Khối lượng vận chuyển hàng không sụt giảm

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 22:12, 03/06/2022

(VLR) Khối lượng hàng hóa trên thị trường hàng không nói chung lại giảm trong tháng 5 khi đại dịch, chiến tranh Ukraine-Nga và bất ổn kinh tế tiếp tục gây ra thiệt hại cho họ.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Theo Dịch vụ Dữ liệu CLIVE của Xeneta, khối lượng hàng hóa trên thị trường hàng không nói chung đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, cùng với sự sụt giảm liên tiếp trong tháng 3 và tháng 4.

Nhu cầu vận tải hàng không trong tháng 5 cũng giảm so với số liệu trước Covid 2019 trong tháng, giảm 8%.

Trong khi đó, công suất đã tăng 4% so với cùng kỳ vào tháng 5 và các yếu tố tải động - tính cả trọng lượng và không gian - đã giảm 9 điểm phần trăm so với năm ngoái xuống 60%.

Hoạt động của thị trường hàng hóa hàng không trong tháng 5 bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tiếp diễn ở Ukraine, “cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt” khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu, thị trường chứng khoán giảm, lãi suất cao hơn, các hạn chế liên quan đến Covid ở Trung Quốc và nhiều cảnh báo về suy thoái toàn cầu.

Tuy nhiên, việc tình trạng tắc nghẽn bên vận tải biển và gián đoạn hàng hoá tại các cảng sẽ có lợi phần nào cho vận tải hàng không.

Niall van de Wouw, người sáng lập CLIVE và hiện là giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta, cho biết hàng hóa đường hàng không Bắc Đại Tây Dương vào tháng 5 năm 2022 gợi ý một hướng đi mới cho thị trường khi họ muốn hồi phục lại như thời điểm trước dịch Covid.

Ông cho biết thị trường Châu Âu đến Bắc Mỹ đã “thay đổi sâu sắc trong 8 tuần qua từ mức tăng 82% trong tháng 3 lên 64% trong tháng 5”.

“Hệ số tải động của tháng 5 cũng thấp hơn 22 điểm phần trăm so với tháng 5 năm 2021, trong khi vào tháng 3, hệ số tải trên làn đường này thấp hơn 7 điểm phần trăm,” Van de Wouw giải thích.

“Vì vậy, không chỉ là tính thời vụ, mà là khả năng khách hàng quay trở lại thị trường này. Vào tháng 3, chỉ số cao hơn 44% so với năm 2021 và vào tháng 5 là khoảng 82% tăng. Đây là một bước ngoặt lớn, nhấn mạnh sự tăng vọt về dung tích khối trên tuyến đường này ”.

Khi các chuyến bay chở khách ở Bắc Đại Tây Dương tăng lên, tỷ lệ vào tháng 5 năm 2022 đã tăng 16% so với năm 2021 và tăng 134% so với năm 2019. Vào tháng 4 năm 2022, các con số tương ứng là cộng 26% so với năm 2021 và tăng 145% so với năm 2019.

Một "ánh sáng phía trước" cho khối lượng hàng hóa đường hàng không có thể xuất phát từ kết quả của các cuộc đàm phán lao động hiện tại tại các cảng bờ biển phía Tây Hoa Kỳ và bất kỳ sự gián đoạn tiềm năng nào trong tương lai đối với thị trường đại dương trên Thái Bình Dương, mà van de Wouw mô tả là "một ví dụ khác về một sự kiện bên ngoài không liên quan đến vận tải hàng không mà vẫn có thể có tác động sâu sắc đến thị trường. "

Tỷ lệ vận chuyển hàng không đã giảm từ khi có nhiều chuyến bay chở khách và lịch trình mùa hè của các hãng hàng không. Vào tuần cuối cùng của tháng 5 năm 2022, giá cước từ châu Âu đến Bắc Mỹ lần đầu tiên trong hai năm cho thấy mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước.

“Thị trường Đại Tây Dương đã dự đoán tỷ giá thay đổi trong những tháng tới, vì đây sẽ là thông tin chung cho các thị trường khác khi năng lực các chuyến bay chở khách trở lại mức cũ hoặc hơn thế. Chúng tôi dự đoán thị trường mùa hè sẽ chậm lại và hy vọng tăng trưởng trong Quý 3 như truyền thống, nhueng trong bối cảnh hiện tại có vẻ điều này không khả quan”, van de Wouw nói.