Đảm bảo an toàn giao thông và thông suốt các phương tiện lưu thông qua hầm Phước Tượng

Hạ tầng - Ngày đăng : 15:22, 25/03/2022

(VLR) Với mục tiêu sửa chữa kịp thời các hư hỏng trong hầm khi đến thời hạn trùng tu theo quy định bảo trì công trình giao thông, nhà đầu tư đã được các cơ quan Nhà nước cho phép sửa chữa để nhằm đảm bảo an toàn công trình và nâng cao chất lượng phục vụ các phương tiện lưu thông qua hầm.

Đơn vị quản lý vận hành hầm Phước Tượng tiến hành sửa chữa các hư hỏng trong hầm khi đến thời hạn trung tu theo quy định bảo trì công trình giao thông

Đơn vị quản lý vận hành hầm Phước Tượng tiến hành sửa chữa các hư hỏng trong hầm khi đến thời hạn trung tu theo quy định bảo trì công trình giao thông

Trong quá trình sửa chữa, đơn vị Quản lý vận hành đã phối hợp các lực lượng chức năng để điều tiết phương tiện giao thông lưu thông an toàn và thông suốt qua hầm Phước Tượng hơn 10.000 lượt xe/ngày đêm, đến nay không xảy ra trường hợp mất ATGT nào.

Về việc thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ tại văn bản số 1489/TCĐBVN-TC ngày 18/3/2022,ông Phạm Văn Hùng - Tổng Giám đốc BOT Phước Tượng Phú Gia cho hay, doanh nghiệp luôn tuân thủ các chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước, tại mục 1 của văn bản này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo “Thực hiện phương án tổ chức giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định, tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông qua hầm nhanh chóng, an toàn” và thực tế đến nay các phương tiện đều được chúng tôi phục vụ di chuyển qua hầm Phước Tượng, hầm Phú Gia an toàn, thông suốt.

Cũng trong văn bản, Tổng cục Đường bộ yêu cầu “Trong quá trình thi công, trường hợp lưu lượng xe lớn, bắt buộc phải phân lưu các phương tiện đi đường đèo, đơn vị phải có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia”.

Trao đổi với PV, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết: “Hiện tại, doanh nghiệp phân luồng tối đa 7 - 8 phút xe qua hầm và không phải phân lưu đi lên đường quốc lộ nên không phải trừ tiền vé qua hầm. Trường hợp không thể phân luồng qua hầm Phước Tượng được và điều tiết xe đi đường đèo thì lúc đó doanh nghiệp phải điều chỉnh vé”.

Thực tế ghi nhận tại hiện trường, các phương tiện đều được điều tiết di chuyển qua hầm Phước Tượng một cách thuận lợi, vào giờ thấp điểm hoặc ban đêm thì các phương tiện chỉ mất khoảng 4 phút để qua hầm Phước Tượng, đối với giờ cao điểm thì các phương tiện sẽ chờ phân luồng tối đa 7 - 8 phút để qua hầm với hàng xe xếp hàng từ cửa hầm khoảng 200 - 300m, không có hiện tượng ùn tắc.

Việc ảnh hưởng đến lưu thông khi sửa chữa công trình giao thông cũng được các tài xế thấu hiểu và chia sẻ. AnhLê Văn Tới, lái xe container mang số hiệu 74C 057.94 chở hàng nông sản Bắc - Nam cho biết: “Nhiều năm qua, mặt đường trong hầm bị hư hỏng, chắp vá nhiều lần trở lên gồ ghề, khi chạy trong hầm chung với phương tiện xe máy rất nguy hiểm.Trong thời gian sửa chữa, việc chờ đợi 5 - 10 phút để qua hầm là bình thường đối với tài xế, chia sẻ cùng đơn vị thi công nhằm sớm có mặt đường chất lượng cho các phương tiện lưu thông qua lại được an toàn hơn”.

Đáng chú ý, cùng với nỗ lực phân luồng, đảm bảo giao thông, đơn vị thi công đã huy động nhân lực và máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ, làm 3 ca liên tục nỗ lực rút ngắn thời gian thực hiện, dự kiến sớm hơn tiến độ 11 ngày. Ghi nhận của PV ngày 25/3, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa mặt đường, chờ bê tông xi măng đạt cường độ sẽ cho các phương tiện lưu thông bình thường.

Không những nỗ lực thi công, trong thời gian chờ đợi qua hầm, đơn vị quản lý còn bố trí phát nước miễn phí cho người dân như một lời cảm ơn đến các bác tài.

H.P