Thanh Hóa phê duyệt dự án đô thị tổng hợp gần 80 triệu USD

Bất động sản - Ngày đăng : 07:38, 31/03/2021

(VLR) Ngày 26/3, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tổng thể, kế hoạch thực hiện năm 2021 dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia.

Phối cảnh tổng thể dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Phối cảnh tổng thể dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực – Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia có tổng mức đầu tư là 1.776,5 tỷ đồng (tương đương 78,96 triệu USD), trong đó vốn vay WB là 1.199 tỷ đồng (tương đương 53,29 triệu USD), vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh là 577,5 tỷ đồng (25,67 triệu USD). Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (Ban Quản lý dự án) làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019-2025.

Theo cam kết, dự án sẽ được triển khai thành 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 là cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, hợp phần 2 sẽ đầu tư hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện dự án.

Cụ thể, hợp phần 1 của dự án gồm 8 hạng mục công trình, gồm: Xây dựng tuyến đường ven biển đoạn từ Ninh Hải đến cầu Lạch Bạng 2 có chiều dài 10,1 km; xây dựng đường Bình Minh đi đường Sao Vàng - Khu Kinh tế Nghi Sơn có chiều dài tuyến 2,08 km; cải tạo và nâng cấp cầu Đò Bè và đường hai đầu cầu; xây dựng đường từ Quốc lộ 1A đi bãi biển Ninh Hải với chiều dài tuyến 1,2 km; nâng cấp, cải tạo kênh Than và cống ngăn mặn với chiều dài nạo vét, kè kênh Than là 5 km; cải tạo cống ngăn mặn đoạn tiếp nối giữa tiêu kênh Than và sông Bạng; nâng cấp, cải tạo kênh Cầu Trắng với chiều dài nạo vét, cải tạo kênh cần nghiên cứu là 6,72 km; xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước công suất 600m3/ngày đêm cho khu vực trung tâm thị trấn Còng; xây dựng 5 khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 4,7 ha.

Hợp phần 2 của dự án sẽ tập trung vào xây dựng các chính sách, thể chế quản lý tài sản đô thị cho cơ quan quản lý và các đơn vị dịch vụ, công ích; các chiến lược phát triển du lịch, công nghiệp để tạo việc làm, tăng khả năng cạnh tranh của đô thị. Phạm vi dự án nằm trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, nay là thị xã Nghi Sơn, đi qua địa bàn 7 xã, phường gồm: Ninh Hải, Hải Hòa, Bình Minh, Hải Thanh, Nguyên Bình, Hải Nhân, Xuân Lâm.

Đến nay, Ban quản lý dự án khu vực đã phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn thực hiện xong việc trích lục bản đồ hiện trạng sử dụng đất; đã phê duyệt dự toán và chi trả kinh phí của các khu tái định cư phường Hải Hòa, Xuân Lâm, Nguyên Bình với giá trị 1,5 tỷ đồng; đã trình phê duyệt duyệt dự toán kinh phí GPMB khu tái định cư phường Ninh Hải với giá trị 2,2 tỷ đồng; đang thực hiện kiểm kê hiện trạng của các hạng mục kênh Cầu Trắng, kênh Than, trạm xử lý nước thải và các hạng mục giao thông. Đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3890/UBND-KTTC ngày 31/3/2020, Ban quản lý dự án khu vực đã nhận bàn giao mặt bằng hiện trạng khu tái định cư Đông Nam cống Đò Bè từ Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp để nâng cấp phục vụ công tác GPMB của dự án.

Từ năm 2017 – 2019, dự án đã được bố trí số vốn đối ứng là 17,4 tỷ đồng. Trong năm 2020, dự án được giao số vốn đối ứng là 18,7 tỷ đồng.

Trước đó, như Vietnam Logistics Review đã đưa tin, UBND tỉnh Thanh Hóa có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về triển khai Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực – Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia. Tổng số vốn đã được bố trí cho dự án trong năm 2020 là 96,0 tỷ đồng; trong đó, vốn đối ứng là 18,7 tỷ đồng; vốn vay WB là 77,3 tỷ đồng (tương đương 3,4 triệu USD), bao gồm 46,3 tỷ đồng vốn cấp phát và 31 tỷ đồng vốn vay lại.

Duy Ngợi