Vận tải biển: Cổ phiếu giảm, doanh thu tăng kỷ lục

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 09:35, 09/07/2022

Những con số ban đầu Quý II năm 2022 cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các hãng vận tải biển.
container1.png

Cổ phiếu vận tải container giảm hai đáng kể từ tháng 3 lên tới 2 con số, tuy nhiên các hãng vận tải biển vẫn đang công bố doanh thu kỷ lục hoặc gần kỷ lục. Một số công ty lót tại châu Á vừa công bố doanh thu và lợi nhuận sơ bộ cho quý 2 năm 2022 cũng như dữ liệu hoạt động hàng tháng cho đến hết tháng 6.

Cosco

Cosco, tập đoàn lớn thứ tư thế giới của Trung Quốc, hôm thứ Tư cho biết họ dự kiến ​​lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2022 là 64,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9,7 tỷ USD), tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng lợi nhuận quý II đạt 37,1 tỷ nhân dân tệ, trở thành quý có lợi nhuận cao nhất trong lịch sử của công ty. Lợi nhuận hàng quý cao thứ hai của Cosco là 30,5 tỷ nhân dân tệ trong quý 3 năm 2021. Số tiền trong quý gần nhất bằng toàn bộ nửa đầu năm ngoái.

OOCL

Công ty con OOCL của Cosco đã công bố kết quả hoạt động sơ bộ vào thứ Tư. Tiết lộ của OOCL cung cấp thêm thông tin chi tiết về cách doanh thu của các hãng vận tải tiếp tục tăng lên mặc dù tỷ giá giao ngay giảm và khối lượng hàng hóa thấp hơn do tắc nghẽn và nhu cầu nhập khẩu yếu hơn.

Doanh thu tiếp tục tăng trong năm qua, trung bình trên một đơn vị tương đương 20 feet tăng ngay cả khi khối lượng TEU giảm. Trong những tháng gần đây, doanh thu trung bình trên mỗi TEU cao hơn được thúc đẩy bởi giá hợp đồng cao hơn, đặc biệt là đối với các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ, với mức giá hợp đồng đó cao hơn so với mức giá giao ngay thấp hơn.

OOCL có trụ sở tại Hồng Kông báo cáo tổng doanh thu là 5,3 tỷ USD cho quý II năm 2022, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái dù sản lượng giảm 5,6% mà OOCL cho là do “tắc nghẽn nghiêm trọng”. Doanh thu của quý mới nhất thể hiện mức cao mới mọi thời đại.

Doanh thu trung bình trên toàn thế giới của OOCL trên mỗi TEU tăng 61,5% lên 2.874 USD trong quý II năm 2022. Cho đến nay, thị trường xuyên Thái Bình Dương vẫn là động lực lớn nhất. Doanh thu trên mỗi TEU tại khu vực xuyên Thái Bình Dương tăng vọt 97,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4.365 USD. Hàng hóa của OOCL trong các tuyến khác (Á-Âu, xuyên Đại Tây Dương, nội Á) chỉ đạt doanh thu trung bình 2.355 USD / TEU, thấp hơn 46% so với mức trung bình xuyên Thái Bình Dương.

Xu hướng phân hóa trong tỷ giá giao ngay và tỷ giá hợp đồng xuyên Thái Bình Dương, doanh thu trung bình trên mỗi TEU của OOCL ở xuyên Thái Bình Dương (bao gồm cả kinh doanh giao ngay và hợp đồng) tăng 10% trong quý II so với quý đầu tiên của năm nay, bất chấp các chỉ số cho thấy tỷ giá giao ngay giảm rõ rệt trên làn đường này vào tháng 4- tháng 6 so với tháng 1- tháng 3.

container4.jpg
Biểu đồ: Người gửi hàng Mỹ dựa trên dữ liệu từ OOCL

Tỷ giá giao ngay hàng tuần tính bằng $ mỗi FEU. Đường màu xanh lam = Thượng Hải đến LA, đường màu xanh lá cây = Thượng Hải đến NY / NJ. 

container3.jpg

Biểu đồ: FreightWaves SONAR

Evergreen, Yang Ming

Mô hình tương tự - doanh thu cao mặc dù tỷ giá giao ngay thấp - thể hiện qua dữ liệu hoạt động hàng tháng từ Evergreen và Yang Ming của Đài Loan. Yang Ming, hãng vận tải biển lớn thứ 9 thế giới, vẫn chưa công bố doanh thu cho tháng 6, nhưng các con số từ tháng 4 đến tháng 5 ngụ ý rằng quý 2 năm 2022 sẽ tự hào có tổng doanh thu hàng quý cao thứ hai từ trước đến nay của công ty, nếu không phải là một kỷ lục mới. Evergreen, hãng vận tải lớn thứ sáu thế giới, vừa công bố doanh thu hoạt động trong tháng 6; Quý 2 năm 2022 đạt mức cao mới mọi thời đại là 175 tỷ đô la Đài Loan mới (5,9 tỷ đô la).

container4.jpg

Biểu đồ: Người gửi hàng Mỹ dựa trên dữ liệu từ Evergreen

Tốc độ tăng nhanh trong suốt quý. Tháng 6 với doanh thu hàng tháng cao nhất trong lịch sử của Evergreen: 60,2 đô la Đài Loan mới (2 tỷ đô la).

container5.jpg

Biểu đồ: Người gửi hàng Mỹ dựa trên dữ liệu từ Evergreen và Yang Ming

Maersk, Hapag-Lloyd

Các nhà mạng châu Âu sẽ báo cáo kết quả quý 2 năm 2022 vào đầu tháng 8. Nhà phân tích Andy Chu của Deutsche Bank kỳ vọng những kỷ lục mới khi Maersk (nhà điều hành tàu lót lớn thứ hai thế giới) và Hapag-Lloyd (số 5) báo cáo.

Nhà phân tích cũng dự báo thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao của Maersk sẽ đạt 10,4 tỷ USD trong quý 2 năm 2022, vượt qua kỷ lục trước đó là 9,1 tỷ USD trong quý đầu tiên. Chu dự báo EBITDA quý 2 năm 2022 của Hapag-Lloyd là 4,9 tỷ đô la, cao hơn mức quý đầu tiên.

Andy Chu cho biết: “Chúng tôi mong đợi báo cáo quý 2 với mức tăng trưởng mạnh mẽ, hi vọng năm 2022 sẽ là một năm kỷ lục ”. Ông cũng lưu ý về cổ phiếu vận chuyển container: “Chúng tôi cho rằng năm 2022 sẽ tốt đẹp vì giá cổ phiếu đang được thúc đẩy bởi triển vọng kinh tế vĩ mô - lãi suất và giá năng lượng."

Tuệ Minh