Xuất khẩu quả vải thiều tươi qua cửa khẩu Tân Thanh tăng mạnh

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 13:41, 13/07/2022

Theo thông tin của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn), từ ngày 1/5 đến sáng 12/7/2022, sản lượng vải thiều quả tươi xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh đã được 64,71 nghìn tấn (tăng 28 nghìn tấn so với cùng kỳ năm 2021).
xk-vaithieu1.jpg
Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra thủ tục một lô hàng quả vải thiều tươi trước khi thông quan - (ảnh: Thời báo Tài chính)

Đáng chú ý, trong sản lượng vải thiều tươi xuất khẩu nói trên có tới 70% là của Bắc Giang. Kim ngạch vải thiều xuất khẩu đạt gần 15 triệu USD.

Chỉ tính riêng trong tháng 6, mỗi ngày có khoảng 700 - 800 phương tiện vận chuyển hàng nông sản được làm thủ tục xuất khẩu, trong đó số phương tiện vận chuyển mặt hàng vải quả tươi chiếm hơn một nửa, tăng khoảng 30% so với tháng trước.

Cũng theo thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh, giá nhập vải thiều quả tươi của Trung Quốc trong niên vụ vải 2022 khá ổn định, từ 5 – 5,2 triệu đồng/tấn.

Thời gian qua, hoạt động xuất khẩu hoa quả tươi (trong đó có quả vải thiều tươi) qua cửa khẩu Tân Thanh gặp một số khó khăn do Trung Quốc tăng cường hoạt động kiểm soát dịch COVID-19. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn linh hoạt thực hiện một số biện pháp, tạo các điều kiện thuận lợi tối đa cho mặt hàng vải thiều quả tươi xuất khẩu. Vì thế sản lượng xuất khẩu mặt hàng này tăng mạnh.

Bên cạnh đó, cùng thời điểm, các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai gặp khó khăn trong hoạt động xuất khẩu một số mặt hàng hoa quả tươi, trong đó có vải thiều. Vì thế, các doanh nghiệp cũng tập trung phần lớn sản lượng vải thiều quả tươi xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh của tỉnh Lạng Sơn.

Trái ngược với quả vải thiều tươi, từ 1/5/2022 đến nay, sản lượng quả vải thiều sấy khô xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh chỉ được gần 3 nghìn tấn (kim ngạch đạt gần 1,2 triệu USD), giảm gần 20 nghìn tấn so với cùng thời điểm năm 2021.

Tuệ Minh