Cần có giải pháp để cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục vận hành an toàn

Hạ tầng - Ngày đăng : 07:51, 21/07/2022

Sau gần 80 ngày vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đã có 55 vụ xe cộ va chạm khi lưu thông trên tuyến... Trước những vấn đề mang tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân, nhà chức trách cần phải có giải pháp cụ thể để khắc phục.
tram-thu-phi-tlmt.jpg
Sau 90 ngày phương tiện được lưu thông miễn phí, sắp tới ngày 01/8, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức thu phí (Ảnh:  DCG)

Cùng trong một thời gian ngắn trung tuần tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang trong vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã làm việc với các Nhà đầu tư và Tập đoàn Đèo Cả (với vai trò là đơn vị quản trị, điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ trong đó kiến nghị một số giải pháp nhằm sớm khắc phục những hạn chế mà việc vận hành công trình sau khi hoàn thành giai đoạn 1 đã bộc lộ trong thời gian qua.

Như đã biết, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5km, được khởi công năm 2009, nhưng bị đình trệ suốt 10 năm. Năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả được mời quản trị và điều hành Dự án.

Xác định quy mô phương án phân kỳ giai đoạn 1 Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4145/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2014, trên cơ sở Hợp đồng BOT đã ký giữa doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang (CQNNCTQ), sau gần 3 năm triển khai thi công, vượt qua những khó khăn về dịch bệnh, giá vật liệu tăng phi mã, vận chuyển khó khăn do hạn - mặn, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa Dự án về đích đúng hẹn, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, tiến độ; tuân thủ Hợp đồng BOT đã ký và cam kết với Chính phủ về các mốc thông tuyến và thời gian khánh thành vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Miền Nam 30/4/2022.

Từ ngày 30/4/2022, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác không thu phí trong vòng 90 ngày để đánh giá chất lượng công trình và các bất cập liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông của phương án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1.

Theo PGS.TS. Trần Chủng, Nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: “Quãng thời gian từ năm 2019 đến khi hoàn thành Dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án đã đối mặt với những khó khăn rất lớn, đó là dịch bệnh, hạn, xâm nhập mặn, khan hiếm nguồn vật liệu dẫn đến giá tăng đột biến. Đặc biệt, với tính chất nền đất yếu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long để kịp tiến độ hoàn thành Dự án theo yêu cầu của Chính phủ, họ đã đã rất nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp đòi hỏi kỹ thuật cao để xử lý, rút ngắn thời gian chờ lún của nền đường… để đưa Dự án về đích đúng hẹn, đúng theo thiết kế kỹ thuật của Bộ GTVT phê duyệt, doanh nghiệp Dự án đã thực hiện nghiêm túc các điều khoản trong hợp đồng BOT đồng thời có sự kiểm soát đánh giá của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (nay là Hội đồng Kiểm tra Nhà nước) qua các giai đoạn kiểm tra kỹ thuật kể cả khâu nghiệm thu xử lý, khắc phục các tồn tại trước khi đưa vào vận hành khai thác thu phí”.

Việc vận hành Dự án mà chưa thu phí sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải tự bỏ nguồn tài chính để phục vụ công tác vận hành, chưa có nguồn thu để hoàn trả vốn và lãi vay cho ngân hàng... Với lưu lượng xe như hiện nay, 90 ngày không thu phí thì nhà đầu tư sẽ hụt nguồn thu hàng trăm tỷ đồng. Doanh nghiệp sẽ đối mặt với Ngân hàng, các Nhà đầu tư góp vốn.

Việc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho lưu thông miễn phí một thời gian dài để nhận diện về chất lượng công trình, mức độ an toàn cho người tham gia giao thông là đáng hoan nghênh nhưng một khi Dự án chưa thu phí thì còn nhiều thiệt hại cho các Nhà đầu tư và Liên danh ngân hàng hợp vốn cấp tín dụng… “Đây là một hành động đã thể hiện sự thiện chí của Nhà đầu tư cũng như ý thức tuân thủ nguyên tắc hợp tác của Nhà Đầu tư với Nhà nước trong quá trình xây dựng, vận hành công trình Dự án đã được ghi nhận trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư năm 2020. Tuy nhiên, mọi sự chia sẻ, thiện chí đều có giới hạn. Dự án cần phải đưa vào thu phí theo kế hoạch, thực hiện đúng nguyên tắc của hợp đồng và phương án tài chính đã ký để đảm bảo quyền lợi và tạo niềm tin cho Doanh nghiệp đã dám mạnh dạn đảm nhận xử lý các vướng mắc, hoàn thành dự án phục vụ cho 21 triệu dân ĐBSCL. Còn một số vướng mắc, bất cập khác phát sinh trong quá trình thực hiện Dự án ngoài việc các bên phải cùng nhau hợp tác để tiếp tục giải quyết vẫn cần có sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, không thể để dự án bị dừng khai thác, không thể để sự chậm trễ lại tiếp xảy ra một lẫn nữa sau 13 năm đình trệ”, PGS.TS. Dương Đăng Huệ - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật Kinh tế - Dân sự (Bộ Tư pháp) cho biết quan điểm.

Theo thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau gần 80 ngày đưa vào khai thác (từ 30/4 đến ngày 17/7/2022), đơn vị quản lý vận hành cao tốc đã phục vụ hơn 1.800.000 lượt xe (lưu lượng trong 30 ngày gần đây đạt khoảng hơn 31.000 xe/ngày đêm); giải quyết 55 vụ va chạm; cứu hộ 489 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp hơn 1.100 cuộc gọi.

Vấn đề chính của Dự án là việc triển khai hoàn thành giai đoạn 1 quá chậm, kéo dài hơn 1 thập kỷ và chưa đưa vào thu phí nên các phương tiện tập trung đi nhiều vào cao tốc, khiến lưu lượng xe tăng đột biến, gây ra nhiều tai nạn, làm khó và khổ cho đơn vị quản lý vận hành. Trước phản hồi từ phía dư luận thời gian qua khi được trải nghiệm thực tế chất lượng công trình đảm bảo nhưng quy mô đầu tư không như kỳ vọng của người về tuyến đường cao tốc hiện đại

Để hoàn thành tuyến đường này các bên từ Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các Doanh nghiệp tham gia đã thật sự cố gắng nhưng vẫn chậm một nhịp khi các tiêu chuẩn quy phạm, nguồn lực và thủ tục đầu tư chưa đáp ứng được việc gia tăng đột biến của phiên tiện giao thông. Các bên cần lắng nghe, phối hợp khắc phục và phải thực hiện nhiều giải pháp như điều tiết giao thông đến giải pháp kỹ thuật để khắc phục, đồng thời người dân cũng nên chia sẻ về thực trạng khó khăn chung của các Dự án giao thông hiện nay với ngân sách eo hẹp, cơ chế và quy định còn quá nhiều bất cập.

Nga Nguyễn