Xu hướng chuỗi cung ứng thế giới năm 2021

Hạ tầng - Ngày đăng : 09:00, 19/10/2021

(VLR) Với đại dịch toàn cầu cùng với những ảnh hưởng mà nó mang tới, từng ngày trôi qua đều là thách thức khác nhau cho từng người. Tuy nhiên, với mọi thách thức đều có thể mang đến cơ hội mới cho ngành thương mại điện tử và chuỗi cung ứng thế giới trong năm 2021. Với hàng triệu người ở nhà cùng lúc, mảng mua sắm trực tuyến đã thật sự tận dụng được cơ hội lớn nhất này. Amazon - với 60% doanh thu đến từ người bán bên thứ 3 thúc đẩy - đã chứng kiến một kỷ lục mới trong lợi nhuận với doanh thu quý 3 tăng vọt đến 37%.

Sự bùng nổ trong ngành thương mại điện tử đã có tác động sâu sắc đến tất cả các bên có liên quan trong chuỗi cung ứng. Sự gia tăng liên tục trong các tùy chọn hoàn chỉnh đơn hàng của bên thứ ba đồng nghĩa với việc Amazon và các đối tác vận chuyển của họ - FedEx, UPS, USPS, DHL và các hãng chuyển phát trong khu vực - sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc đảm bảo khối lượng vận chuyển trong thời gian dài.

Với tất cả những thử thách này, năm 2021 sẽ mang lại những gì? Liệu xu hướng này sẽ tiếp tục? Với cơ hội rộng mở, gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ bắt đầu tích trữ chuẩn bị ra sao? Liệu sự chuyển dịch sang những người bán hàng độc lập sẽ vẫn diễn ra và đối thủ cạnh tranh lớn của các doanh nghiệp là gì? Vì vậy, với tầm nhìn về tương lai đến năm mới, đây là Top 4 dự đoán của các chuyên gia cho giai đoạn cuối năm 2021 này.

Google sẽ tham gia vào cuộc đua fulfillment

Không chịu thua kém, Google sẽ chủ động hơn để lấn sân vào không gian thương mại điện tử mạnh mẽ hơn. Google chính là nơi mọi người thường bắt đầu để tìm kiếm một chủ đề không liên quan đến bán lẻ đầu tiên, nhưng họ lại không tạo được nhiều sức hút như mọi người mong đợi trong thị trường thương mại điện tử.

Trong năm 2021, Google có thể thực hiện một bước đi táo bạo để thay đổi quỹ đạo này. Google đã có tầm nhìn và khả năng công nghệ - vấn đề chính là các doanh nghiệp nhỏ nếu muốn bán hàng trên Google đều phải tự mình giải quyết tất cả các khâu hậu cần sau khi bán hàng - yếu tố gây khó khăn và rất tốn kém. Amazon hiện đang có FBA, Walmart cũng đang xây dựng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bên thứ ba, và dĩ nhiên Google cũng sẽ theo sau. Mọi người đều hy vọng điều này có thể xảy ra thông qua việc Google mua lại một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ 3 sẵn có, nhưng họ vẫn đủ khả năng tài chính để xây dựng mọi thứ từ đầu nếu không tìm được mục tiêu phù hợp.

Với ngành thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, khách hàng đang thiết lập những thói quen mua hàng mới ngay bây giờ. Không thể nào mà Google - nổi tiếng với những quyết định khá táo bạo - sẽ chịu đứng yên và không làm gì trước các xu hướng mới này.

Doanh thu thương mại điện tử từ facebook và instagram sẽ sớm vượt mặt Walmart

Truyền thông xã hội từ lâu đã là nơi mà các thương hiệu sử dụng để tạo nhận thức về sản phẩm và lòng trung thành của khách hàng; nhưng trong thời gian gần đây, họ luôn phải đưa lưu lượng khách hàng đến một nền tảng khác để giao dịch. Giờ đây, với việc Facebook đang đẩy mạnh khả năng mở cửa hàng của mình, sẽ có nhiều thay đổi nhanh chóng để mở khả năng giao dịch trên nền tảng này. Nhiều chuyên gia mong đợi sẽ thấy nhiều công ty truyền thông xã hội sử dụng nền tảng của họ để bán sản phẩm hơn bao giờ hết.

