Vận tải biển “căng mình” chống đỡ suy thoái

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 19:54, 19/07/2022

Tỷ giá container giao ngay đang giảm - và không có dấu hiệu nào cho thấy mức tăng turbo thông thường trước mùa cao điểm. Câu chuyện phụ phí vận tải biển đang diễn tiến theo xu hướng nào?

Giá cước vận tải biển giảm nhẹ?

Chỉ số WCI của Drewry tuần này là một biển đỏ; chỉ số tổng hợp của nó giảm thêm 3% với mức giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lars Jensen, Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime cho biết: “Không chỉ tỷ giá tiếp tục giảm mà còn không thể hiện sự khởi đầu của đà tăng theo mùa mà chúng tôi thấy trong các trường hợp bình thường.

Nhà phân tích cho biết tỷ giá giao ngay tiếp tục giảm trên các giao dịch Á-Âu và xuyên Thái Bình Dương ngụ ý rằng “sự cân bằng giữa cung và cầu trong các giao dịch chính này đang tồi tệ hơn rõ rệt so với những gì chúng ta thường thấy vào thời điểm này trong năm”.

2-3884.jpg
Nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu chưa được ngăn chặn. Ảnh: Internet

Thành phần Bắc Âu của WCI đã giảm 4% trong tuần này, xuống còn 9.240 USD / 40ft, nhưng có thể cho rằng sẽ giảm nhiều hơn nhưng do tắc nghẽn kinh niên tại các cảng trung tâm Bắc Âu đang khiến các hãng hàng không phải bỏ trống một số chuyến đi hướng Tây vào tháng tới .

Tuy nhiên, kể từ đầu năm, sự xói mòn dần hàng tuần của giá cước ngắn hạn trên tuyến đường đã khiến con số của tuần này giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, với một số hãng giảm giá ở mức cao hơn đáng kể.

Trong khi đó, trên xuyên Thái Bình Dương, tỷ giá giao ngay cũng đang giảm nhanh chóng khi nhu cầu giảm.

Chỉ số Freightos Baltic (FBX) của tuần này đã chứng kiến mức giảm 15% đối với giá cước từ khu vực bờ biển phía Tây từ châu Á đến Hoa Kỳ, xuống còn 7,599 USD / 40ft và giảm 13% đối với giá cước bờ biển phía Đông, xuống còn 10.113 USD / 40ft. Và tỷ giá đi hướng đông đã giảm khoảng 50% kể từ đầu tháng 4, mức giảm dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra.

Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos cho biết: “Nếu nhu cầu xuyên Thái Bình Dương cơ bản đã giảm đi đáng kể, chúng tôi có thể kỳ vọng giá cước sẽ tiếp tục giảm khi chúng tôi tiến sâu hơn vào mùa cao điểm truyền thống”.

Sự sụt giảm giá cước ngắn hạn xuyên Thái Bình Dương được phản ánh trong chỉ số Shifex mới, được công bố bởi nền tảng vận chuyển hàng hóa chuỗi cung ứng Shifl. Thành phần bờ biển phía tây Hoa Kỳ của nó đã giảm xuống dưới 7.000 đô la trong tuần này, xuống mức trung bình là 6.521 đô la mỗi 40ft.

Shabsie Levy, Giám đốc điều hành và người sáng lập Shifl, cho biết: “Với nhu cầu hạ nhiệt từ cả phân khúc người tiêu dùng và nhà bán lẻ, không có gì ngạc nhiên khi giá cước vận tải biển giao ngay giữa Trung Quốc và Bắc Mỹ đang ở mức thấp mới trong năm nay”.

Chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng dường như đang ở mức đỉnh điểm, chắc chắn sẽ làm giảm tổng khối lượng hàng hóa vào bờ. Chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ đẩy giá xuống thấp hơn nữa, ” ông Levy nói.

Các hãng vận tải biển đang áp dụng các chiến lược khai thác tích cực để giảm thiểu tác động của suy thoái hàng hóa.

Trên thực tế, 2M đã thêm vào danh sách các dịch vụ đã bị hủy bỏ rộng rãi vào ngày hôm qua khi quyết định hủy chuyến đi của tàu Georg Maersk 11.078 teu từ Trung Quốc vào ngày 10/7 trên tuyến TP2 / Jaguar của liên minh giữa châu Á và bờ biển phía Tây Hoa Kỳ.

Phụ phí vận chuyển tăng kỷ lục

Tháng 5 năm ngoái, Trang The Load Star cho biết nhiều chủ hàng trên thực tế phải trả mức giá cước vận chuyển cao hơn nhiều so với dữ liệu của các chỉ số do các hãng tàu nâng mạnh mức phụ phí như phí bảo đảm chỗ lên tới 1.000 USD/container.

Một hãng giao nhận vận chuyển tại Anh cho biết “Mức giá cước vận chuyển thực tế 1 container 40 feet từ Trung Quốc đi Anh hiện khoảng 13.000 USD – 14.000 USD và có thể đạt 15.000 USD trong thời gian tới. Mức giá cước này là quá cao và nhiều chủ hàng buộc phải huỷ đơn hàng do giá cước ăn vào biên lợi nhuận. Tình hình chung đang trở nên thực sự đáng lo ngại do giá cước cao khiến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn và gây ra nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế nói chung”.

1546918726-news-1913-2959.jpg
Một số hãng tàu khác hiện cũng lên kế hoạch áp phụ phí GRI

Ông Patrik Berglund, giám đốc điều hành hãng phân tích thị trường vận tải Xeneta (Na Uy), cho biết “Hãng tàu Hapag – Lloyd hiện lên kết hoạch áp mức Phụ phí giá cước vận chuyển tăng (GRI) lên tới 3.000 USD/1 FEU trên tuyến Viễn Đông – Hoa Kỳ kể từ giữa tháng 6/2021. Với những yếu tố nền tảng thị trường như hiện nay thì mức phụ phí này sẽ sớm được áp dụng”.

Một số hãng tàu khác hiện cũng lên kế hoạch áp phụ phí GRI trong khoảng từ 500 USD – 2.500 USD/FEU. GRI chỉ mức phí đánh thêm vào cước phí trên tất cả hoặc một số tuyến đường vận chuyển cụ thể trong một thời gian nhất định, thường vào những đợt cao điểm. GRI thường được quyết định bởi chính các hãng tàu, thông thường dựa trên cơ sở cung – cầu đối với từng tuyến đường.

Việc giá cước vận chuyển giao ngay ở mức cao kỷ lục cũng khiến các hãng vận chuyển và hãng giao nhận gặp khó khăn trong đàm phán các hợp đồng dài hạn với các hãng tàu.

Ông Patrik Berglund nhận định “Với việc các hãng vận chuyển vẫn đang phải thực hiện các chuyến tàu rỗng nhằm tăng cường năng lực chuyên chở ở các tuyến chính và lượng hàng tồn kho của các hãng bán lẻ tiếp tục giảm thì rất khó để giá cước vận chuyển giảm xuống trong tương lai gần”.

Ngô Đức Hành (tổng hợp)