Gemadept chung tay phát triển ngành logistics nước nhà

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 09:43, 17/01/2022

(VLR) Là doanh nghiệp logistics và khai thác cảng hàng đầu có nền tảng phát triển bền vững, Gemadept luôn ý thức vai trò và trách nghiệm của Công ty trong công cuộc phát triển ngành logistics nước nhà, góp phần khôi phục nền kinh tế Việt Nam hậu COVID-19.

Gemadept luôn ý thức vai trò và trách nghiệm của Công ty trong công cuộc phát triển ngành logistics nước nhà

Gemadept luôn ý thức vai trò và trách nghiệm của Công ty trong công cuộc phát triển ngành logistics nước nhà

Trước thách thức của đại dịch...

Những làn sóng bùng phát đại dịch COVID-19 với nhiều diễn biến phức tạp, kéo dài thật sự là một phép thử khó khăn cho nền kinh tế Việt Nam cũng như khả năng chống chọi, ứng biến của cộng đồng doanh nghiệp trước những tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và môi trường kinh doanh.

Doanh nghiệp ngành logistics và khai thác cảng không phải là ngoại lệ khi chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, lưu thông và vận chuyển hàng hóa bị ngưng trệ, đứt gãy, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội và với những quy định chống dịch giữa các địa phương còn khác nhau, dẫn tới phát sinh thêm nhiều quy trình khai thác, phát sinh chi phí logistics; Sản xuất bị gián đoạn; Thiếu hụt nhân công lao động; Sức khỏe, tinh thần và năng suất của người lao động bị ảnh hưởng đáng kể; Thương mại quốc tế bị ảnh hưởng và suy giảm; Giá cước vận tải biển tăng phi mã và tình trạng thiếu hụt vỏ container trầm trọng. Trong thời gian qua, hơn 60% doanh nghiệp dịch vụ logistics bị thu hẹp sản xuất và giảm mạnh doanh thu.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế vẫn tin tưởng và đánh giá cao tiềm năng phát triển của thị trường logistics Việt Nam. Sự chỉ đạo quyết liệt và chung sức từ Nhà nước, Chính phủ, các cơ quan ban ngành địa phương và đặc biệt là sự chung tay gánh vác của cộng đồng doanh nghiệp Việt với nhiều giải pháp kịp thời, linh hoạt đã cho thấy được sức chống chịu bền bỉ trước những ảnh hưởng từ đại dịch, để duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng trong nước cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trách nghiệm của doanh nghiệp đầu ngành logistics

Là doanh nghiệp logistics và khai thác cảng hàng đầu có nền tảng phát triển bền vững, Gemadept luôn ý thức vai trò và trách nghiệm của Công ty trong công cuộc phát triển ngành logistics nước nhà, góp phần khôi phục nền kinh tế Việt Nam hậu COVID-19.

Với sự nỗ lực không ngừng vì lợi ích của khách hàng và sự phát triển chung của ngành logistics, năm 2021, Gemadept vinh dự được các tổ chức uy tín trao tặng nhiều giải thưởng, có thể kể đến Giải thưởng “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2021 do Forbes bình chọn; giải thưởng “PROFIT 500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021”... Đặc biệt, ngày 17/12/2021, Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố danh sách Top 10 Công ty uy tín ngành logistics năm 2021. Theo đó, Gemadept một lần nữa vinh dự và xuất sắc là doanh nghiệp dẫn đầu trong “Top 10 Công ty uy tín ngành logistics năm 2021 - nhóm ngành Giao nhận vận tải quốc tế, Kho bãi, Dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4”. Những giải thưởng này là động lực để Gemadept tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ vì lợi ích của khách hàng, cải thiện môi trường lao động và đóng góp giá trị cho cộng đồng.

Chính vì vậy, Gemadept luôn chủ động sáng tạo, linh hoạt các giải pháp để phục vụ khách hàng tốt nhất trong đại dịch như: Phát triển trung tâm dịch vụ khách hàng; Phát triển ứng dụng các phần mềm thông minh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong giao dịch, nhận hàng hóa trong thời gian giãn cách; Xây dựng các giải pháp vận chuyển hàng hóa thực phẩm thiết yếu cho người dân kịp thời; Và đồng thời tiếp tục phát huy các cơ hội về đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển và logistics, nâng cấp hạ tầng và trang thiết bị, đội tàu biển; Từng bước số hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng năng lượng xanh nhằm đưa ra những giải pháp logistics hiệu quả, tối ưu hóa thời gian và chi phí cho khách hàng, đồng thời nâng tầm ngành logistics Việt Nam.