Trong năm 2021, doanh thu của Facebook và Instagram Shops sẽ sớm vượt qua doanh thu từ thương mại điện tử của Walmart. Các nền tảng này sẽ tiếp tục phát triển các tính năng trên thị trường và nâng cao trải nghiệm mua hàng cho người dùng. Cuối cùng, các cửa hàng dựa trên mạng xã hội thậm chí có thể vượt lên trên các trang web truyền thống về khả năng thúc đẩy trải nghiệm khách hàng liền mạch và mang lại doanh thu vượt trội.

Amazon sẽ sớm sở hữu Shopify

Cả Amazon và Shopify đều đang trao quyền cho các doanh nhân tự phát triển diện mạo cửa hàng của riêng họ và buôn bán sản phẩm trực tuyến, với chương trình FBA rất thành công trước đây cho phép người bán tận dụng khả năng hậu cần mạnh mẽ của Amazon để đạt được hiệu quả cao nhất (và sinh lời đáng kể).

Amazon và Shopify vẫn đang cạnh tranh với nhau trên các nền tảng thương mại điện tử nhưng giờ đây đang tập trung qua một trọng tâm khác. Amazon cung cấp cho bạn lưu lượng truy cập từ người dùng chưa từng có và khả năng hoàn chỉnh đơn hàng nhanh, tuy nhiên lại ít có kiểm soát đối với các thương hiệu trên nền tảng của mình. Trong khi đó, Shopify cung cấp quyền kiểm soát tối ưu hơn, nhưng bạn phải tự mình mời người dùng vào trang của mình và tự tìm hiểu các quá trình hoàn chỉnh đơn hàng.

Amazon chắc chắn đã nhận thấy sự chuyển hướng sang các dịch vụ hậu cần bên thứ 3 trong nền tảng của mình, đồng thời lắng nghe từ các nhãn hàng về mong muốn kiểm soát nhiều hơn. Từ đây, chúng ta có thể tin rằng Amazon sẽ sớm tiến đến việc sở hữu Shopify để tạo ra một tập đoàn thương mại điện tử tối ưu nhất. Hãy tưởng tượng khách hàng của Shopify có thể tận dụng khả năng đáp ứng của Amazon và các thương hiệu Amazon có thể liên kết với các cửa hàng Shopify của họ.

Amazon sẽ thoái vốn bán lẻ của bên thứ nhất

Tất cả chúng ta đều biết về những ngày đầu hoạt động của Amazon ngay trong gara xe của ông Bezos và vận chuyển sách trên toàn nước Mỹ. Trở về hiện tại và vai trò của công ty đã chuyển đổi đáng kể từ một nhà bán lẻ trực tuyến sang một thị trường kết nối người mua, người bán và công ty hoàn thiện đơn hàng. Người bán bên thứ ba đã thay đổi cách Amazon kinh doanh và không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng đó sẽ sớm dừng lại.

Với việc ngày càng thu hẹp việc phụ thuộc vào duy trì không gian kho hàng của mình, Amazon hoàn toàn có thể tối ưu hóa mô hình kinh doanh của mình bằng cách tập trung riêng vào các nhà bán hàng bên thứ ba. Trong năm 2021 này, chúng ta có thể dự đoán rằng Amazon sẽ tách ra hoặc bán mảng kinh doanh bán lẻ của bên thứ nhất để trở thành một bên cung cấp thị trường và dịch vụ hoàn thiện đơn hàng hoàn toàn độc lập dành cho bên thứ ba. Doanh nghiệp bán lẻ của bên thứ nhất sẽ tồn tại như một mảng riêng biệt để bán hàng thông qua nền tảng của Amazon, nhưng nó sẽ chỉ là một nhà cung cấp khác cạnh tranh cho hàng triệu khách hàng mà Amazon thu hút mỗi ngày.

Điều này, kết hợp với việc sở hữu Shopify trong tay, sẽ mang lại cho Amazon khả năng hợp lý hóa hoạt động và tối đa hóa doanh thu từ các nhà cung cấp bên thứ ba trên nhiều nền tảng và khả năng hoàn thiện đơn hàng tốt nhất.