Tân Cảng Sài Gòn linh hoạt nhiều giải pháp đóng gạo xuất khẩu trong mùa dịch

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 11:17, 31/08/2021

(VLR) Để giúp các doanh nghiệp xuất khẩu gạo duy trì được chuỗi cung ứng lúa gạo trong nước và quốc tế, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã đưa ra giải pháp duy trì và mở lại các dịch vụ đóng gạo tại các cơ sở thuộc hệ thống TCSG, tăng năng lực đóng hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng xuất khẩu gạo, đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng đồng thời duy trì phòng chống dịch.

Các cơ sở thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn vẫn đang duy trì dịch vụ đóng gạo xuất khẩu

Các cơ sở thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn vẫn đang duy trì dịch vụ đóng gạo xuất khẩu

Trong hoàn cảnh tình hình dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp, TP. HCM và nhiều địa phương phía Nam vẫn tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16, đây cũng là thời điểm nông sản vào vụ rộ, đặc biệt là mặt hàng gạo xuất khẩu và do vậy việc thu gom và đóng hàng hóa phục vụ xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn. Trong các giải pháp duy trì khai thác thông suốt tại các cơ sở Cảng và kho, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã hết sức quan tâm tới xuất khẩu nông sản, có các giải pháp linh hoạt với đóng gạo xuất khẩu như khẳng định trong kết luận của các đồng chí lãnh đạo Chính Phủ trong các chuyến kiểm tra và làm việc tại Cảng Tân Cảng Cát Lái vừa qua “TCT Tân Cảng Sài Gòn đã thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ: vừa bảo đảm phòng chống dịch an toàn, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanhcác cơ sở của TCSG thông suốt, đảm bảo lưu thông hàng hóa, mạch máu của nền kinh tế”.

Trước tình hình doanh nghiệp đóng hàng và mua gạo tại các kho thương mại gặp nhiều khó khăn; các doanh nghiệp chuyển qua hình thức đóng tàu rời cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do thiếu nguồn nhân lực đóng xếp hàng hóa. Để giúp các doanh nghiệp xuất khẩu gạo duy trì được chuỗi cung ứng lúa gạo trong nước và quốc tế, TCSG đã đưa ra giải pháp duy trì và mở lại các dịch vụ đóng gạo tại Cảng bị tạm trong thời gian trước do ảnh hưởng của dịch bệnh để phục vụ khách hàng, tăng năng lực cho container xuất khẩu gạo, đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng đồng thời duy trì phòng chống dịch. Cụ thể về năng lực đóng gạo tại các cơ sở trực thuộc Tổng Công ty như sau:

Bến 125 (khu vực cảng Tân Cảng - Cát Lái): sản lượng trung bình từ 35 - 40 cont/ngày, đáp ứng khoảng 25% - 30% .Việc tiếp nhận lại dịch vụ từ 16/8 đến nay đã giải phóng được hơn 400 container trong nửa cuối tháng 8.

ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch (Đồng Nai): sản lượng trung bình từ 20 - 25 container/ngày, đáp ứng 50% sản lượng so với thời điểm bình thường.

Cảng Tân Cảng - Cái Cui (tại Đồng bằng sông Cửu Long): 13 -15 cont/ngày, cảng đã chuyển từ đóng hàng gạo nội địa sang đóng gạo xuất khẩu từ tháng 07/2021. Cảng đã giải phóng được 225 container hàng gạo xuất khẩu từ đầu tháng 8 đến nay. Tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp khi TCSG đã thuyết phục hãng tàu Mearsk mở code tại cảng tạo điều kiện cho doanh nghiệp lấy rỗng và đóng hàng trực tiếp tại đây.

Ngoài ra, đơn vị Vận tải thủy Tân Cảng có giải pháp đóng hàng bằng ponton tại kho của doanh nghiệp và thuê một phần bãi ở cảng Mỹ Thới để thực hiện dịch vụ đóng gạo, sản lượng trung bình đạt 20cont/ngày.

Việc triển khai các giải pháp để duy trì dịch vụ đóng hàng gạo khi nhiều cơ sở khác phải tạm ngưng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam thể hiện nỗ lực rất lớn của các cơ sở thuộc hệ thống TCSG trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và đáp ứng kịp thời nhu cầu của doanh nghiệp. Được sự quan tâm của Lãnh đạo chính phủ, sự hỗ trợ tạo điều kiện của các Ban ngành liên quan, sự đồng lòng chung sức của khách hàng, Hãng tàu, TCSG vẫn đang kiên trì thực hiện tốt các giải pháp để thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra, đảm bảo thông suốt trong mắt xích trọng yếu của hoạt động logistics tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Thụy Hậu