Cảng HICT đón chuyến tàu đầu tiên xuyên Thái Bình Dương đi Hoa Kỳ và Canada

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 08:41, 11/04/2019

(VLR) Ngày 11/4/2019, Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng (HICT) đã đón thành công tàu mẹ Northern Jaguar của hãng tàu Ocean Network Express (ONE) khai thác trên tuyến dịch vụ PN2.

 Cảng HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 14.000TEU

Cảng HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 14.000TEU

Đây là một trong những tàu container lớn do Liên minh THE ALLIANCE giữa ba hãng tàu Hapag Lloyd (Đức), Ocean Network Express (Nhật Bản), Yang Ming (Đài Loan) chính thức đưa vào khai thác thường xuyên tại cảng HICT, phục vụ cho tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với khu vực bờ Tây Hoa Kỳ và Canada.

Tuyến dịch vụ PN2 có hải trình kết nối HICT – Yantian – Tacoma – Vancouver – Kaohsiung - Singapore – Laem Chabang – Cái Mép (TCIT). Tuyến dịch vụ này giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây. Qua đó, giúp khách hàng giảm đáng kể chi phí logistics, chủ động trong công tác vận chuyển giao hàng và không còn rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển.

Việc đón thành công tàu mẹ Northern Jaguar đã khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn của Cảng HICT

Việc đón thành công tàu mẹ Northern Jaguar đã khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn của Cảng HICT

Chuyến tàu Northern Jaguar với sức chở 8.814TEU, chiều dài 334m cập Cảng HICT thành công là nhờ sự tạo điều kiện giúp đỡ quý báu của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo, các cơ quan hữu quan thành phố Hải Phòng; sự chung tay của các nhà đầu tư cảng; nỗ lực quyết tâm của các cán bộ, công nhân viên HICT thuộc các khâu trong dây chuyền khai thác và đặc biệt là sự tin tưởng ủng hộ của các Hãng tàu thuộc Liên minh THE ALLIANCE và khách hàng.

Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng (HICT) là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc

Sự kiện trọng đại này đã khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn và vị thế của Cảng HICT trong thị phần cảng container tại khu vực Hải Phòng, là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các cảng Châu Mỹ và Châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài. Việc triển khai tuyến mới này này làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc Việt Nam, làm giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng (HICT) - liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn với hãng tàu MOL (Nhật Bản), hãng tàu Wanhai (Đài Loan) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản), bắt đầu đi vào khai thác từ ngày 13/5/2018 - là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc với 2 bến cảng container dài 750m, luồng tàu đạt độ sâu 14m, vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu trước bến đạt 16m. Các thiết bị của cảng được đầu tư mới đồng bộ bao gồm 8 cẩu bờ STS lớn nhất Việt Nam, 24 cẩu bãi eRTG, 2 cẩu xoay cố định tại bến sà lan, cùng hệ thống quản lý, khai thác cảng TOPS-Expert và hệ thống cảng điện tử ePORT, eDO. Cảng HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 14.000 TEU (160.000 DWT), sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.

Trong thời gian rất ngắn tới đây, Cảng HICT sẽ tiếp tục đón các tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp Hải Phòng tới bờ Tây và bờ Đông Hoa Kỳ và các tuyến đi Ấn Độ, Địa Trung Hải, châu Âu, ghi dấu ấn của cảng trung chuyển quốc tế tại miền Bắc Việt Nam trên bản đồ các cảng trung chuyển của khu vực và trên thế giới.

Minh Anh