Khởi nghiệp với nông nghiệp thông minh

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 08:41, 15/02/2019

(VLR) “Nông nghiệp là cánh đồng màu mỡ nhất để sáng tạo, khởi nghiệp và đầu tư ứng dụng công nghệ mới”, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Appa Group Nguyễn Hữu Việt – người đã nuôi dưỡng và phát triển thành công Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1, từng lọt Top 10 cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia - Techfest Việt Nam 2018.

Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Appa Group Nguyễn Hữu Việt – người đã nuôi dưỡng và phát triển thành công Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1

Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Appa Group Nguyễn Hữu Việt – người đã nuôi dưỡng và phát triển thành công Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1

6 năm nuôi dưỡng ý tưởng

Tốt nghiệp cử nhân ngành Lập trình của trường Đại học FPT, năm 2009 sau khi ra trường, Việt có cơ hội làm việc cho một số công ty trong nước cũng như nước ngoài liên quan tới lĩnh vực công nghệ thông tin. Có một mức thu nhập khá cao, công việc ổn định, tuy nhiên Việt lại quyết định rẽ sang nông nghiệp thông minh để khởi nghiệp.

Chia sẻ về cơ duyên này, Việt cho hay: “Bản năng của một người làm công nghệ, cộng với khao khát làm một việc gì đó mang lại giá trị cho cộng đồng đã thôi thúc tôi xây dựng giải pháp về nông nghiệp thông minh để hỗ trợ người nông dân” – Việt chia sẻ.

Chàng trai 8x mong muốn, sản phẩm cuối cùng mà DN cung cấp cho người dân không chỉ là giống, phân bón, công cụ sản xuất mà là giải pháp hỗ trợ quản lý và ra quyết định sản xuất nông nghiệp một cách thông minh.

Vậy là năm 2012, Việt quyết định bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm. Năm 2016 anh đưa sản phẩm ra chạy thử nghiệm và đến năm 2018 sản phẩm mới chính thức được đưa ra thị trường ứng dụng vào thực tế. Quá trình từ khi có ý tưởng đến khi đưa sản phẩm vào thị trường đã lấy đi của Phạm Hữu Việt và cộng sự 6 năm bền bỉ.

Với Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1, người trồng cây dù ở bất cứ nơi đâu cũng có thể chăm sóc được trang trại của mình, vừa giảm công lao động vừa mang lại hiệu quả cao

Sản phẩm tạo ra là Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1 dùng để giám sát môi trường thường xuyên, cung cấp dinh dưỡng chính xác cho cây trồng, vận hành tự động hoàn toàn, cảnh báo nguy cơ tức thì. Hệ thống bao gồm thiết bị chính là bộ cảm biến CB1, liên tục lắng nghe điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, theo thời gian thực và gửi dữ liệu về Bộ xử lý Trung tâm. Bộ xử lý trung tâm T1 nhận dữ liệu và chuyển tiếp lên Server. Ứng dụng di động liên tục cập nhật thông tin từ Server để hiển thị cho người dùng. Sau đó thông tin sẽ chuyển tới bộ điều khiển. Hệ thống Server thực hiện phân tích và tính toán thông tin để biết được thời điểm cần tưới và lượng nước cần tưới cho từng loại cây trồng.

… thời điểm chín muồi

Lý giải về việc ấp ủ xây dựng dự án 6 năm mới tung sản phẩm ra thị trường, Việt cho biết: “Thời điểm ban đầu tôi chỉ có duy nhất một thứ đó là ý tưởng. Trong khi muốn khởi nghiệp thì cần phải có đủ nguồn lực như vốn, nhân sự và phải dự đoán được những rủi ro thì mới nên bắt tay vào sản xuất. Hơn thế nữa, lúc đó khái niệm về nông nghiệp thông minh vẫn còn quá mới mẻ, xa lạ với người dân, vì vậy sản phẩm đưa ra sẽ khó được khách hàng tiếp nhận”.

Theo đó, trong khoảng thời gian 6 năm, ngoài tập trung nghiên cứu chạy thử sản phẩm, Việt còn tìm kiếm cộng sự và tích lũy, huy động vốn phát triển dự án. Toàn bộ việc sản xuất thiết bị và hệ thống phần mềm, 100% đều do kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm. Sản phẩm ứng dụng các thành tựu công nghệ tiên tiến nhất vào nông nghiệp, nhờ đó sản phẩm của Appa Group có tính ưu Việt, dễ sử dụng và giá thành thấp hơn so với thị trường.

Thành quả đổi lại sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu là sản phẩm dù mới đưa ra thị trường nhưng đến nay đã xây dựng được gần 20 đại lý phân phối ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Sản phẩm nhận được phản hồi rất tốt của khách hàng. Ý tưởng này cũng đã giúp Appa Group vinh dự là đơn vị duy nhất được chọn vào vòng thuyết trình của Cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp thông minh và lọt vào Top 10 Cuộc thi Techfest Việt Nam 2018.

Kinh tế đô thị