Tạm ngưng hoạt động du lịch ngắm san hô ở đảo Hòn Mun

Du lịch - Ngày đăng : 07:00, 24/06/2022

Đảo Hòn Mun là một trong bốn đảo đẹp nhất ở Vịnh Nha Trang đang tạm ngưng khai thác du lịch do san hô gặp nguy hại.

UBND tỉnh Khánh Hoà vừa có quyết định tạm dừng du lịch ngắm san hô tại Hòn Mun.

Đảo Hòn Mun là một trong bốn đảo đẹp nhất ở Vịnh Nha Trang gồm: Hòn Mun, Hòn Tre, Hòn Tằm, Hòn Yến. Điều khiến người ta ấn tượng nhất khi đến nơi đây chính là màu xanh ngọc của nước biển, hoà phối với màu đen của đá, tạo nên một bức tranh thiên nhiên với màu sắc hài hoà.

1000_f_341953765_jxlweacbzia64dau4ynd10irzudy1a7a.jpeg
Đảo Hòn Mun- Nha Trang. Ảnh: PV

Đảo Hòn Mun có diện tích 160 km2, trong đó có 122km2 là bờ biển, 38 km2 là tổng diện tích đảo gồm động đá và hang yến.

Đặc biệt, nơi đây thu hút khách du lịch chính bởi những rạn san hô tuyệt đẹp, với khoảng 340 loài san hô trên tổng số 800 loài ở trên thế giới, vừa có thể lặn biển, hoặc ngồi trên thuyền đáy kính để chiêm ngưỡng vẻ đẹp dưới đáy biển.

Năm 2015, theo các nhà địa chất học đánh giá rạn san hô ở đây ở tình trạng tốt. Tuy nhiên, năm 2022 thì tình trạng san hô chỉ được đánh giá ở mức trung bình và kém. Những rạn san hô hiện nay được báo cáo là bị bạc trắng và chết theo sóng đánh dạt lên bờ biển, người ta tìm được rất nhiều những san hô bị trôi dạt, thậm chí có những cụm nặng tới 50 -70 kg.

Đảo Hòn Mun, chỉ cách cảng du lịch Nha Trang khoảng 10 km, du khách có thể di chuyển dễ dàng bằng tàu gỗ (chừng 20 phút), hoặc đi bằng cano (mất tầm 10 phút) là có thể đến khu bảo tồn biển Hòn Mun.

Đảo Hòn Mun- Nha Trang

Tuy nhiên, mọi hoạt động khai thác du lịch cũng như đánh bắt hải sản xung quanh hòn đảo này buộc ngưng lại. Thường trực Tỉnh uỷ Khánh Hoà cùng các chuyên gia đang tìm hướng bảo tồn và khôi phục lại những phần san hô đang nguy hại.

Bước đầu, theo nhận định đánh giá chung của Tỉnh uỷ Khánh Hoà thì lý do khách quan được cho rằng do thiên tai, biến đổi khí hậu. Lý do chủ quan là do sự phối hợp chưa chặt chẽ của các bộ ngành liên quan, do khâu quản lý vịnh Nha Trang còn nhiều bấtt cập, thiếu sót.

Ngọc Minh