Châu Phi: Ngôi sao mới của vận tải hàng không đang dần tỏa sáng

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 09:35, 16/04/2015

(VLR) Trong khi Ethiopian Airlines sẽ dễ dàng chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp vận tải hàng không của châu Phi một thời gian, việc đó không ngăn được các nhà hoạt động nhỏ nỗ lực vươn lên chiếm thị phần. Ở miền Bắc châu Phi, Air Algerie đang lập kế hoạch thay thế máy bay chở hàng Lockheed với 2 máy bay 737-700 combis, và có thể đưa phân vùng hàng hóa của mình thành một công ty con tự chủ riêng.

(Vietnam Logistics Review) Trong khi Ethiopian Airlines sẽ dễ dàng chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp vận tải hàng không của châu Phi một thời gian, việc đó không ngăn được các nhà hoạt động nhỏ nỗ lực vươn lên chiếm thị phần. Ở miền Bắc châu Phi, Air Algerie đang lập kế hoạch thay thế máy bay chở hàng Lockheed với 2 máy bay 737-700 combis, và có thể đưa phân vùng hàng hóa của mình thành một công ty con tự chủ riêng.

“Air Algeria cần tập trung vào ngành kinh doanh cốt lõi về chuyên chở hành khách của mình, đồng thời cho các ngành dịch vụ khác hàng hóa, phục vụ và hoạt động trên mặt đất thêm cơ hội để phát triển”, ông Zohir Houaoui, người đứng đầu bộ thương mại của Air Algerie cho biết. “Ban đầu, họ sẽ là các công ty con, nhưng họ có thể phát triển lên thành mối quan hệ đối tác”.

Tại Libya, hai hãng hàng không thuộc nhà nước Afriqiyah Airways và Libyan Airlines đang có kế hoạch nhằm thúc đẩy các dịch vụ vận tải hàng không của nước này.

Libyan Airlines đang trong vòng đàm phán để thuê một chuyên cơ vận tải và có thể sẽ mua thêm một chiếc máy bay đã qua sử dụng, được dự đoán là chiếc A300-600F. Afriquyah cũng đang lập kế hoạch để lập nên một công ty con chuyên vận chuyển và mua một máy bay vận chuyển hàng hóa. Trong khi đó, Cơ quan Hàng không dân sự Libya (LYCAA) đã cho biết họ muốn biến sân bay Sebha ở phía nam Libya thành một trung tâm hàng hóa.

Tổng giám đốc của LYCAA, Capt Nasereddin Shaebelain, cho biết: "Chúng tôi đang có kế hoạch biến Sebha thành một trung tâm vận tải hàng không, với một khu làng hàng hóa có kho lưu trữ kiểm soát nhiệt độ cho hàng hóa dễ hỏng như thực phẩm và cây cỏ, sau đó sẽ được vận chuyển đến châu Phi”. Tất cả kế hoạch này đều nhằm phục vụ cho đất nước đang trong một nền hoà bình không khá ổn định.

Các hãng có chi phí thấp (LCCs) thường không tập trung vào vận tải hàng không do đường bay ngắn nhiều lần làm hạn chế hiệu suất hoạt động vận chuyển của họ. Tuy nhiên, Tanzania’s Fastjet đã kí kết một thoả thuận với BidAir để vận chuyển hàng hóa trên những chiếc Airbus A319 trên các đường bay nội địa. Fastjet dự định ban đầu sẽ vận chuyển các loại hàng ‘khô’, chẳng hạn như thư từ và báo giấy.

Ở Trung Phi, ECAir của Cộng hòa Congo đã có lượng lưu thông hàng hóa tăng đáng kể. Giám đốc điều hành của hãng này, Fatima Beyina-Houssa, cũng là Chủ tịch Hiệp hội Các hãng hàng không châu Phi (AFRAA) vào năm 2015, nói rằng cô đang cân nhắc xem có nên đầu tư vào một tàu chở hàng để dần làm cầu nối giữa Dubai và châu Âu.

Tại Equatorial Guinea, hãng vận chuyển còn non trẻ Punto Azul cũng đang có kế hoạch tiến vào các hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng cách sử dụng một máy bay ATR 42 hoặc 737 combi. "Tôi đang tìm cách bắt đầu hoạt động ngay sau khi được cấp một chiếc AOC", Giám đốc điều hành Paul Richards chia sẻ. "Ban đầu chỉ sẽ là một máy bay nhỏ. Chúng tôi đang cố gắng thu hút từ phía châu Âu sử dụng Equatorial Guinea như là một trung tâm, từ đó chúng tôi có thể phân phối hàng hóa của họ trên khắp miền Tây và Trung Phi”, ông nói.

Air Botswana cũng đang tìm cách để vào thị trường vận chuyển hàng hóa. Tổng giám đốc mới của hãng vận chuyển, Ben Dahwa, cho biết: "Chúng tôi đã có một cơ sở phân phối hàng hóa đẳng cấp thế giới tại trung tâm thuộc về cổ đông của chúng tôi”.

Năm ngoái, các cổ đông bắt đầu đấu thầu trung tâm này, và chúng tôi đã giành được thầu và toàn quyền sử dụng trong 5 hay 10 năm tới.

“Vận chuyển hàng hóa là khu vực khá lớn mà chúng tôi đang tìm cơ hối phát triển để mở rộng doanh thu, từ đó chúng tôi kí kết một bản ACMI với công ty Nam Phi SkyClass Aviation, một công ty vận hành chiếc Turbo DC-3”.

Tại Mozambique, giám đốc điều hành của LAM Mozambique Airlines, Marlene Manave, muốn đưa một chiếc Embraer 120 thành máy bay chở hàng nhằm phát triển hướng kinh doanh vận chuyển của LAM. Tuy nhiên, một liên doanh mới đã được thành lập với công ty hậu cần dầu khí Pháp Bolloré và LAM đang có cơ hội sở hữu thêm những máy bay lớn hơn

“Sự biến đổi các chiếc Embraer 120 là một trong những lựa chọn của chúng tôi khi nghĩ đến việc hoạt động vận chuyển hàng hóa, tuy nhiên việc này sẽ cần một máy bay lớn hơn vì chúng tôi sẽ hoạt động cho ngành khai thác khóang sản, một ngành có rất nhiều thiết bị cỡ lớn. Ho đã và đang dùng các máy bay Nga, chiếc Antonov An-26, bay từ Johannesburg đến Pemba vì vậy việc của chúng tôi cũng sẽ tương tự thế”, bà cho biết.

Các đối tác đang tập hợp lại để tạo ra một hệ thống logistics LAM, hệ thống này sẽ xử lý mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa trong thân máy bay của LAM. Các luồng hàng hóa chính sẽ di chuyển giữa Maputo và các tỉnh khác, mặc dù LAM Logistics cũng sẽ kết nối giữ Palma với thành phố cảng Pemba, cả hai đều tại Cabo Delgado – một tỉnh cực bắc của Mozambique.

Với châu Phi là một thị trường hấp dẫn như vậy vào lúc này, các hãng hàng không không chở hàng của châu Phi, như Lufthansa và Emirates, sẽ tiếp tục tạo ra một vết lõm khá lớn vào ngành kinh doanh vận chuyển hàng hóa nội địa. Tuy nhiên, những dấu hiệu của sự phát triển và câu chuyện thành công của họ, có nhiều khả năng vào năm 2015 các hãng hàng không châu Phi sẽ gây ra tác động lớn đối với nền kinh tế vận chuyển thế giới.