TP. HCM giảm 50% phí hạ tầng đối với phương tiện thủy nội địa

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:48, 08/07/2022

HĐND TP. HCM khóa X đã thông qua Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 10 về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Theo đó, TP. HCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển cho các đối tượng đường thủy nội địa, doanh nghiệp làm tờ khai ngoài thành phố.
van-tai-thuy-1.jpg
TP. HCM giảm 50% phí hạ tầng, tạo điều kiện khuyến khích vận tải đường thủy nội địa phát triển

Đối tượng nộp phí theo quy định là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển TP. HCM; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực của khẩu cảng biển TP. HCM.

Đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy được miễn phí.

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái - nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy được giảm 50% mức phí.

Trước đó, theo tờ trình của UBND TP. HCM, phí hạ tầng cảng biển đã được thu từ ngày 1/4. Trong quá trình thực hiện, có một số vấn đề phát sinh cần được điều chỉnh. Việc sửa đổi nghị quyết nhằm hỗ trợ hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa cho các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy. Đồng thời, khuyến khích vận tải đường thủy nội địa phát triển và đồng hành cùng Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Hồng Út