Đề xuất đầu tư 9.600 tỷ đồng làm đường cao tốc kết nối Bắc Kạn với Cao Bằng

Hạ tầng - Ngày đăng : 13:29, 15/11/2021

(VLR) Hai tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng vừa đề xuất làm đường tốc độ cao dài 90 km kết nối TP Bắc Kạn với TP Cao Bằng, triển khai trong 2021 - 2025 với tổng kinh phí dự kiến khoảng 9.600 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc từ TP Bắc Kạn đến TP Cao Bằng sẽ có tổng mức đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Tuyến cao tốc từ TP Bắc Kạn đến TP Cao Bằng sẽ có tổng mức đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng (ảnh minh họa)

UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Cao Bằng vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn hai tỉnh đã từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo. Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.

Tuy nhiên, đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng đến nay chưa được đầu tư nên hạ tầng giao thông kết nối liên vùng chưa hoàn thiện, làm hạn chế khả năng phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đời sống Nhân dân của hai tỉnh còn nhiều khó khăn.

Vì vậy, UBND hai tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn kiến nghị Chủ tịch Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương ủng hộ chủ trương đầu tư, bố trí nguồn vốn ODA, ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác để đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo kiến nghị, Dự án có cấp đường là đường cấp III đồng bằng; tổng chiều dài tuyến khoảng 90km, quy mô 4 làn xe; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.600 tỷ đồng (Trong đó: Chi phí xây dựng và các chi phí khác khoảng 9.000 tỷ đồng. Riêng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 600 tỷ đồng bố trí từ nguồn ngân sách các địa phương).

Hướng tuyến bám theo tuyến Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng. Tuyến đường mới sẽ đồng bộ với quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên – Bắc Kạn đã được đầu tư trước đó.

Cũng theo tỉnh Bắc Kạn, đoạn tuyến cao tốc từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng được đầu tư sẽ phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực đã đầu tư, đảm bảo hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh xuất khẩu cho các tỉnh có tuyến đường đi qua và khu vực miền núi phía Bắc. Đồng thời góp phần bảo vệ vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng và an ninh, phát huy hiệu quả liên kết vùng, từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân, đáp ứng khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc vùng chiến khu Việt Bắc.

Hiện nay, quốc lộ 3 mới đoạn từ thành phố Thái Nguyên đến thành phố Bắc Kạn dài 67 km, đạt quy mô đường cấp 3 đồng bằng. Còn đoạn quốc lộ 3 từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng dài 120 km là đường cấp 4 miền núi đã xuống cấp, một bên núi cao, một bên vực sâu, hệ thống cầu có tải trọng khai thác thấp làm hạn chế khả năng lưu thông phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến đường mới nếu được xây dựng sẽ giúp giảm tải quốc lộ 3 và tăng năng lực lưu thông cho phương tiện.

Duy Ngợi