Khởi công dự án đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN

Hạ tầng - Ngày đăng : 09:00, 24/12/2021

(VLR) UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Tập đoàn T&T Group và YCH vừa khởi công dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư 3.800 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu bấm nút khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu bấm nút khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc

Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là dự án tích hợp trung tâm phân phối và cảng cạn để phục vụ hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu thị trường. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, với mục tiêu xây dựng Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm phân phối và cảng cạn cung cấp các dịch vụ Logistics hàng đầu, là điểm kết nối chính cho chuỗi cung ứng và thương mại khu vực và toàn cầu.

Dự án trên có quy mô hơn 83 ha, tổng vốn đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm, nằm tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, do Công ty cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc (Liên danh Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH và Công ty YCH Holdings) làm chủ đầu tư.

Dự án trên là một phần trong quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn và trung tâm logistics Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng tới năm 2030, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) và Cảng cạn (Inland Container Depot – ICD) để phục vụ cho hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được ứng dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, như dùng robot để tự động hóa trong kho hàng cùng hệ thống điều khiển bằng máy tính điện tử hiện đại. Lịch trình, thông tin của các container đến, đi khỏi trung tâm sẽ được số hoá và được gửi tới trung tâm điều khiển tại trung tâm bằng các mạng thông tin hiện có.

Theo kế hoạch, dự án sẽ đưa vào vận hành khai thác giai đoạn 1 từ quý III/2022 và đưa giai đoạn 2 vào vận hành từ quý IV/2024.

Việc đầu tư xây dựng Trung tâm logistics công nghệ cao như dự án ICD Vĩnh Phúc không chỉ là điều kiện cần thiết cho sản xuất công nghiệp, là mắt xích thiết yếu giúp giảm chi phí thương mại, tăng sự ổn định cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các quốc gia.