Hơn 730 tỷ đồng đầu tư nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 07:45, 15/07/2022

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hoá sẽ đón tàu có trọng tải 50.000 DWT cập cảng. Dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư hơn 730 tỷ đồng...
cang-nghison2.jpg
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 732,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã ký Quyết định số 869/QĐ – BGTVT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Theo Quyết định phê duyệt, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa có chiều dài tuyến luồng khoảng 5.345 m từ phao số 0 đến vũng quay tàu dùng chung (khu vực ngã 3 trước Khu bến tổng hợp số 1 và số 2 với tuyến luồng vào khu bến nhiệt điện); cỡ tàu thiết kế là tàu tổng hợp, container, hàng rời trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải). Khối lượng nạo vét tại Dự án vào khoảng 2.600.000 m3.

Tổng mức đầu tư Dự án là 732,8 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Giao thông - Vận tải dự kiến kế hoạch vốn bố trí theo tiến độ thực hiện dự án, trong đó năm 2022 bố trí khoảng 130 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 350 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 125 tỷ đồng; năm 2025 khoảng 40 tỷ đồng và khoảng 90,2 tỷ đồng cho chi phí dự phòng.

Bộ Giao thông - Vận tải giao Ban quản lý dự án Hàng hải tổ chức khảo sát, thiết kế, lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công theo quy định; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền giao; quản lý chặt chẽ các khoản chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển cảng biển Nghi Sơn theo quy hoạch đã được Thủ tướng và Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt nhằm phục vụ phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn. Đồng thời, tăng cường thu hút đầu tư vào Khu bến cảng Nam Nghi Sơn để tận dụng hết công suất hạ tầng cảng biển được đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hóa cũng như khu vực.

cang-nghison1.jpg
Tàu hàng cỡ lớn cập cảng Nghi Sơn

Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hoá đã dành nguồn lực đáng kể để đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh trong thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để phát triển hạ tầng cảng, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Khu kinh tế Nghi Sơn được coi là ‘điểm sáng’ của Thanh Hoá, là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, nổi bật là, dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Cảng biển Nghi Sơn, những nhà máy, khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị… Những năm qua, Nghi Sơn đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, từ một vùng biển hoang sơ, nghèo khó, lạc hậu, đến nay, đã trở thành một đô thị công nghiệp trọng điểm năng động với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển.

Duy Ngợi