Gỡ khó cho khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 08:50, 18/10/2021

(VLR) Vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tại Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An (KCN VSIP Nghệ An) vẫn nỗ lực thu hút đầu tư đạt kết quả khả quan. Tính đến 10/9/2021, KCN VSIP Nghệ An đã thu hút 30 dự án (trong đó có 14 dự án FDI) với tổng vốn đầu tư 11.612 tỷ đồng, diện tích đất cho thuê 131,14 ha đạt tỷ lệ lấp đầy 49,82%.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, thời gian qua, các doanh nghiệp trong KCN VSIP Nghệ An đã và đang chủ động kịp thời và kiên quyết triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch, nghiêm chỉnh thực hiện theo các chỉ thị Trung ương và địa phương. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 KCN VSIP Nghệ An với thành viên là các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN.

VSIP Nghệ An đang đi đến giai đoạn đàm phán với một số nhà đầu tư trên diện tích khoảng 16,44ha đất KCN Giai đoạn 1 và khoảng 40ha đất KCN giai đoạn 2, dự kiến ký kết thỏa thuận thuê đất vào quý 4/2021 năm nay, từ đó nâng tỉ lệ lấp đầy lên tới khoảng 71% vào cuối năm 2021.

Lãnh đạo Công ty TNHH VSIP Nghệ An

Để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” phòng, chống dịch hiệu quả đồng thời phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với nhiều biến thể mới, lây lan nhanh, VSIP Nghệ An đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và đã huy động toàn bộ lực lượng đảm bảo chủ động thực hiện tối ưu nhất công tác phòng và chống dịch. Công ty TNHH VSIP Nghệ An đã lập các chốt chặn và cắt cử lực lượng an ninh nội bộ kiểm tra giám sát 24/24 tại các điểm ra vào của KCN, thực hiện công tác khoanh vùng, truy vết và khử khuẩn đối với các trường hợp nghi F0 và F1, F2 có liên quan đến các nhà đầu tư trong KCN VSIP Nghệ An. Do đó, Công ty TNHH VSIP Nghệ An được xem như là lực lượng kiểm soát quan trọng nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch tại KCN VSIP Nghệ An, đồng thời cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ cao trong quá trình làm việc, tiếp xúc và đón đầu kiểm soát rủi ro lây nhiễm dịch.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, biến chủng mới với tốc độ lây nhiễm nhanh và nguy hiểm đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp đang cố gắng khắc phục bằng việc thực hiện các phương án “3 tại chỗ” làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi tập trung tại nhà máy hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” bố trí ăn ở, nghỉ ngơi tập trung tại một địa điểm và tổ chức đưa đón hàng ngày bằng xe ô tô từ nơi lưu trú tập trung đến nhà máy trong KCN VSIP Nghệ An.

VSIP Nghệ An cũng đã ủng hộ số tiền lớn vào Quỹ Vắc xin phòng chống dịch COVID-19 hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An. Tính đến tháng 9/2021, KCN VSIP Nghệ An đã đạt tỷ lệ tiêm chủng 35% trên tổng số hơn 12.800 lao động toàn KCN. VSIP Nghệ An cũng cam kết sẽ hoàn thành tiêm chủng Vắc xin phòng COVID-19 cho 100% số lao động trong KCN trong thời gian 2 tháng tới.

Gỡ khó

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 16+ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, gây ra nhiều khó khăn cho chủ các nhà đầu tư đang hoạt động và các nhà đầu tư tiềm năng đang tiếp cận thị trường VSIP Nghệ An.

Trong tổng số 20 nhà đầu tư đã đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, vào thời điểm đỉnh điểm dịch có 7 doanh nghiệp phải tạm ngưng sản xuất do không đủ điều kiện cơ sở vật chất bố trí 3 tại chỗ (khoảng 5.252 lao động phải tạm nghỉ việc) và 13 doanh nghiệp bố trí 3 tại chỗ cho khoảng 6.637 lao động. Phần lớn các doanh nghiệp đang duy trì hoạt động trong KCN trong bối cảnh địa phương áp dụng giãn cách xã hội buộc phải cắt giảm công suất sản xuất do không đủ điều kiện bố trí 3 tại chỗ, hạn chế trong việc bố trí phương tiện đưa đón tập trung, đặc biệt đối với các nhà máy sử dụng nhiều lao động như ICT Luxshare, Sangwoo, Emtech. Người lao động đi lại khó khăn. Hiện nay, các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại nhưng vẫn còn khó khăn. Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động và làm thủ tục đầu tư xây dựng việc hạn chế đi lại trong bối cảnh dịch bệnh khiến các chuyên gia khó di chuyển hơn do chuyến bay bị hạn chế, thủ tục đi lại khó khăn.

Thêm nữa, thời gian cách ly dài do đó việc di chuyển đối với các nhà đầu tư từ các địa phương khác như Hà Nội, TP. HCM và các chuyên gia từ nước ngoài tới Nghệ An để thực hiện dự án bị chậm trễ, đình trệ.

Bên cạnh đó, việc thực hiện giãn cách và chi phí phát sinh trong công tác phòng chống dịch cũng ảnh hướng rất lớn đối với các nhà đầu tư đang triển khai xây dựng nhà máy trong KCN VSIP Nghệ An, ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành xây dựng.

Do khó khăn chung trong tình hình đại dịch, KCN VSIP Nghệ An mong muốn hỗ trợ các nhà đầu tư đang tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng phát triển đúng với tiến độ, cũng như các nhà đầu tư tiềm năng có thể tiếp cận được với Nghệ An để đầu tư phát triển, đồng thời có chính sách cung cấp nguồn vắc xin cho 100% công nhân khu công nghiệp nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động, với “mục tiêu kép” an toàn đi đôi với sản xuất.

Hiện KCN VSIP Nghệ An đã có 20 dự án đầu tư đã đi vào hoạt động, tạo việc làm bước đầu cho hơn 11.800 lao động địa phương, có 3 nhà đầu tư khác đang xây dựng nhà máy và 7 nhà đầu tư còn lại đã hoàn thành thủ tục đầu tư và đang thực hiện thủ tục quy hoạch để triển khai xây dựng. Một số nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hong Kong, Singapore, Đài Loan cũng đang có nhu cầu thuê đất diện tích lớn tại VSIP Nghệ An (từ 30ha - 60ha).

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động sâu sắc tới toàn cầu, nhưng với tư duy đầu tư chuyên nghiệp, uy tín, VSIP Nghệ An là điểm đến triển vọng của nhiều nhà đầu tư.

Duy Ngợi