Các hãng tàu và cuộc đua “thích ứng”

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 09:44, 11/07/2022

Các chuyên gia trong ngành Logistics tin rằng các hãng vận tải dồi dào năng lực tài chính, hiện đang sẵn sàng thực hiện các giải pháp trong tình hình khối lượng hàng hóa giảm dần khi đại dịch COVID-19 dịu đi.
hang-tau-hapag-lloyd-1.jpg
Hapag-Lloyd bắt đầu lắp theo dõi và đo từ xa vào các container của mình
Nguồn ảnh: Internet

“Cuộc đua” bắt đầu từ Hapag-Lloyd

Gần đây, Hapag-Lloyd bắt đầu lắp thiết bị theo dõi và đo từ xa vào các container của mình, "đánh cắp cuộc tuần hành" của các đối thủ cạnh tranh và bắt đầu “một chuyến tàu không dừng lại” giữa các hãng vận tải, theo một số số liệu trong ngành. Đặc biệt, các nhà sản xuất công cụ theo dõi Nexxiot và Orbcomm mong đợi tính năng theo dõi sẽ là yếu tố then chốt để các nhà cung cấp dịch vụ giữ chân khách hàng.

Stefan Kalmund, Giám đốc điều hành của Nexxiot, cho biết: “Sẽ có một cuộc chạy đua giữa các hãng tàu, xem ai sẽ là người tiếp theo theo sau Hapag-Lloyd”. Ông nói thêm: “Khi bạn có một thiết bị đặt trên thùng chứa, đo nhiệt độ, độ ẩm và để cung cấp các dịch vụ mới. Các hãng tàu mong muốn đó như một phần của việc đầu tư cơ sở hạ tầng, như một phần trong lời hứa về chất lượng của họ đối với khách hàng ”.

Theo ông Kalmund, theo dõi cấp độ pallet, được ưa chuộng bởi các chủ hàng hóa (BCO), ông Kalmund nói: “Dataloggers, đi vào một vùng chứa, không thể gửi dữ liệu đó trong thời gian thực. Công nghệ này về bản chất cũng rất an toàn, điều mà các bộ ghi dữ liệu thì không. ”

Ông Kalmund tin rằng thời gian hai năm vừa qua rất có lợi cho các hãng tàu, khi lợi nhuận tạo ra cao trong lịch sử, họ sẽ có nguồn để đầu tư.

Ông nói: "Mỗi tuyến container, họ đều đang phân tích xem sẽ mất bao lâu, và chi phí là bao nhiêu. Nhưng cũng không có nhiều hãng tàu trên thế giới đủ khả năng làm được điều này. Bởi việc phải xử lý hàng tỷ điểm dữ liệu, và bởi mỗi khi vị trí và nhiệt độ trong thùng chúa thay đổi, nó sẽ tạo ra dữ liệu mới".

Daniel Macgregor, đồng sáng lập Nexxiot, giải thích đối với các hãng tàu, khuyến khích lắp đặt thiết bị theo dõi không chỉ là dịch vụ cung cấp cho khách hàng. "Mỗi tuần, nếu như bạn có tàu bị cháy do hàng hóa khai báo sai và, từ bên ngoài nhìn vào, niềm tin và thiện chí dành cho bạn thêm cạn kiệt". Theo ông Macgregor, ngành công nghiệp này cần có tầm nhìn để tạo niềm tin và cả trách nhiệm giải trình.

Các cảm biến bên trong container sẽ có thể xác định nguồn gốc của đám cháy, điều này sẽ rất quan trọng đối với cả chủ tàu và chủ hàng, nếu được thực hiện một cách minh bạch. Nhưng Mike Yarwood của Câu lạc bộ TT đã hỏi: "Liệu một người có tiết lộ thông tin đó nếu nó không hỗ trợ cho sự bào chữa của mình?"

