Gần 80% doanh nghiệp hài lòng với việc cung cấp thông tin của hải quan

Bất động sản - Ngày đăng : 08:24, 16/07/2021

(VLR) 78,3% doanh nghiệp hài lòng với thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường phát biểu tại hội thảo

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường phát biểu tại hội thảo

Đây là một trong những thông tin được đưa ra tại báo cáo “Mức độ hài lòng của doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu: Kết quả khảo sát năm 2020” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng cục Hải quan và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến công bố ngày 15/7.

Báo cáo được thực hiện dựa trên kết quả phản hồi từ 3.657 doanh nghiệp xuất nhập khẩu toàn quốc trong năm 2020, phản ánh các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tới các bộ, ngành sửa đổi các quy định pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi, góp phần tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất, nhập khẩu.

Kết quả điều tra năm 2020 cho thấy, có nhiều chuyển biến đáng chú ý so với những năm trước đó. Đặc biệt, 78,3% doanh nghiệp hài lòng với thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Các kênh thông tin Cổng thông tin điện tử của các cục hải quan tỉnh, thành phố và Cổng thông tin thương mại quốc gia cũng đạt được tỷ lệ hài lòng của doanh nghiệp lần lượt là 73,1% và 71,2%.

Doanh nghiệp đánh giá cao hơn về chất lượng phục vụ doanh nghiệp của cán bộ, công chức hải quan so với những năm trước. Cụ thể, về khía cạnh thực hiện kỷ cương của công chức hải quan, doanh nghiệp đánh giá cao nhất công chức hải quan về tiêu chí văn minh, lịch sự khi tiếp xúc (53% doanh nghiệp đánh giá cao); thực hiện đúng thẩm quyền (51%); công tâm, tận tụy khi thi hành công vụ (46,7%).

Cũng qua khảo sát, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá khá và tốt mức độ am hiểu chuyên môn, nghiệp vụ của công chức Hải quan với thủ tục thông quan là 70,3% đối với kiểm tra hồ sơ và 67,8% đối với kiểm tra thực tế. Về thủ tục quản lý thuế, thủ tục nộp thuế được 68% doanh nghiệp đánh giá khá và tốt...

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, với kết quả trên, ngành Hải quan sẽ nỗ lực hơn nữa thực hiện công cuộc cải cách, nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu để ngày càng nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.