Gemadept góp những nốt thăng trong bản hợp xướng của ngành logistics Việt Nam

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 08:35, 18/02/2021

(VLR) Cánh cửa năm 2021 mở ra một kỷ nguyên phát triển mới cho nền kinh tế nói chung và ngành logistics Việt Nam nói riêng. Các doanh nghiệp cảng và logistics Việt Nam đang góp phần hòa vào bản hợp xướng sôi động của ngành những giai điệu mạnh mẽ chào xuân mới, trong đó có một thương hiệu quen thuộc trên thị trường - Công ty Cổ phần Gemadept.

Gemadept góp những nốt thăng trong bản hợp xướng logistics Việt Nam

Gemadept góp những nốt thăng trong bản hợp xướng logistics Việt Nam

Kinh tế Việt Nam năm 2020 và ngành logistics nhìn từ lăng kính tích cực

Khi nắng xuân tràn đầy những tia sắc vàng rực rỡ, đem đến niềm tin và hy vọng vào một năm mới với những vận hội mới, cũng là thời khắc chúng ta cùng nhau nhìn lại bức tranh toàn cảnh của năm vừa qua. Vượt lên tất cả những “nốt trầm” của nền kinh tế toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia tích cực nhất.

Nước ta nằm trong số ít quốc gia duy trì được mức tăng trưởng GDP dương và phục hồi kinh tế nhanh, vượt qua 5 nền kinh tế lớn trong khu vực Ðông Nam Á để trở thành 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Những kết quả tích cực này, là sự cộng hưởng của việc Chính phủ Việt Nam đã quyết liệt kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa ra những chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng.

Là một trong những ngành “xương sống trụ cột” của nền kinh tế, trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp cùng với đó là những thách thức lớn mà ngành phải đối mặt trong năm 2020, ngành logistics vẫn đang là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân 14% - 16%/năm. Chỉ số hiệu quả logistics theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) gần đây nhất xếp Việt Nam ở thứ hạng 39/160 quốc gia. Đây là thứ hạng tốt nhất mà Việt Nam từng đạt được kể từ năm 2007 và cao thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á.

Những điểm sáng của ngành logistics nhìn từ lăng kính tích cực đã và đang góp phần tạo nên những động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế quốc gia tiến vào kỷ nguyên mới, đón đầu các cơ hội tăng trưởng, đặc biệt khi Việt Nam đang và sẽ được hưởng lợi từ sự tham gia các Hiệp định thương mại song phương và đa phương; từ sự dịch chuyển, tái định vị các chuỗi cung ứng sang những quốc gia có nền chính trị, kinh tế ổn định, chi phí tốt và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Những đòn bẩy cho ngành logistics trong kỷ nguyên mới

Vài nốt nhạc không thể làm nên bản hòa ca, với vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế đất nước, việc tiếp tục tạo những đòn bẩy để thúc đẩy ngành logistics phát triển là nhiệm vụ bức bách không chỉ của Chính phủ mà của cả cộng đồng doanh nghiệp.

Mục tiêu trọng tâm hiện nay chính là đưa ra những giải pháp tốt về chi phí logistics cho doanh nghiệp

Mục tiêu trọng tâm hiện nay chính là đưa ra những giải pháp tốt về chi phí logistics cho doanh nghiệp

Một trong những mục tiêu trọng tâm chính là đưa ra những giải pháp tốt về chi phí logistics cho doanh nghiệp. Theo đánh giá của WB, chi phí logistics của Việt Nam tính theo tỷ trọng GDP khoảng 18% - 20%, gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn 4% mức bình quân toàn cầu.

Nhìn nhận những giải pháp đòn bẩy từ góc độ Chính phủ, việc cải thiện hệ thống giao thông, đặc biệt là quy hoạch giao thông đồng bộ sẽ tạo ra sự hỗ trợ đắc lực trong quá trình vận chuyển hàng hóa và tiết giảm tối đa chi phí logistics; Cần kiện toàn cơ chế chính sách và các ưu đãi cần thiết để giúp doanh nghiệp logistics giảm thiểu chi phí, gia tăng năng lực cạnh tranh; Giảm những chi phí đang cao như chi phí cầu đường, chi phí sử dụng hệ thống hạ tầng,… Mặt khác, cần tăng những phí còn quá thấp so với các nước trong khu vực như phí xếp dỡ, nâng hạ hàng hóa tại cảng để có thêm nguồn ngân sách đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, việc đơn giản hóa các thủ tục, giấy phép con và chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao cũng là những đòn bẩy quan trọng.