Nổi bật trong năm 2021, Gemadept đã đưa Cảng nước sâu Gemalink vào hoạt động từ tháng 01/2021. Dự án là niềm tự hào của người Việt khi trở thành một trong Top 19 thương cảng của thế giới có thể tiếp nhận cỡ tàu lớn nhất hiện nay, lên đến 200.000 tấn trọng tải. Bên cạnh đó, với mục tiêu xây dựng cảng xanh hiện đại, thế hệ cẩu E-RTG của Gemalink sử dụng 100% điện lưới (Full electric), được vận hành bán tự động, tích hợp công nghệ kiểm soát tải linh hoạt và cabin điều khiển thông minh, cùng hệ thống DGPS kết hợp đồng bộ với phần mềm quản lý cảng CATOS hiện đại. Qua đó, mọi hoạt động theo dõi, quản lý khai thác, phối hợp giữa tuyến tiền phương và hậu phương của cảng được thực hiện nhịp nhàng, nhanh chóng và chuẩn xác đến từng vị trí container trên bãi, từ đó tối ưu hóa việc vận hành, khai thác, giải phóng tàu nhanh, hạn chế ách tắc giao thông, đảm bảo các yêu cầu về an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Song song đó, Công ty đã tiến hành đầu tư mở rộng cầu cảng, đầu tư thêm trang thiết bị làm hàng hiện đại và an toàn cho người lao động tại các cảng hiện hữu như cảng Nam Đình Vũ, cảng Bình Dương, nâng cấp hệ thống kho bãi,... nhằm gia tăng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cảng nước sâu Gemalink có năng lực tiếp tàu có trọng tải đến 200.000 tấn

Cảng nước sâu Gemalink có năng lực tiếp tàu có trọng tải đến 200.000 tấn

Đồng thời, Gemadept đã và đang gia tăng đầu tư cho chuyển đổi số, đưa công nghệ vào hành trình logistics bằng các ứng dụng như Cảng thông minh “SmartPort”. Ứng dụng này có khả năng đáp ứng tối ưu các tính năng của một Cảng điện tử, bao gồm: Đăng ký Lệnh trực tuyến, Thanh toán trực tuyến, Chứng từ điện tử, e-DO, e-Gate, Tra cứu dữ liệu tích hợp đa Cảng trực tuyến... SmartPort là một trong những dự án trong chiến lược chuyển đổi số của Gemadept, nhằm nâng cao trải nghiệm, tiết kiệm thời gian và tối ứu hóa chi phí của khách hàng.

Hướng tới tương lai

Gemadept đã đưa ra các định hướng trọng tâm trong năm 2022 và xa hơn trong giai đoạn 2021 - 2025 đạt tầm nhìn là doanh nghiệp hàng đầu về khai thác cảng và logistics, tiếp tục sẵn sàng đón đầu các cơ hội tăng trưởng.

Gemadept khai thác hệ thống trung tâm phân phối, chuỗi logistics tích hợp hiện đại rộng khắp Việt Nam

Gemadept khai thác hệ thống trung tâm phân phối, chuỗi logistics tích hợp hiện đại rộng khắp Việt Nam

Song song đó, Gemadept tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp kinh doanh thích ứng với hoàn cảnh kinh doanh mới của thị trường, ứng dụng tối đa kỹ thuật số, công nghệ hiện đại, xây dựng giải pháp để phát triển mạnh mẽ chuỗi hệ sinh thái Cảng và Logistics.

Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cốt lõi và triển khai các dự án trọng điểm gồm giai đoạn 2 cụm cảng Nam Đình Vũ tại Hải Phòng và giai đoạn 2 của “Siêu cảng” nước sâu Gemalink tại Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm nâng công suất tiếp nhận hàng hóa của Gemadept lên gấp đôi, góp phần tối ưu hóa hệ sinh thái 08 cảng và mạng lưới logistics trải dài từ Bắc vào Nam.

Trải qua hơn ba thập kỷ, Gemadept luôn kiên định với sứ mệnh “Góp phần thúc đẩy dòng chảy kinh tế, tạo ra giá trị gia tăng cho đất nước, doanh nghiệp và đối tác đồng hành thông qua chuỗi dịch vụ, giải pháp vượt trội”. Phía trước còn không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, thách thức luôn song hành cùng với cơ hội, logistics vẫn là lĩnh vực thu hút sự quan tâm và đầu tư mạnh tại Việt Nam và dự báo sẽ tăng trưởng vượt trội nhờ các ngành công nghiệp phụ trợ, chế tạo ô tô, linh kiện điện tử và chính sách đầu tư của Nhà nước vào các vùng kinh tế trọng điểm.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại quốc tế như CPTPP, EVFTA, RCEP... sẽ là những cú hích quan trọng đối với hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu cả nước nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp logistics như Gemadept nói riêng. Với những dự án đã và đang được tích cực triển khai, mở rộng, Gemadept sẵn sàng tiến bước nhanh hơn và sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, xứng đáng với vai trò là một trong những đầu tàu của ngành khai thác cảng - logistics quốc gia.

Nguyễn Thảo