3 lợi AI mang đến cho chuỗi cung ứng

Hạ tầng - Ngày đăng : 08:30, 24/11/2021

(VLR) Trí tuệ nhân tạo (AI) luôn là một khái niệm hấp dẫn, những đổi mới trong lĩnh vực này đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Những tác động của AI - cả tích cực và tiêu cực - đều đang thu hút các chuyên gia cũng như những người mới tìm hiểu trong nhiều năm qua, tuy nhiên có một số lợi ích tuyệt vời của trí tuệ nhân tạo mà có lẽ không thường xuyên được xem xét - đặc biệt trong các chuỗi cung ứng.

Trí tuệ nhân tạo (AI) luôn là một khái niệm hấp dẫn, những đổi mới trong lĩnh vực này đang phát triển với tốc độ chóng mặt

Trí tuệ nhân tạo (AI) luôn là một khái niệm hấp dẫn, những đổi mới trong lĩnh vực này đang phát triển với tốc độ chóng mặt

Chúng ta đã thấy được những bước đột phá đáng kể trong lĩnh vực học máy (Machine Learning) và học sâu (Deep Learning). Những khái niệm này đã cho phép máy móc xử lý và phân tích thông tin, và trong một số trường hợp có thể tự học theo một cách rất tinh vi.

Được dự tính sẽ mang lại hơn 550 tỷ USD doanh thu vào năm 2024, hiện tại gần như không có lĩnh vực nào trong thế giới công nghệ phát triển nhanh hơn trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML). Trong khi AI có thể đang mang lại những tác động tích cực và nổi tiếng đối với các ngành như chăm sóc sức khỏe và bán lẻ, nó cũng đang âm thầm thay đổi mảng hậu cần và vận chuyển, đặc biệt ở quá trình thu mua hàng hóa.

Ngành logistics nói chung và chuỗi cung ứng, hoạt động sản xuất nói riêng đang phát triển chậm lại trong việc áp dụng các công nghệ mới. Tuy nhiên, khi mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng phần lớn do hậu quả của đại dịch COVID-19, và bây giờ là thời điểm mà các nhà vận chuyển và chủ hàng cần xem xét kỹ lưỡng về việc áp dụng công nghệ của họ. Cách duy nhất để chuẩn bị cho các gián đoạn ngoài kế hoạch là bổ sung công nghệ hỗ trợ khả năng thích ứng tốc độ cao.

Với định hướng này, sau đây là ba lợi ích kinh tế chính mà AI có thể mang lại cho cả người gửi hàng và người vận chuyển.

Loại bỏ chất thải tối đa

Ngành công nghiệp vận tải hàng hóa ngày nay luôn tràn ngập rác thải - đặc biệt là khi liên quan đến quá trình thu mua hàng hóa. Từ phí môi giới cao ngất ngưởng đến chi phí phát sinh khi các hãng vận tải phải lấy hàng không đúng vị trí, thị trường vận tải hàng hóa đầy rẫy yếu tố kém hiệu quả và tiêu hao cả nguồn nhân lực lẫn ngân sách vận tải, dẫn đến việc lãng phí hàng triệu USD.

Với các công cụ khoa học dữ liệu từ ML và AI tinh vi, các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển giờ đây sẽ có lợi thế tốt hơn cho mức phí vận chuyển của họ. Khi các chủ hàng có nhiều lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp hơn, họ có thể tránh thị trường giao ngay đắt đỏ hoặc các mức giá ấn định theo hợp đồng để luôn đảm bảo họ đang chi tiêu hợp lý nhất dựa trên cung và cầu hiện tại trên thị trường.

Công nghệ AI có thể loại bỏ nhu cầu về bên trung gian môi giới bằng cách sử dụng kết hợp các quy tắc/thuộc tính được định thiết kế sẵn từ người gửi hàng và dữ liệu của bên thứ ba để kết nối một cách linh động nhất giữa hàng hóa và các hãng vận tải nhỏ khác.

Khi không có môi giới, sẽ không có lợi nhuận ẩn. Thay vào đó, bạn sẽ có 100% tính minh bạch và dữ liệu chủ động để phía cung cấp dịch vụ vận tải hiểu giá trị thị trường thực cho mỗi lần vận tải và có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong tương lai.

Tìm kiếm các dịch vụ vận chuyển thay thế

Việc tìm và xác định nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thay thế khi nhà cung cấp chính gặp vấn đề luôn đòi hỏi rất nhiều công việc thủ công để điều chỉnh và luôn là một trong những nhiệm vụ phức tạp, khó khăn nhất mà người gửi hàng phải đối mặt. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể phá vỡ thị trường môi giới và dựa vào công nghệ để xác định trực tiếp nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thay thế tốt nhất trong thời gian ngắn nhất? Câu trả lời chính là AI. Bằng cách tận dụng các công cụ AI, người gửi hàng có thể ghép nối dữ liệu của chính họ với dữ liệu của bên thứ ba để tạo nguồn thông tin chủ động tìm ra dịch vụ thay thế phù hợp nhất theo thói quen và nhu cầu của người gửi, bao gồm loại tải, trọng lượng tải, vị trí giao hàng và hơn thế nữa. Điều này cho phép người gửi hàng có thể loại bỏ các công việc tốn kém tài nguyên và thời gian để tìm một nhà vận chuyển thay thế.

Quản lý dữ liệu linh động

Dữ liệu là huyết mạch của việc quản lý hậu cần hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp dịch vụ vận tải vẫn đang dựa vào công nghệ lạc hậu, bảng tính hoặc các phương pháp cổ điển khác để quản lý hoạt động và ra đưa ra quyết định của họ. Điều này không thể ở mức chấp nhận được, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp theo định hướng tăng trưởng đang tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt trong tương lai.

Để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh nhất hiện nay, các chuyên gia hậu cần phải có khả năng truy cập thông tin chi tiết theo thời gian thực nhanh nhất để họ có thể đưa ra kết luận sáng suốt và thích ứng với điều kiện thị trường liên tục thay đổi.

Bằng cách áp dụng công nghệ AI và loại bỏ các kho chứa dữ liệu nội bộ lỗi thời, các hãng vận tải có thể tạo ra một môi trường “không cần môi giới” đôi bên cùng có lợi, nơi họ có tất cả thông tin mà họ cần - từ việc giao hàng chậm trễ đến các lô hàng đang chờ xử lý - ngay trong tầm tay của mình.