Thị trường căn hộ và nhà phố thương mại tại TP.HCM diễn biến như thế nào?

Bất động sản - Ngày đăng : 11:37, 23/06/2022

Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, trong quý I/2022 nguồn cung mới từ dòng sản phẩm căn hộ và nhà phố thương mại đã ghi nhận tỷ lệ hấp thụ rất khả quan.

Nguồn cung căn hộ mới sẽ cân bằng sự chênh lệch cung cầu
Nguồn cung sơ cấp đạt 4.050 căn, giảm -48% theo quý và -18% theo năm. Với căn hộ hạng C chiếm 74% nguồn cung sơ cấp, theo sau là hạng B với 23%. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt 75%, cao nhất trong 5 quý gần đây và nguồn cung mới đạt tỷ lệ hấp thụ 83%.

Lượng căn hộ được giao dịch qua các năm
Số lượng căn hộ được giao dịch từ năm 2018 đến Q1/2022

Hiện nay, các chủ đầu tư bất động sản đang đối mặt với những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn thông qua trái phiếu doanh nghiệp và các khoản vay ngân hàng do Chính phủ đang đẩy mạnh hoạt động hạn chế và giám sát nguồn vốn.
“Với nguồn cung hạn chế, nguồn cung mới được tiêu thụ nhanh chóng với tỷ lệ hấp thụ 83% trong quý. Trong tương lai gần, nguồn cung mới sẽ cân bằng sự chênh lệch cung cầu hiện nay” ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho biết.
Nhà phố thương mại đạt tỷ lệ hấp thụ 60%

Nguồn cung sơ cấp phục hồi sau thời gian dài thiếu hụt do dịch bệnh Covid-19. Tỷ lệ tiêm chủng vaccine cao đã hỗ trợ sự tăng trưởng nguồn cung và khôi phục hoạt động bán hàng. Nhà phố thương mại đạt tỷ lệ hấp thụ cao nhất với 60%.

Tình hình giao dich nhà phố thương mại qua các năm
Tình hình giao dịch nhà phố thương mại từ năm 2019 đến Q1/2022

Đến cuối năm 2022, nguồn cung tương lai sẽ có 1.130 căn/nền dự kiến chào bán, trong đó 56% đến từ các chủ đầu tư danh tiếng như Vingroup, Masterise Homes, Khang Điền, Keppel Land và Đại Phúc Group.
Đại diện của Savills Việt Nam cho biết thêm “Nguồn cung nhà liền thổ tại Tp.HCM tiếp tục ở mức thấp nên nhu cầu nhà ở đang dần hướng về các tỉnh lân cận như Đồng Nai và Bình Dương”.

Tuấn Anh