Grab nhận đầu tư 200 triệu USD từ tập đoàn Thái Lan

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 09:30, 02/02/2019

(VLR) Startup gọi xe Singapore Grab ngày 31/1 cho biết công ty đã nhận được 200 triệu USD vốn đầu tư tập đoàn bất động sản, bán lẻ Central Group của Thái Lan, trang Tech In Asia đưa tin.

Năm 2018, Grab huy động được gần 3 tỷ USD qua vòng gọi vốn Series H

Năm 2018, Grab huy động được gần 3 tỷ USD qua vòng gọi vốn Series H

Thông qua hợp tác chiến lược với Grab, Central Group sẽ nắm giữ cổ phần tại chi nhánh Grab tại Thái Lan. Khoản đầu tư của Central Group không thuộc vòng gọi vốn Series H đang diễn ra của startup Singapore. Đến nay, qua vòng gọi vốn này, Grab đã huy động được gần 3 tỷ USD từ các nhà đầu tư gồm Toyota, Microsoft, và SoftBank.

Grab và Central Group sẽ hợp tác trong dịch vụ giao đồ ăn, trong đó các nhà hàng và thương hiệu liên quan tới thực phẩm của tập đoàn Thái Lan sẽ được bán trên nền tảng GrabFood của Grab.

Hai công ty cũng sẽ hợp tác trong lĩnh vực vận tải và vận chuyển hành khách, với GrabExpress cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh cho các công ty của Central Group. Các phương tiện của Grab cũng sẽ phục vụ khách hàng tại các trung tâm thương mại, khách sạn và bất động sản thương mại của Central Group.

Từ tháng 9 năm ngoái, đã có nhiều đồn đoán về hợp tác giữa Grab và Central Group. Khi đó, hãng tin Reuters nói rằng Grab có thể bán cổ phần tại chi nhánh Thái Lan cho tập đoàn này và hợp tác sâu rộng hơn với JD Central - liên doanh giữa Central Group và hãng thương mại điện tử Trung Quốc JD.

Tuy nhiên, điều này có thể gây ra khó xử khi JD là nhà đầu tư của Go-Jek - đối thủ chính của Grab tại Đông Nam Á. Tại Indonesia, Go-Jek và JD đã hợp tác trong mảng thương mại điện tử và "bán lẻ mới". Thậm chí còn có tin đồn rằng công ty Trung Quốc có thể thâu tóm Go-Jek.

Mới đây, Grab công bố kế hoạch xây trụ sở mới tại Singapore với diện tích dự kiến hơn 42.300 m2 với chi phí đầu tư 134,5 triệu USD. Dự kiến hoàn thành vào quý 4/2020, đây cũng sẽ là trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn nhất của Grab.

Khởi đầu với dịch vụ gọi xe, hiện Grab đặt mục tiêu trở thành một siêu ứng dụng với hàng loạt dịch vụ mới như giao hàng, giao đồ ăn, thanh toán điện tử, bảo hiểm... Sau khi thâu tóm hoạt động của Uber tại Đông Nam Á vào đầu năm 2018, công ty này dự báo doanh thu năm 2019 sẽ tăng gấp đôi lên mức 2 tỷ USD.

VnEconomy