CMIT tiếp nhận thêm cẩu bờ thứ 6 để tăng năng lực khai thác

Hạ tầng - Ngày đăng : 14:44, 13/12/2021

(VLR) Ngày 13/12, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã tiếp nhận thêm cẩu bờ ship-to-shore (STS) siêu lớn, nâng cao năng lực khai thác và là bước đầu trong chiến lược mở rộng kinh doanh khai thác cảng nước sâu CMIT.

Cẩu bờ STS thứ 6 này dự kiến hoàn thành lắp đặt, vận hành thử trong tháng 12 và sẵn sàng đưa vào khai thác từ tháng 01/2022.

Cẩu bờ STS thứ 6 này dự kiến hoàn thành lắp đặt, vận hành thử trong tháng 12 và sẵn sàng đưa vào khai thác từ tháng 01/2022.

Con tàu ZHEN HUA 28 mang quốc tịch Hồng Kông đã cập cảng CMIT và bàn giao cẩu bờ thứ 6 cho CMIT. Đây là cẩu bờ STS loại super post-panamax siêu lớn cùng kích cỡ với 5 cẩu bờ hiện hữu của cảng có trọng lượng 1.500 tấn, sức nâng tối đa 100 tấn và tầm với có thể xếp dỡ đến 23 hàng container trên tàu, đủ năng lực xếp dỡ các tàu loại siêu lớn trọng tải 214.000DWT mà cảng đang tiếp nhận. Ngoài cẩu bờ STS thứ 6, vừa qua CMIT cũng đã đầu tư thêm 6 xe đầu kéo mới cùng một số thiết bị khác.

Cẩu bờ STS thứ 6 này dự kiến hoàn thành lắp đặt, vận hành thử trong tháng 12 và sẵn sàng đưa vào khai thác từ tháng 01/2022. Năng suất xếp dỡ của CMIT hiện ở mức rất cao, trung bình trên 32 container/giờ/cẩu được kì vọng sẽ tăng hơn nữa. Việc cung cấp dịch vụ khai thác cảng chất lượng đẳng cấp thế giới thông qua đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại không chỉ mang đến nhiều lợi ích hơn cho khách hàng của CMIT mà còn giúp nâng tầm vị thế của Cái Mép trong ngành công nghiệp cảng biển thế giới.

Việc đầu tư thêm cẩu bờ siêu lớn và các trang thiết bị khác là kết quả của nỗ lực không ngừng của CMIT và cũng là bước đầu quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh khai thác cảng. Điều này giúp CMIT chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để đáp ứng tốt hơn tiềm năng tăng trưởng ngoại thương mạnh mẽ của Việt Nam trong thời gian sắp tới”, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc CMIT chia sẻ.

CMIT tăng trưởng ấn tượng đặc biệt là trong 5 năm vừa qua và đang khai thác đạt mức công suất thiết kế. Chỉ tính riêng giai đoạn từ 2016 đến nay, CMIT tiếp nhận gần 2.000 chuyến tàu mẹ quốc tế cập cảng trên các tuyến dịch vụ đi Mỹ, châu Âu và châu Á, trong đó phần lớn là các tàu trọng tải từ 132.000DWT trở lên, sản lượng xếp dỡ riêng cho tàu mẹ đạt gần 5 triệu TEU. Các hãng tàu, liên minh hãng tàu liên tục đưa thêm các tuyến dịch vụ tàu mẹ và các tàu kích cỡ lớn nhất thế giới vào khai thác tại CMIT. Hiện CMIT là một trong số rất ít cảng trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu trọng tải 214.000DWT.

Là một mắt xích quan trọng trong dòng chảy ngoại thương quốc gia, CMIT đầu tư thêm cẩu bờ STS siêu lớn thể hiện niềm tin rất lớn của cảng đối với sự phục hồi kinh tế và sự phát triển của một đất nước hướng về xuất khẩu như Việt Nam.

Hồng Út