nhựa nóng, bê tông nhựa… Gói thầu bê tông nhựa đang triển khai thảm đại trà gia cố nhựa nóng. Gói thầu an toàn giao thông đã đúc xong giải phân cách giữa, móng hàng rào lưới B40, cột và móng hàng rào dây thép gai… đang lắp dựng tại hiện trường. Hệ thống điện chiếu sáng đã đúc được 506/660 móng và đang triển khai lắp đặt ngoài công trường.
Đơn vị thi công cũng cho biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đi qua vùng địa chất phức tạp, có đến 45km/51,5km đường phải xử lý nền đất yếu, trong đó 40km phải xử lý bằng biện pháp cắm bấc thấm và gia tải. Thời gian qua, nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành gia tải, đủ thời gian lưu tải theo thiết kế nhưng vẫn phải chờ thêm 2 - 4 tháng mới có thể dỡ tải được, do tốc độ lún những tháng cuối cùng vẫn còn cao (> 10mm/tháng).
Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của thời tiết (mưa nhiều), đồng thời nguồn vật liệu khan hiếm, tăng giá... đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Tính từ cuối quý IV/2020 và đặc biệt là trong 4 tháng đầu năm 2021, giá vật liệu xây dựng trên thị trường có chiều hướng tăng cao so với cùng kỳ. Khảo sát thị trường cho thấy mặt bằng chung giá các loại vật liệu xây dựng tăng khoảng 25% so với đầu năm, riêng giá thép tăng khoảng 40% - 45%. Giá thép xây dựng tăng một cách “phi mã” khiến các nhà thầu gặp nhiều khó khăn.
Cùng với đó, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài đã gây khó khăn trong việc huy động vật tư, máy móc thiết bị, nhân sự, cũng như công tác tổ chức thi công trên công trường. Được biết, do phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh mà việc tập kết nguyên vật liệu từ các khu vực về dự án mất nhiều thời gian hơn, việc huy động nhân sự của dự án cũng bị ảnh hưởng do yêu cầu cách ly.
Ông Hồ Đình Chung, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chia sẻ: “Do nguồn vật liệu khan hiếm, giá vật liệu tăng cao so với hợp đồng đã ký kết ban đầu nên một số nhà cung cấp hủy hợp đồng chấp nhận chịu phạt dẫn đến thiếu vật liệu, cùng với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch thi công, tiến độ, chất lượng của dự án”.
Trước những khó khăn trên, tỉnh Tiền Giang cũng đang tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên quan tìm giải pháp khắc phục.