Zim và MSC nhanh chóng tăng công suất đội tàu container

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 19:58, 07/07/2022

Đội tàu container di động hoàn toàn của thế giới đã tăng 1,7% trong nửa đầu năm nay, chỉ dưới 25,5 triệu TEU, nhưng một số hãng vận tải biển đã có thể mở rộng năng lực của họ nhanh hơn nhiều so với những hãng khác.
tau-container1.jpg
Ảnh minh họa

Một phân tích của Alphaliner cho thấy tàu sân bay Zim của Israel có mức tăng trưởng mạnh nhất, ở mức 16,8%, tiếp theo là Evergreen với 5,2% và của MSC là 4,2%.

Ở cuối bảng, ONE ghi nhận mức tăng trưởng âm, với công suất giảm 1,2% trong kỳ, tiếp theo là Cosco ở mức -1% và Maersk và HMM với -0,6%.

Alphaliner cho biết: “Zim đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất thông qua việc thuê nhiều tàu panamax cổ điển với tốc độ cao lên đến 5 năm. Tuy nhiên, về mặt năng lực thuần túy, nhà tư vấn cho biết, “nhà vô địch tăng trưởng” chắc chắn là “MSC”, hãng đã bổ sung thêm khoảng 179.000 TEU trọng tải cũ cho đội tàu của mình trong sáu tháng đầu năm nay.

“Trong một số trường hợp, MSC đã trả nhiều tiền hơn cho việc mua đồ cũ so với giá đặt hàng ban đầu,” nhà tư vấn cho biết. “Tuy nhiên, lợi thế lớn của việc mua trọng tải cũ là khả năng này được cung cấp kịp thời, điều này đã cho phép MSC tận dụng tối đa lợi thế của thị trường tăng giá”.

Thật vậy, MSC đã tung ra một loạt các dịch vụ độc lập mới trong vài tháng qua, tận dụng trọng tải mới có được, nâng tổng số lên gần 4,5 triệu TEU, tạo ra khoảng cách 200.000 TEU giữa nó và Maersk.

Hơn nữa, đơn đặt hàng khổng lồ của MSC gồm 112 tàu, cho sức tải gần 1,47 triệu TEU, sẽ càng nới rộng khoảng cách so với đối tác 2 triệu.

Alphaliner cho biết: “Rõ ràng là hãng vận tải có trụ sở tại Geneva sẽ không chỉ dẫn đầu thị trường trong tương lai gần mà còn tăng vị trí dẫn đầu đối với các hãng vận chuyển khác”, Alphaliner cho biết. Đồng thời lưu ý rằng đơn đặt hàng hiện tại của Maersk chỉ ở mức 322.000 TEU.

Theo nhà tư vấn, Maersk và các hãng vận tải khác có tốc độ tăng trưởng năng lực tiêu cực đã chứng kiến đội tàu của họ bị thu hẹp, vì họ “không thể tìm được các tàu thay thế giá cả phải chăng” sau khi buộc phải trả lại các tàu đã thuê.

Điều này đã được xác nhận với The Loadstar bởi các nhà môi giới tàu container, những người cho rằng một số nhà môi giới đại diện cho các hãng vận tải tăng trưởng tiêu cực đã “tránh xa các phần mở rộng” và một số đã chậm phản ứng với sự thay đổi của thị trường.

“Đôi khi họ quá chậm để xác nhận các tiện ích mở rộng hoặc sở thích mua hàng của họ; thường các nhà môi giới không có đủ thẩm quyền để khớp hoặc đánh bại các đề nghị được đưa ra cho chủ sở hữu của chúng tôi”, một người liên hệ với nhà môi giới cho biết.

“Các nhà môi giới MSC và Zim nói riêng đã nhanh chóng đưa ra lời đề nghị của họ, nhưng một số người khác rõ ràng phải điều hướng rất nhiều băng đỏ trước khi họ có thể giao dịch, vào thời điểm đó các chủ sở hữu đã chấp nhận các đề nghị trên tàu của họ”, nhà môi giới nói thêm.

Alphaliner cho biết: “Các hãng vận tải container sẽ tiếp tục săn tìm trọng tải bổ sung, vì mức giá cước vận tải biển vẫn ở mức cao. “Bất chấp áp lực gia tăng đối với giá cước vận tải biển giao ngay, chúng vẫn cao gấp bốn lần so với mức trước đại dịch vào đầu năm 2020”.

Mike Wackett