Dầu phiên Mỹ giảm với những lo ngại về suy thoái sau khi Fed tăng lãi suất

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 11:01, 19/06/2022

(VLR) Giá dầu đã giảm tới 3% vào thứ Tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất mạnh nhất kể từ những năm 1990, làm tăng thêm lo ngại rằng ngân hàng trung ương sẽ đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới vào suy thoái trong nỗ lực chống lại lạm phát gia tăng ở mức cao nhất trong 40 năm.

Tổng thống Joe Biden đã làm tăng thêm sự lo lắng của thị trường dầu bằng cách kêu gọi các công ty lọc dầu của Mỹ sản xuất nhiều nhiên liệu hơn, đồng thời tuyên bố rằng họ có nghĩa vụ phải giúp giảm bớt gánh nặng giá xăng và dầu diesel cao kỷ lục đối với người Mỹ.

"Vào thời điểm chiến tranh - tỷ suất lợi nhuận của nhà máy lọc dầu cao kỷ lục được chuyển trực tiếp vào các gia đình Mỹ là không thể chấp nhận được", Biden nói, đề cập đến cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, trong bức thư gửi các nhà máy lọc dầu, bao gồm cả những công ty dầu khí như Exxon Mobil. (NYSE: XOM) và Chevron (NYSE: CVX).

“Các công ty phải có những hành động ngay lập tức để tăng nguồn cung xăng, dầu diesel và các sản phẩm tinh chế khác,” bức thư được CNBC trích dẫn, cho biết.

Lời kêu gọi của Biden đến các nhà máy lọc dầu được đưa ra khi chi phí năng lượng cao cộng thêm những lo ngại về lạm phát trên toàn nền kinh tế. Gần đây, tổng thống đã chỉ ra rằng "thuế lợi nhuận thu được" có thể được đánh vào các nhà máy lọc dầu sau khi mức giá trung bình quốc gia cho một gallon xăng lần đầu tiên vượt qua mức 5 đô la vào cuối tuần trước, theo Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ.

Mức giá trung bình trên toàn quốc hiện ở mức 5,014 đô la một gallon, cao hơn khoảng 54 cent so với cách đây hơn một tháng và 1,94 đô la so với một năm trước.

Cơ quan quản lý thông tin năng lượng cho biết trong báo cáo hàng tuần của mình vào thứ Tư rằng sản lượng dầu thô của Mỹ đạt 12 triệu thùng / ngày vào tuần trước, lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2020. Đó là dấu hiệu cho thấy dầu ở mức 120 USD / thùng cuối cùng đã thúc đẩy sản lượng tăng cao hơn, mặc dù với tốc độ chậm hơn mức cần thiết để giảm giá nhiên liệu cao kỷ lục.

Về phần mình, Fed đã công bố mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, tương đương 3/4 điểm phần trăm, đợt tăng lãi suất thứ ba của Mỹ kể từ khi đại dịch coronavirus bùng phát cách đây hai năm. Dữ liệu lịch sử cho thấy việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản trở lên chỉ xảy ra 28 lần kể từ những năm 1970. Lần cuối cùng nó xảy ra là vào tháng 11 năm 1994, khi Fed tăng lãi suất nhiều lần trong một năm nhằm ngăn chặn lạm phát. Động thái của Fed làm trầm trọng thêm lo ngại rằng họ đang cố gắng gây ra suy thoái để chống lạm phát, điều mà Chủ tịch ngân hàng trung ương Jerome Powell đã phủ nhận vào thứ Tư.

WTI tương lai được giao dịch tại New York, tiêu chuẩn cho dầu thô Mỹ, giảm 3,62 USD, tương đương 3%, ở mức 115,31 USD thùng.

Dầu Brent tương lai giao dịch tại London, tiêu chuẩn dầu toàn cầu, giảm 2,66 USD, tương đương 2,2%, ở mức 118,51 USD / thùng.

Giá dầu thô đạt mức cao nhất trong 14 tuần vào thứ Ba, với WTI tăng vọt lên gần 124 USD / thùng và dầu Brent chạm mức 125 USD sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ mắc kẹt với dự báo rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ vượt quá mức trước đại dịch vào năm 2022, dù OPEC thừa nhận rằng cuộc chiến tại Ukraine và những diễn biến xung quanh đại dịch coronavirus gây ra rủi ro đáng kể.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 5,7% vào năm 2021, mức tăng trưởng nhanh nhất trong 4 thập kỷ sau khi sụt giảm 3,5% vào năm 2020 do các biến chứng do đại dịch coronavirus gây ra.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm nay, nền kinh tế đã đi vào quỹ đạo yếu hơn, với mức tăng trưởng âm 1,4% trong quý đầu tiên. Về mặt kỹ thuật, nền kinh tế được coi là suy thoái khi chỉ cần hai quý tăng trưởng âm liên tiếp.