Al Tama, VP và tổng giám đốc, giải pháp container và cảng tại Orbcomm, một đối tác xử lý mảng truyền thông và kết nối của dự án Hapag-Lloyd, gọi đó là “lời cảnh tỉnh cho ngành.” Ông thừa nhận cần phải có sự minh bạch hoàn toàn để dữ liệu hoạt động có lợi cho mọi người. “Chúng tôi phải tránh xa [các hầm chứa] nếu chúng tôi định cung cấp dịch vụ đầu cuối,” ông nói.

Orbcomm đã hỗ trợ nhiều sáng kiến trong ngành vận chuyển về API và tiêu chuẩn hóa dữ liệu trong toàn ngành để giúp tất cả các bên chia sẻ và sử dụng dữ liệu dễ dàng hơn. “Tôi không thể kể tên, nhưng đã có rất nhiều người quan tâm. Các BCO đã khao khát điều đó và tôi nghĩ Hapag-Lloyd đã đặt ra tiêu chuẩn”, ông nói.

hang-tau-maersk-hang-tau-lon-nhat-the-gioi-1.jpeg
Maersk và các hãng vận tải khác đang chứng kiến đội tàu của họ bị thu hẹp
Nguồn: Internet

Zim và MSC nhanh chóng tăng công suất

Đội tàu container di động hoàn toàn của thế giới đã tăng 1,7% trong nửa đầu năm nay, chỉ dưới 25,5 triệu teu, nhưng một số hãng vận tải biển đã có thể mở rộng năng lực của họ nhanh hơn nhiều so với những hãng khác.

Một phân tích của Alphaliner cho thấy tàu sân bay Zim của Israel có mức tăng trưởng mạnh nhất, ở mức 16,8%, tiếp theo là Evergreen với 5,2% và của MSC là 4,2%.

Ở cuối bảng, ONE ghi nhận mức tăng trưởng âm, với công suất giảm 1,2% trong kỳ, tiếp theo là Cosco ở mức -1% và Maersk và HMM với -0,6%.

Alphaliner cho biết: “Zim đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất thông qua việc thuê nhiều tàu panamax cổ điển với tốc độ cao lên đến 5 năm”.

Tuy nhiên, về mặt năng lực thuần túy, nhà tư vấn cho biết, “nhà vô địch tăng trưởng” chắc chắn là “MSC”, hãng đã bổ sung thêm khoảng 179.000 teu trọng tải cho đội tàu của mình trong sáu tháng đầu năm nay.

Trong một số trường hợp, MSC đã trả nhiều tiền hơn cho việc mua đồ cũ so với giá đặt hàng ban đầu,” nhà tư vấn cho biết. “Tuy nhiên, lợi thế lớn của việc mua trọng tải cũ là khả năng này được cung cấp kịp thời, điều này đã cho phép MSC tận dụng tối đa lợi thế của thị trường tăng giá”.

Thật vậy, MSC đã tung ra một loạt các dịch vụ độc lập mới trong vài tháng qua, tận dụng trọng tải mới có được, nâng tổng số lên gần 4,5 triệu teu, tạo ra khoảng cách 200.000 teu giữa nó và Maersk.

Hơn nữa, đơn đặt hàng khổng lồ của MSC gồm 112 tàu, cho sức tải gần 1,47 triệu teu, sẽ càng nới rộng khoảng cách so với đối tác 2 triệu.

Alphaliner cho biết: “Rõ ràng là hãng vận tải có trụ sở tại Geneva sẽ không chỉ dẫn đầu thị trường trong tương lai gần mà còn tăng vị trí dẫn đầu đối với các hãng vận chuyển khác,” Alphaliner cho biết, đồng thời lưu ý rằng đơn đặt hàng hiện tại của Maersk chỉ ở mức 322.000 teu.

Theo nhà tư vấn, Maersk và các hãng vận tải khác có tốc độ tăng trưởng năng lực tiêu cực đã chứng kiến đội tàu của họ bị thu hẹp, vì họ "không thể tìm được các tàu thay thế giá cả phải chăng" sau khi buộc phải trả lại các tàu đã thuê.

Ngô Đức Hành