Chung tay cùng Chính phủ, các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư, phát triển hệ thống logistics tích hợp nhằm cung cấp chuỗi dịch vụ khép kín với chi phí hiệu quả cho khách hàng; Hợp lực cùng nhau để cộng hưởng thế mạnh của mỗi bên; Chuyên nghiệp hóa, chú trọng đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại; Nâng cao năng lực quản trị, vận hành chuỗi cung ứng hiệu quả cao; Chủ động đầu tư phát triển nguồn nhân lực logistics và quan trọng hàng đầu là hướng đến cung cấp giải pháp logistics toàn diện.

Gemadept góp những nốt thăng trong bản hợp xướng logistics Việt Nam

Cùng đất nước khởi nghiệp từ những năm đầu sau đổi mới, khai phá vùng đất tiềm năng của thị trường logistics, Gemadept đã gieo hạt, ươm mầm và gặt hái những hoa trái thành tựu đáng tự hào. Từ một công ty đơn thuần cung cấp những mắt xích dịch vụ riêng lẻ, ngày nay, Gemadept đã vươn lên trở thành nhà khai thác cảng và giải pháp logistics hàng đầu Việt Nam với sứ mệnh thúc đẩy và đóng góp vào dòng chảy của nền kinh tế đất nước.

Gemadept hiện nay đã vươn lên trở thành nhà khai thác cảng và giải pháp logistics hàng đầu Việt Nam

Gemadept hiện nay đã vươn lên trở thành nhà khai thác cảng và giải pháp logistics hàng đầu Việt Nam

Góp phần thúc đẩy dòng chảy kinh tế của đất nước thông qua chuỗi dịch vụ và giải pháp vượt trội, chung tay đóng góp những đề xuất cải tiến cho ngành logistics tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, Gemadept với hệ thống 8 cảng từ Bắc vào Nam, bao gồm cảng nước sâu Gemalink có khả năng tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lớn nhất trên thế giới, lên đến 200.000DWT, hình thành nên một trung tâm trung chuyển (Transit Hub) ngay tại vùng thương cảng Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu để tàu mẹ đi thẳng đến châu Âu, châu Mỹ mà không cần trung chuyển tại nước thứ ba, điều này đã giảm đáng kể về thời gian và chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Tại Hải Phòng, Gemadept phát triển cụm cảng và ICD lớn nhất khu vực Đình Vũ gồm 4 cảng phục vụ đa dạng theo các phân khúc của khách hàng và góp phần đẩy mạnh giao thương cho toàn khu vực miền Bắc.

Với chuỗi cung ứng toàn diện trên 6 lĩnh vực khác nhau, bao gồm: Cảng hàng hóa hàng không; Trung tâm phân phối hàng hóa; Vận tải hàng siêu trường siêu trọng; Vận tải biển - thủy; Logistics hàng lạnh và logistics ô tô; Gemadept cung cấp cho khách hàng các dịch vụ cả diện rộng và sâu, các giải pháp vượt trội giúp các doanh nghiệp giảm đáng kể tổng chi phí logistics. Bằng kinh nghiệm, sự tận tâm, say nghề và năng lực chuyên môn cao, Gemadept tư vấn các giải pháp để thiết kế lại quy hoạch mô hình sản xuất của các doanh nghiệp, từ đó hợp lý hóa chi phí và giảm thiểu lãng phí các nguồn lực của doanh nghiệp.

Mỗi bước đi trong hành trình phát triển ghi đậm dấu ấn những nỗ lực của Gemadept, đặc biệt trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi sự đầu tư cao về hạ tầng, nhân lực, công nghệ, giải pháp và chất xám. Công ty tham gia sâu vào các chương trình phát triển nguồn nhân lực logistics cao tại Việt Nam, góp phần tích cực vào sự tiến bộ chung của ngành cảng và logistics.

Năm 2020, một lần nữa được vinh danh trong Top 10 công ty uy tín ngành logistics, Gemadept đã và đang tiếp tục tạo động lực, truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nghiệp logistics nội địa, góp phần tạo ra chuỗi sinh thái logistics có môi trường cạnh tranh lành mạnh, tối ưu hóa chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tiến vào kỷ nguyên mới, thị trường logistics toàn cầu chịu tác động bởi những bước tiến lớn về công nghệ, biến động thương mại quốc tế, những xu hướng mới trong thương mại điện tử, sự bùng nổ của các nền tảng thương mại và thanh toán điện tử toàn cầu, xu hướng tự động hóa,… và đặc biệt là việc đồng loạt đẩy mạnh sản xuất, giao thương sau đại dịch. Theo đó, bản hợp xướng của ngành cảng và logistics Việt Nam sẽ có những tiết tấu sôi động và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Gemadept nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp logistics Việt Nam nói chung tiếp tục góp những nốt thăng đáng tự hào, hòa vào bản hợp xướng của ngành với những giai điệu mãi ngân vang rộn ràng trong mùa xuân mới.

Nguyễn Thị Thu Thảo