Phát triển bền vững phải gắn với bảo vệ môi trường

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 09:54, 22/07/2016

(VLR) Khoa học - công nghệ hiện đại mang đến cho con người cuộc sống tiện nghi và nhiều tiện ích. Tuy nhiên, cùng với công nghệ hiện đại, con người cũng là tác nhân chính trong việc hủy hoại môi trường, là nguyên nhân gây ra những thảm họa thiên nhiên, phá hủy hệ sinh thái.

Khoa học - công nghệ hiện đại mang đến cho con người cuộc sống tiện nghi và nhiều tiện ích. Tuy nhiên, cùng với công nghệ hiện đại, con người cũng là tác nhân chính trong việc hủy hoại môi trường, là nguyên nhân gây ra những thảm họa thiên nhiên, phá hủy hệ sinh thái.

Động đất, sóng thần, lũ lụt, hạn hán… đang từng ngày đe dọa sự sống trên khắp hành tinh. Trên thế giới đã từng ghi nhận thảm họa của đợt động đất, sóng thần tại Nhật Bản (năm 2011) khiến khoảng 16.000 người chết, tổn thất vào khoảng 235 tỷ USD. Gần đây, vào tháng 01.2016, cơn bão lịch sử đã vùi bờ Đông - Hoa Kỳ trong tuyết và nước lũ, khiến cho siêu cường quốc như Mỹ cũng lúng túng trong việc khắc phục.

Tại Việt Nam, nạn hạn hán và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long; khô hạn kéo dài tại Tây Nguyên; rét đậm rét hại ở miền Bắc… đã gây xáo trộn sinh hoạt thường ngày của người dân, làm thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế quốc gia. Một sự cố nghiêm trọng về môi trường khác đang khiến dư luận hoang mang là vụ Công ty Formosa Hà Tĩnh xả nước thải có nhiều độc tố ra biển làm cho môi trường biển bị ô nhiễm nặng, khiến các sinh vật biển chết hàng loạt, đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và điều kiện sống của đồng bào các tỉnh miền Trung.

Chưa bao giờ như lúc này, vấn đề môi trường được quan tâm đặc biệt trong từng quốc gia và toàn cầu. Cùng với việc đầu tư khoa học – công nghệ, xây dựng và phát triển đất nước, chúng ta nên cân nhắc trước những được mất giữa hai yếu tố kinh tế và môi trường, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Không vì kinh tế, vì phát triển, vì đầu tư mà bỏ qua môi trường...”.

Trong xu hướng chung đó, ngành logistics các nước cũng đang hướng đến nhiều cải tiến mới không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đi kèm với các giải pháp logistics xanh, góp phần cải tạo và nâng cao chất lượng sống trên hành tinh xanh.

TS. Lê Văn Hỷ

Tổng Biên tập